Đôi lời cùng Ngô Bảo Châu

Hà Hiển

Những ý kiến của NBC nếu được viết thành 1 bài viết độc lập để nói về quan điểm của anh đối với “chuyện phản biện” một cách chung chung, rằng theo tôi thì thế này thế nọ thế kia thì chắc là không có gì để bàn. Nhưng vì những phát biểu ấy của anh lại được báo Tuổi Trẻ  đặt trong ngữ cảnh của những hoạt động phản biện rất cụ thể như   “Gần đây phong trào phản biện của giới trí thức ngày càng sôi nổi” hay “Năm qua là năm có nhiều hoạt động phản biện của giới trí thức trong nước cũng như ngoài nước”, thì những phát biểu ấy của anh sẽ được suy luận là có ngụ ý bình luận về những hoạt động phản biện cụ thể ấy.

Ví dụ như  khi tôi nói một câu rằng: “chúng ta cần phải khách quan trong mọi vấn đề” một cách chung chung mà không đề cập cụ thể đến vấn đề gì thì chẳng ai bắt bẻ được tôi vì câu ấy quá đúng. Nhưng khi người ta hỏi tôi về một sự kiện A, B, C mà tôi lại nói câu đó thì người nghe tất phải suy luận rằng những sự kiện ấy có liên quan đến điều tôi nói, rằng tôi đang ngầm chỉ trích ai đó là “thiếu khách quan” trong các sự kiện A, B hay C nọ.

Trở lại phát biểu của NBC rằng: “Cá nhân tôi thường tránh bàn luận các vấn đề mà tôi không biết rõ. Tôi quan tâm nhiều hơn tới những lĩnh vực mà tôi có thể trực tiếp tham gia hành động thay vì chỉ nêu ý kiến…”, nếu chỉ là một câu phát biểu về cái sự “bàn luận” chung chung thì không có chuyện gì, nhưng nó lại là câu trả lời cho câu hỏi của Tuổi Trẻ rằng : ”Năm qua là năm có nhiều hoạt động phản biện của giới trí thức trong nước cũng như ngoài nước. Giáo sư đánh giá thế nào về các hoạt động này?” thì người đọc có thể suy luận rằng câu trả lời ấy của NBC là có ý  châm chích những người đã tham gia những “hoạt động phản biện” mà báo Tuổi Trẻ đề cập đến, rằng họ chỉ hay bàn luận đến những chuyện mà họ không biết rõ, hoặc cho rằng họ chỉ hay “nêu ý kiến” mà chẳng có “hành động” gì cả.

Thực ra câu trả lời của NBC là lạc đề vì Tuổi Trẻ hỏi NBC về đánh giá của anh đối với “các hoạt động này” chứ có hỏi anh có hay bàn luận về điều này hay điều kia đâu mà anh trả lời là tôi thế nọ, tôi thế kia, và cũng chính vì “lạc đề” như vậy nên người ta lại càng suy luận rằng anh có thái độ vô cảm, đánh giá không cao hoặc quay lưng lại đối với “các hoạt động này”.

Có lẽ trong khi khuyên mọi người phải tỉnh táo thì NBC lại mất đi sự tỉnh táo cần thiết khi bị Tuổi Trẻ “khiêu khích” bằng câu: “Thậm chí người ta còn cho rằng người lao động trí óc sẽ chưa đạt tầm của một trí thức nếu chỉ biết làm công việc chuyên môn của mình mà chưa bộc lộ được năng lực phản biện xã hội.”. Các “chuyên gia” ở các “lĩnh vực hẹp” mà thiếu tỉnh táo là rất dễ bị chạm tự ái bởi cái lối “đưa chuyện” này. Đây là cách nói khích để tìm kiếm đồng minh. Người tỉnh táo thì sẽ từ chối trả lời những câu hỏi khiêu khích như vậy, hoặc có thể hỏi ngược lại rằng “xin anh (chị) cho tôi biết cụ thể “người ta” mà anh (chị) đang nói đến là ai và “người ta” nói câu ấy trong ngữ cảnh cụ thể nào thì tôi mới có thể bình luận.

