Bài học nào về ứng xử qua câu chuyện của ông Dũng Taylor?

 

Hà Hiển

hatdua3Trang “Một Thế Giới” mới đăng câu chuyện của ông Dũng Taylor với tiêu đề  “Khi người Việt dạy cho “Tây” một bài học về văn hóa ứng xử” kể về câu chuyện tranh cãi giữa tác giả bài viết và một ông “Tây” trên một chuyến bay với phần thắng thuộc về ông Dũng. (*)

Không biết cái tiêu đề này là do ông Dũng Taylor đặt hay do biên tập viên của “Một Thế Giới” đặt. Nếu “Tây” họ đọc câu này thì họ sẽ nghĩ sao?

Từ một câu chuyện về ứng xử giữa 2 nhân vật cụ thể, một người “Ta” là ông Dũng và một người “Tây” là ông Michael nọ, nếu đúng như lời ông Dũng kể,  liệu có nên khái quát hoá thành một kết luận có tính kì thị không kém rằng người Việt đã dạy cho “Tây”  một bài học?.  Các chữ “người Việt”, và “Tây”, là những danh từ để chỉ các cộng đồng người nói chung chứ không chỉ một cá nhân cụ thể, rõ ràng là không thích hợp để làm tiêu đề cho bài viết về cuộc tranh cãi của 2 cá nhân trong câu chuyện của ông Dũng. Tôi tin không phải người Việt nào cũng cắn hạt dưa nơi công cộng, nhất là khi biết người bên cạnh cảm thấy khó chịu, và cũng không phải tất cả mọi ông Tây đều nói câu “Stupid Asian Culture” để phản ứng lại cái hành vi  “cắn hạt dưa” dù đúng là không vi phạm pháp luật nhưng không phải là hoàn toàn không có vấn đề gì về văn hoá (tôi tránh dùng từ “stupid”) của ông Dũng.

Tuy nhiên,  đã để đến nuớc bị một “thằng Tây” nói vào mặt là “stupid” thì cách phản ứng của ông Dũng Taylor trong câu chuyện (nếu đúng như ông kể) là rất đáng khen ngợi. Nhưng mặc dù đánh giá cao hành động này (kể từ khi bị “thằng Tây” mắng), tôi lại không đánh giá cao việc kể lại nó như một chiến công về “người Việt” đã dạy bài học này bài học kia cho “Tây” để mà “tự hào dân tộc”.  Kể cả cái ông Michael nọ nếu biết ông Dũng đưa câu chuyện này công khai ra bàn dân thiên hạ để hạ nhục lại mình thì liệu ông ta có hiểu nhầm về văn hoá của người Việt nói riêng và người châu Á nói chung và liệu ông ta sẽ còn giữ lại sự tâm phục khẩu phục đối với ông Dũng như trong câu chuyện mà ông Dũng đã kể?

Có người bảo dân Châu Á “thù dai, nhớ lâu”,không như “bọn Tây” đã đấm ngã đối thủ thì thôi, thằng thắng cũng không thừa thắng đấm đá  tiếp kẻ đã ngã (trong trường hợp này là cho lên báo chí),  còn thằng đã thua thì cũng tự đứng lên, chấp nhận thua cuộc (như cái gã Michael đã chấp nhận xin lỗi), không cay cú thừa cơ thằng đã thắng mình quay đi rồi nhặt đá ném vào đầu nó để trả thù  🙂 . Mặc dù chứng kiến cảnh đó khá nhiều ở người Việt nhưng tôi cũng chẳng dám khái quát nó thành “văn hoá Việt”. (**)

Văn hoá từ ngàn xưa của người Việt không phải như thế. Người Việt ở mọi thế hệ vẫn coi trọng sự cao thượng và vẫn thường nhắc nhau câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, dù cũng phải thừa nhận một điều rằng cho đến thời nay thì những truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc cũng đã bị phai nhạt đi rất nhiều…

________________________________________________

(*) Nhấn vào ĐÂY  để đọc câu chuyện của ông Dũng Taylor

(**) Nếu thế thì cũng may là người ngồi hàng ghế F2 cạnh ông Dũng là cái gã Michael. Chứ nếu đó là một ông người Việt khác cũng ghét nghe tiếng cắn hạt dưa (cái sự ghét này chẳng phải chỉ riêng của “bọn Tây”) thì chúng ta sẽ không có câu chuyện thú vị này để mà “tự hào dân tộc” mà câu chuyện rất có thể sẽ kết thúc ở khoa răng hàm mặt của một bệnh viện nào đó.    🙂

34 Responses to Bài học nào về ứng xử qua câu chuyện của ông Dũng Taylor?

  1. Khúc Phụ says:

    Tôi đồng ý với hành xử của Mr. Taylor từ lúc “Mr. Tây” kia nói câu : “Stupid Asian culture”. Nhưng trước đó lẽ ra và đúng ra Mr Taylor cũng phải hiểu rằng khi mình cắn hạt dưa sẽ tạo ra những âm thanh có thể làm phiền người khác, nhất là khi khoang máy bay im lặng, mọi người đang như thiêm thiếp ngủ. Lẽ ra khi được thông báo có người khó chịu vì hành vi của mình thì Mr Taylor cũng nên có lời xin lỗi và tạm dừng lại thú vui riêng của mình vì đây là nơi công cộng. Cổ nhân có câu ” tiên trách kỷ hậu trách nhân” là vậy. Phải khen ông Tây kia về hành vi xin lỗi thành thực. Nhưng cũng đừng vì vậy mà không nhìn lại mình để rồi chỉ biết “tự sướng” theo kiểu A.Q.

