Những cuốn vở tự đóng

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình minh họa: Internet

Hình minh họa: Internet

Trẻ con bây giờ được giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sống rất hiện đại. Gần đây nhất được biết có sách của các chuyên gia giáo dục đầy kinh nghiệm khuyến khích lòng dũng cảm đi trên các mảnh thủy tinh vỡ của các em.

Vào những ngày chuẩn bị năm học mới này mình muốn biết những học sinh tiểu học tương đương với học sinh các lớp 2, 3, 4 thời đi học của mình cách đây hơn năm chục năm, thậm chí cả học sinh trung học lớn hơn nữa có kỹ năng tự đóng những cuốn vở ghi chép bài học hay không?

Thử hỏi thì mới hay các cháu quanh xóm nhà mình hoàn toàn không biết làm việc ấy. Bố mẹ chúng người nói biết người nói không. Nhưng tóm lại bây giờ không cần phải học tập và rèn luyện loại kỹ năng này nữa vì chỉ cần kỹ năng đếm tiền trả là ta đã có những cuốn vở sản phẩm hàng hóa hoàn chỉnh và như ý.

Thời đại mới phát triển, cuộc sống mới đi lên, các kỹ năng mới lạ cần học tập thi thố, các kỹ năng xưa cũ trở thành kỷ niệm nhạt mờ. Các cháu bây giờ không biết và không cần biết đóng các cuốn vở ghi bằng kim chỉ là điều không có gì đáng chê trách cả.

Tôi chỉ xin vận dụng kỹ năng hoài cổ của mình để háo hức trở lại hơn nửa thế kỷ trước trên miền Bắc nửa hòa bình nửa chiến tranh vào những ngày đầu tháng 9 này để chuẩn bị sách vở cho năm học mới:

– Sách giáo khoa nhận từ các anh học trước để dành cho, xong.

– Các tập vở cũ mở ra lấy lại các tờ cuối chưa viết đến để làm giấy nháp. Còn đem góp với mọi người bán giấy loại.

– Vở mới thì được bố mẹ đưa cho mấy thếp giấy dày (để tự chia ra thành nhiều tập mỏng hơn), vài tờ bìa, dăm trang báo ảnh cũ và một ít nhãn vở rồi dạy cho cách đục lỗ, xâu kim, luồn chỉ, khâu, buộc, bọc bìa, dán nhãn. Năm đầu còn xộc xệch, kệ. Năm sau khá hơn. Năm nữa có thể giúp bố đóng sổ sách thuê cho các trường học.

Tuyệt nhiên ngày ấy không thừa giấy cho những trang vở dùng để chép nhắc đi nhắc lại hàng trăm lần một lời xin lỗi hay cam kết gì đó như bây giờ.

H.V.K

2 Responses to Những cuốn vở tự đóng

  1. Pingback: DỮ LIỆU – GIÁO DỤC VIỆT NAM | 真 忍 活

  2. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH (2) | 真 忍 活

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.