Một người nổi tiếng như GS NBC thì mọi lời nói và hành động của anh đều có sức nặng nhất định. Vì thế nói thế nào, vào lúc nào, trong ngữ cảnh nào để người tốt được nhờ, kẻ xấu không lợi dụng được là sự kỳ vọng của những người yêu mến anh. Hẳn sự “đòi hỏi” này cũng không phải là quá sức anh. Nếu NBC “cãi” rằng tôi phát biểu gì là quyền của tôi, ai suy luận thế nào là việc của họ, đừng có mà đòi hỏi tôi phải thế này thế nọ thế kia thì còn nói làm gì nữa, vì nếu anh chỉ là một gã vô danh tiểu tốt thì chẳng ai quan tâm đến việc anh nói gì, làm gì, chẳng ai thèm đòi hỏi cái gì cả.

Nhưng đằng này anh lại là GS NBC danh tiếng lẫy lừng thì phải khác chứ !

35 Responses to Đôi lời cùng Ngô Bảo Châu

  1. Việt Mường says:

    Phát hiện của bác Hahien thật thú vị.
    Quan điểm của tôi thì vẫn đánh giá cao năng lực của GS Châu, nhưng “sản phẩm” mà GS Châu tạo ra ở bài trả lới phỏng vấn báo TT là sản phẩm kém vì nó không làm cho (thậm chí thui chột) sự động não của người quan tâm đến xã hội hiện nay. Có lẽ GS Châu “vô tình” hoặc thủ thế cho bản thân quá mức.

  2. Pingback: Tin thứ Năm, 26-01-2012 « BA SÀM

  3. Lu Hà says:

    NgườiTrí Thức

    Đời khối kẻ tự cao lắm chữ
    Bằng cấp nhiều ngất nghểu nói bưà
    Giáo sư tiến sĩ mưá thưà
    Cậy chi trí giả lọc lưà thế nhân

    Là trí thức dân gian kim cổ
    Bậc hiền nhân thức giả xưa nay
    Trải qua bao nỗi đắng cay
    Giúp dân cứu nước đức dày cao thâm

    Nước ta cũng dãi dầm mưa nắng
    Khói mây thành lãng đãng sương thu
    Anh hào tuấn kiệt trăng sao
    Dở ngô dở ngọng vịt vờ nhố nhăng?

    Giải quốc tế loăng quăng đạt được
    Có mấy người thế cuộc vần xoay
    Hò reo cổ võ cơn say
    Tự hào dân tộc xưa nay lên đồng…

    Kià thi sĩ thần đồng giáng hoạ
    Tỉnh Hải Dương có chú bé Khoa
    Bây giờ toán số Bảo Châu
    Mang dòng họ thích mõ chuà chập cheng…

    Thích học toán cồng chiêng hoan hỉ
    Một đàn fun hồ hởi ăn theo
    Vinh quy bái tổ cờ treo
    Mỉm cười thế giới trò mèo Việt Nam

    Cao ngất nghểu nổi tâm loạn ẩu
    Nói thao thao lớ ngớ dại mồm
    Đến khi ngồi xổm chồm hôm
    Giật mình tỉnh giấc ôm đồm làm chi…?

    Sao chẳng chịu giúp người hoạn nạn
    Dạ thẳng ngay khổ tận cam lai
    Vượt qua ngưỡng cưả tiền tài
    Thiên tư vời vợi trần ai mấy người….?