  2. Thọ says:

    Ông Tây, Michael nói: “Stupid Asian culture” là lỗi kỳ thị Chủng tộc .
    Còn Dũng Taylor lên diễn đàn ghi tựa đề “Khi người “Việt” DẠY cho “Tây” một bài học về văn hóa ứng xử” thì phạm vào lỗi gì ? Có phải là lỗi phỉ báng (defame) người “Tây không ? . Lỗi này còn nặng hơn lỗi “kỳ thị chủng tộc” nữa phải không độc giả ?

    • hahien says:

      Tôi không rõ cái tựa đề “Khi người “Việt” DẠY cho “Tây” một bài học về văn hóa ứng xử” có phải do ông Dũng Taylor đặt hay trang Một Thế Giới đặt. Nhưng đúng là cái tựa đề này sặc mùi phỉ báng và kỳ thị, lỗi nặng hơn lỗi mà gã Michael phạm phải ở chỗ nó được tuyên truyền công khai trên báo mạng và nhắm vào cả một cộng đồng người chứ không phải vào một cá nhân.

      • uyenle says:

        cùng cáhc nghĩ của mình sau khi đọc bài viết trên Một thế giới

  3. hy le says:

    Để cho ông “thuần Việt” này tự sướng.

  4. ĐấuTrường says:

    trông mặt Dũng Taylor thì biết mức vô văn hoá đến đâu rồi, mà còn dạy cho ai chứ

  5. Tâm. says:

    Phải thừa nhận người Việt mình thường có những hành vi không được phù hợp nơi công cộng.

  6. Hồng Việt says:

    “Ăn vặt buôn dưa lê “ở nơi công cộng nom như mấy chị buôn hàng xén rỗi việc ,chẳng liên quan gì tới “cầu may đầu năm..vv” ..Mr tai-lo này đã không biết xấu hổ mà còn đòi “dạy ” người khác phải văn minh thế nào ! Xem lại gia phả có liên quan gì tới cụ AQ bên Tàu không Dũng nhé !

  7. Trần Quang Vinh says:

    Có thể nói văn hoá đạo đức , ứng xử của người VN bây giờ đã xuống cấp rất nhiều , nhưng lỗi không phải ở người dân Việt . Dân tộc nào cũng vậy , nếu may mắn có được lãnh đạo anh minh thì đất nước sẽ phát triển về mọi mặt kinh tế cũng như văn hoá nghệ thuật và dĩ nhiên kể cả dân trí . Lãnh đạo VN có câu nói : muốn xây dựng CNXH thì phải có con người XHCN .Và kết quả của 38 năm xây dựng con người mới XHCN là như chúng ta đã thấy .

  8. lê khánh phương says:

    BẤT LỊCH SỰ CÒN LỲ, LÀM XẤU MẶT NGƯỜI VN, THỨ MỌI RỢ ĐẾN ĐÂU CŨNG MỢI RỢ

    • hahien says:

      Xin lưu ý lại một lần nữa, kính đề nghị các còm sĩ cố gắng tránh công kích cá nhân mà chỉ bàn về các hành vi của các nhân vật có liên quan. Xin cám ơn.

  9. tucalam says:

    Năm 1979 bọn Tàu xua quân đánh vào toàn tuyến biên giới và tuyên bố :”dạy cho Việt Nam một bài học”. Giờ đây không chỉ ông Dũng Taylor nào đấy lên mặt đòi dạy thiên hạ. Tôi nhớ trong trận đá banh gần như duy nhất mà đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan, bình luận viên bóng đá cũng hét lên: Việt Nam đã dạy cho Thái Lan một bài học. Cái máu sô vanh nó ngấm vào từng tế bào, rỉ ra từ từng lỗ chân lông, gặp cái mặc cảm hèn kém hóa thành một bài học.

  10. Thanh Tam says:

    Ong Dung Taylor khong phai thuan Viet nhung biet tu trong hon quy vi nhieu !
    Van de can hat dua lai la mot chuyen khac’

  11. Tracy says:

    Nơi công cộng thì phải có ý thức, trong chuyện này Dũng Taylor và ông tây đều có lổi, ông tây kia dùng lời lẻ kỳ thị, còn Dũng Taylor thì thiếu ý thức.

    • hahien says:

      Đồng ý với bác. Cả hai đều mắc lỗi. Ông Tây dùng lời lẽ kỳ thị nên bị ông Ta phản ứng như vậy là xác đáng. Nhưng giá như ông Ta không cố chấp khi đã được tiếp viên thông tin rằng có người không thích hành vi của mình thì ông Tây đã không thốt ra những lời lẽ ấy.

