Nếu đã “thoát Trung” thì sẽ không còn ngại “đặc khu” nữa

 

Hà Hiển

Thực ra, nếu Việt Nam có một thể chế khác với Trung Quốc và tiến bộ vượt trội so với Trung Quốc thì kể cả xây đến 10 đặc khu cũng chẳng ngán gì. Tại sao các nước như Mỹ, Úc, Pháp… họ chẳng ngại bị người Trung Quốc, người Việt hay dân nhập cư khác thôn tính cho dù nước họ có cả những khu phố Tàu hay Việt hay dân nhập cư ở các nước khác đến. Đó là vì những người nhập cư sau khi ở đó một thời gian thì họ thấy thực sự đó là những xã hội đáng sống. Và khi ấy, họ sẽ tự hào là công dân nước ấy, nếu cần họ cũng sẽ xả thân để bảo vệ môi trường sống mới của họ. Đấy chính là sức cảm hóa của những xã hội có mô hình phát triển tiến bộ và nhân văn.

Không phải tất cả những người Trung Quốc ra nước ngoài đầu tư và tìm cách ở lại các nước sở tại đều là để phục vụ cho mưu đồ bành trướng của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Rất nhiều người trong số họ đơn giản cũng chỉ muốn tìm đường để… thoát Trung, chẳng khác gì rất nhiều người Việt hiện nay đã và đang tìm cách định cư ở những nước khác để mong muốn được sống trong một xã hội mà họ nghĩ sẽ tốt đẹp hơn. Nếu Việt Nam chưa có một thể chế vượt trội như thế mà chỉ bắt chước theo đúng mô hình của Trung Quốc, thậm chí còn ở giai đoạn phát triển thấp hơn họ ở chính mô hình này thì không thể là một xã hội có thể cảm hóa được ai, nói gì đến người Trung Quốc. Nếu không phải là một xã hội có thể cảm hóa được họ thì sẽ chỉ thôi thúc động cơ bành trướng và chủ nghĩa dân tộc Đại Hán trong con người họ nếu mời họ đến. Trong điều kiện ấy, nếu không có những biện pháp hạn chế sự du nhập và tập trung của người Trung Quốc ở các “đặc khu” thì khả năng những khu vực này dần dần sẽ biến thành các quận, huyện của họ sẽ rất cao.

“Vượt trội” trong bài viết là nói đến khía cạnh chính trị và văn hóa, không phải về kinh tế. Với những thể chế vượt trội về chính trị và văn hóa như Mỹ hay Nhật thì dân sẽ yên tâm nếu cho họ thuê vì họ không có dã tâm thôn tính. Với anh bạn “văn hóa lùn” nhưng lại có sức mạnh kinh tế vượt trội ta như Trung Cộng thì chúng ta phải có thể chế vượt trội về văn hóa như các nước phưong Tây hay Nhật Bản thì mới chơi lại được với anh bạn ấy. Muốn chơi được với Trung Quốc một cách bình đẳng thì phải được Trung Quốc kính nể. Nhưng nếu vẫn theo ý thức hệ giống Trung Quốc thì Trung Quốc chỉ coi là chư hầu. Vì thế bài toán mấu chốt là phải “thoát Trung” về ý thức hệ.

Đến ngay cả môi trường xã hội Việt Nam hiện nay cũng không hấp dẫn người VN, cứ có điều kiện là người ta, kể cả các quan chức hay đại gia lắm tiền nhiều của lại tìm cách có thẻ xanh hay quốc tịch ở các nước như Mỹ, Úc, Canada…  thì nguy cơ Việt Nam bị thôn tính là rất cao, vì thế lại càng không nên lập đặc khu để ưu đãi cho riêng ai mà trước hết phải ưu đãi cho cho chính người Việt, để họ nhận thấy ở đâu trên khắp đất nước  của họ cũng đều là một xã hội đáng mong ước…

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.