    Gia cát Lượng một thời đại kiến
    Lưu bá Ôn thần toán giúp đời
    Thông minh đức độ hơn người
    Văn tài võ lược sáng ngời sử xanh

    Mộng khoa học tiến nhanh cao đỉnh
    Là chuyên môn cám cảnh đơn côi
    Cách xa thực tế cuộc đời
    Bơ vơ lạc lõng chơi vơi lạ lùng…

    Người trí thức biết đường phải trái
    Chớ đâm đầu tăm tối u mê
    Thông minh sáng suốt mọi bề
    Lương tâm trong sạch tràn trề niềm vui

    Đừng vội quá một vài mảnh giấy
    Chưa nói chi bằng giả lọc lưà
    Buôn dân bán nước hại nhà
    (…..) gọi là thứ chi?

    25.1.2012 Lu Hà

    • hahien says:

      Cám ơn bác Lu Hà về cái còm bằng thơ rất hay. Chỉ xin cắt bớt mấy chữ ở câu cuối vì nó hơi “nhạy cảm”. Bác thông cảm nhá 🙂

  4. Pingback: ĐÔI LỜI CŨNG NGÔ BẢO CHÂU (Hahien) « Ngoclinhvugia's Blog

  5. Pingback: KHI MỘT XÃ HỘI CHẾT LÂM SÀNG (Trương Nhân Tuấn) « Ngoclinhvugia's Blog

  6. Thật ra, nếu tách một vài câu NBC đã phát biểu để xem xét, ta phải công nhận là không tệ, chí ít là về mặt nghĩa khí và lương tri. Tuy nhiên, khi quan sát toàn bộ những gì NBC đã làm, đã nói một cách xuyên suốt, tôi nghĩ đây là một người rất “thức thời”, sẵn sàng phát biểu đa chiều, đa nghĩa tuỳ theo thời cuộc.

    Thái độ gian lận đó đã làm đương sự đã lãnh đủ. Anh đi hai hàng, anh trúng đạn từ cả hai phía là điều dễ hiểu. Tính già quá hoá non là vậy!

    Một số người có thể bị “ám” bởi chức danh GS hay giải thưởng toán học để ráng săm soi tìm ra sự thông thái trong mọi phát biểu của con người này theo kiểu “Anh ấy giỏi toán như thế, nói thế chắc chắn phải có gì đúng, phải có gì hay ho!”. Rất đáng tiếc, chuyên môn toán học và tư cách là hai khái niệm độc lập. Đáng tiếc hơn, nếu NBC được tung hô trong giới trẻ như một nguỵ thần tượng về cách nghĩ, lối sống.

    Do đó, dưới mắt tôi, NBC là một người làm toán giỏi và có tư cách xoàng xĩnh. Tôi sẽ không mất nhiều thời gian để tranh cãi về cái tên này.

  7. Khách trang ABS says:

    Có lới bình của thầy Nguyễn Văn Tuấn, xin chép lại đây:
    Về vai trò của trí thức (Nguyễn Văn Tuấn). “Nhìn lại chặng đường Gs Châu đi đến nay, tôi thấy Gs Châu đi nhiều hàng, dân miền Nam gọi là đi chàng hảng. Dường như ông nói theo gió; gió chiều nào, lợi cho ông, ông đi, bất kể lề trái, lề phải hay giữa lề. Ông lấn sang lề cả con cừu và con sói. Thỉnh thoảng sa đà vào những chuyện PR, ban lời vàng ngọc cằn cỗi như các ông lãnh đạo trong chính phủ rất thiếu logic toán học”

    • Khách trang ABS says:

      “Về vai trò của trí thức” là của Nguyễn Quang Minh (Na Uy) do thầy Nguyễn Văn Tuấn đăng. Thành thật xin lỗi.

    • Vũ Thế Phan says:

      Muốn biết con nào là sói thật, con nào là cừu giả sói: Chỉ việc bày ra trước mắt chúng một nắm cỏ là xong thôi!