      Ở nơi công cộng nên nhường nhịn nhau một chút, biết kìm chế những sở thích riêng không mấy cần thiết để làm vừa lòng nhau là điều nên làm.

  12. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 12-02-2014 | doithoaionline

  13. Quỳnh Anh says:

    Tôi cho rằng anh chàng Dũng Taylor này (nếu tôi không nhầm đây là chồng cô Thu Phương) cũng là một người khá cực đoan
    Anh chàng người Tây kia rõ là cũng cư xử thiếu tôn trọng người khác. Còn anh? Như một bạn trên kia vừa nói “anh không tôn trọng không gian chung” là đúng. Chắc chắn tiếng cắn hạt dưa của anh đã gây khó chịu cho anh Tây kia nên anh ta mới đề nghị tiếp viên trưởng nói anh đừng cắn hạn dưa nữa.
    Tôi là người sinh ra, lớn lên, hiện sống ở VN chắc chắn thuần Việt hơn anh mà hiếm khi cắn hạt dưa lại ở chỗ công cộng như vậy. Nước Mỹ là một môi trường đa văn hoá. Anh sẽ nghĩ sao nếu trong một quán ăn đa phần không ai thích món mắm tôm (như tôi không ăn nổi món cari) mà anh cứ thoái mái thể hiện cái tự do anh thích là đem bát mắm tôm ra chấm? Lúc đó anh có nghĩ đến cảm giác của những người khác không? Nếu cả quán ăn đó vì ghê sợ món mắm tôm nhưng không dám mạ lị anh và bỏ đi hết. Anh có vui không?
    Nếu câu chuyện của anh dừng lại ở đoạn tay khách Tây kia đề nghị anh dừng cắn hạt dưa và anh đã dừng rồi mà hắn vẫn xúc phạm anh thì mới đáng nói. Đằng này, điều đó cho thấy anh là một người khá ích kỷ.

  14. Pingback: Thứ Tư, 12-02-2014 – Trung Quốc ép Việt Nam không được tưởng niệm Chiến tranh biên giới 1979? | Dahanhkhach's Blog

  15. Huệ says:

    Qua câu chuyện này tôi thấy hành động và ứng xử của ông Tây hơn hẳn anh dở tây dở việt, tôi là pn nhưng không thể chấp nhận thái độ cố chấp của anh Tay lo Dũng, ai cho phép anh cắn hạt dưa tí tách như đàn bà ở trên máy bay?Đã không biết mình sai lại còn hoạnh họe người ta, may cho anh là gặp người Tây văn minh, nếu là một anh người Việt thì hôm nay chưa lên đây mà nổ được đâu.

    • TDK says:

      Ai cấm ông Dũng cắn hạt dưa? Ở Mĩ người dân có quyền làm những điều luật không cấm. Chắc chị ở VN quen nên mới có tư tưởng đậm chất dân tộc “chỉ được làm những điều người khác cho phép”

      • huynh says:

        Không cấm nhưng người có giáo duc “tối thiểu” không nên.

  16. Nguyen Qui says:

    Tôi không ngĩ một ngừoi đàn ông hèn như thế là chảy nước mắt và hạ mình quá độ khi sử dụng humbly và quá khiếp sợ rung cả ngừoi lên và người bạn gái của ông ta sử sự quá bất nhẫn như vây. Thêm vào đó viên captain đang lái máy bay lại phải tiếp chuyện với hành khách trong khi purser có quyền giải quyết sự việc. Và Taylor nhà ta cũng ko đc văn minh lắm khi nói rằng muốn đấm vào mặt người hành khách kia. Thật sự là sử dụng racial slur giữa cá nhân với nhau khó có thể bị truy tố .

  17. huynh says:

    Tại sao ông Michael biết Dũng Ta-lo là người gốc Á?

  18. Nguyen says:

    Get smart! Deep down he is nothing but a big mouth.

  19. Có thể khen hành động của ông Dũng Taylor từ sau câu “Stupid Asian Culture”. Nhưng ông cũng nên biết có vài âm thanh nhỏ khiến ng khác khó chịu còn hơn cả tiếng nói chuyện ồn ào. Ko phải ông ko đc cắn hạt dưa nhưng khi biết có ng khó chịu thì ông ko nên làm nữa

  20. Ph says:

    Ủng hộ em, Mr Dung Taylor. Chị thích điều quan trọng là cái kêt có hâu. Chị cũng là người sống ở nước ngoài, tuy thời gian không lâu lắm, Nhưng chị thấu hiểu những nỗi đau kỳ thị mà người sống lưu vong phải hứng chiu…Những gì em đã làm trên chuyến bay đó xứng đáng gọi là bài học cho họ…

  21. Ph says:

    Chị biết em khá lâu, nhưng chỉ mới biết em là người có cùng chung Thành Phố BH với chi vào ngày hôm qua. Thật lòng có chút tự hào về điều nầy Chúc em và Phương luôn tràn đầy hạnh phục…

  22. mr binh says:

    dũng taylor là người nói chuyện, lý luật sác sảo

  23. Pingback: Tây nào, Nhật nào nói thế? | Hahien's Blog

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.