Một câu hỏi ngớ ngẩn tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao?

 

Hà Hiển

Ảnh chụp phần câu hỏi ngớ ngẩn của phóng viên trong bài báo về cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều nay (28/8/2014)

Ảnh chụp phần câu hỏi ngớ ngẩn của phóng viên trong bài báo về cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều ngày 28/8/2014

“Có thông tin cho rằng một số người Việt tại Ukraine bị gọi nhập ngũ. Bộ Ngoại giao Việt đã làm việc với chính quyền Ukraine về vấn đề này hay chưa? Bộ có khuyến cáo gì cho những người Việt ở Ukraine? Có bao nhiêu người Việt ở Ukraine bị gọi chính quyền sở tại gọi nhập ngũ, thưa ông?”

Đó là câu hỏi của một phóng viên đối với Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao tổ chức chiều nay vừa được Tiền Phong Online dẫn lại.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hải Bình, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết “hầu hết thanh niên Ukraine gốc Việt đều được miễn trừ nghĩa vụ vì là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trong và ngoài Ukraine”

Từ câu trả lời trên của ông Lê Hải Bình, có thể hiểu rằng không thể có chuyện  “người Việt tại Ukraine” bị gọi nhập ngũ mà chỉ có thanh niên Ukraine gốc Việt là đối tượng phải nhập ngũ và hầu hết họ được miễn trừ nghĩa vụ này không phải vì họ là người gốc Việt mà vì họ đang là học sinh, sinh viên.

Cụm từ “người Việt” được sử dụng khi bàn đến chủ đề đối ngoại trong ngữ cảnh của cuộc họp báo cụ thể nói trên phải được hiểu là công dân Việt Nam (chỉ mang hộ chiếu Việt Nam). Những “người Việt” như thế thì không thể bị bất cứ chính quyền nào gọi nhập ngũ ngoài chính quyền Việt Nam. Không biết có phải phóng viên nghĩ chính quyền Ukraine ngớ ngẩn hay không mà lại hỏi một câu ngớ ngẩn như thế?

Hay là phóng viên tưởng rằng những người Ukraine gốc Việt đang sinh sống tại Ukraine chỉ là “người Việt” nên nếu họ bị Ukraine gọi nhập ngũ thì Bộ Ngoại giao Việt Nam cần phải “làm việc” gì đó với chính quyền Ukraine, hay cần phải khuyến cáo gì đó đối với những công dân Ukraine này?

Nếu phóng viên tưởng như vậy thật thì cái sự tưởng ấy lại càng ngớ ngẩn!

4 Responses to Một câu hỏi ngớ ngẩn tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao?

  1. Ba Phi says:

    Phóng viên mà quá ngu. Người Ukrain, gốc nào cũng là công dân của Ukrain, thì phải thực hiện nghĩa vụ với quốc gia mình. Cứ dính tới gốc Việt là tòi ra cái đặc quyền ..sướng đủ kiểu, não trạng này thì đất nước này cứ bẹp dí!

  2. Pingback: Tin thứ Sáu, 29-08-2014 « BA SÀM

  3. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 29-08-2014 | doithoaionline

  4. Pingback: -Tin thứ Bảy, 30-08-2014 « PHẠM TÂY SƠN

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.