  8. Pingback: Điểm Tin Thứ Năm 26.01.2012 « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  9. DO THINH says:

    “Nếu NBC “cãi” rằng tôi phát biểu gì là quyền của tôi, ai suy luận thế nào là việc của họ, đừng có mà đòi hỏi tôi phải thế này thế nọ thế kia thì còn nói làm gì nữa, vì nếu anh chỉ là một gã vô danh tiểu tốt thì chẳng ai quan tâm đến việc anh nói gì, làm gì, chẳng ai thèm đòi hỏi cái gì cả. Nhưng đằng này anh lại là GS NBC danh tiếng lẫy lừng thì phải khác chứ !” => NBC chưa “cãi”. Song dường như đã có người “cãi hộ” như vậy.
    Phần tôi, xin ủng hộ ý kiến ông Lê Đình Phương: “Do đó, dưới mắt tôi, NBC là một người làm toán giỏi và có tư cách xoàng xĩnh …”

    • hahien says:

      Cũng tội cho NBC, cũng tại cái “thằng” Tuổi Trẻ mượn cái việc “phỏng vấn” để “đưa chuyện” bác ạ.

  10. Pingback: Tin thứ Năm, 26-01-2012 | Dahanhkhach's Blog

  11. NGUYEN AI QUAC says:

    Các bác nói nhiều làm gì em nó bi giờ khác xưa rồi,trong tay có 30 tr usd tư duy nó khác xưa, giàu đổi bạn sang đổi….

  12. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 26-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  13. Pingback: TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  14. The Bell says:

    Chết thật, cứ cái kiểu suy nghĩ như thế này thì có ngày Châu lại trở thành Trâu thì bỏ mịa.
    Xin nhắc lại với GS Châu là ” trình độ’ của Trâu còn ” lùn” hơn cả của Cừu cơ đấy !

  15. The Bell says:

    Người ta thường nói: Lấy vàng thử đàn bà, lấy đàn bà thử đàn ông.
    Với GS Châu thì phép thử không phải là đàn bà mà là vàng ( căn hộ hơn chục tỷ).

  16. Phọt Phẹt says:

    + Trong Toán học có 1 chuyên ngành hẹp gọi là ”Tha hóa”.
    + Anh Châu! Anh mới độ tuổi ”băm” thôi, vì vậy anh nên chú tâm vào làm cho hoàn thiện nốt cái ”Toán – Bổ đề” đi. Còn khi đã có tiền, rất nhiều tiền thì anh nên làm ”Phúc – Bồ đề”. Rồi đợi đến khi nào anh đến tuổi ”vằm” rồi thì mới nên đăng đàn kiếm chút tiếng chính khách sa-lông.

  17. Pingback: Điểm Tin Thứ Sáu 27.01.2012 « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  18. quachhoanglan says:

    Có lẽ không nên quá câu nệ câu chữ tiểu tiết mang tính bới lông tìm vết như thế nhỉ?
    Phải chăng chúng ta hãy để cho GS Châu thêm thời gian, xem 5 năm nữa anh ấy sẽ góp phần đào tạo được bao nhiêu tiến sỹ cho Việt nam, mở thêm những cánh cửa nào cho Việt nam tiếp cận với quy luật phổ quát của nhân loại. Có lẽ phải chờ, nhưng chỉ mong anh Châu minh bạch hóa cái lộ trình tiếp theo mà anh dự tính sẽ đóng góp với vai trò của một thủ lãnh môn phái.

  19. Pingback: TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  20. Pingback: CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  21. Pingback: TRÍ THỨC – VÌNH & NHỤC ! (Lê Nguyên Hồng) « Ngoclinhvugia's Blog

  22. Pingback: “Trí thức”, phiên bản Việt: dại đòi dạy khôn | Dahanhkhach's Blog

  23. Pingback: Đánh dấu 39 năm Hiệp định Paris 1973 | Dahanhkhach's Blog

  24. Pingback: NGHĨA HIỆN NAY CỦA TỪ “TRÍ THỨC” (GS Nguyễn Ngọc Lanh) « Ngoclinhvugia's Blog

  25. Pingback: Trí thức | Hahien's Blog

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.