Ông Hoàng và ông Cự

 

Hà Văn Tiện
(Tác giả gửi Blog Hahien)

1. Vụ ông Hoàng- Nguyên mà dở, dở còn nguyên

Năm ngoái ông Vũ Huy Hoàng dính phốt, bị Đảng kỷ luật. Ông bị cách chức Nguyên Bí thư Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 – 2016. Rồi Đảng yêu cầu Quốc Hội và Chính Phủ xử lý kỷ luật hành chính ông Hoàng tương ứng với kỷ luật đảng.

Qua mấy tháng, thực hiện yêu cầu của Đảng, Chính phủ tương ứng cách chức Nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương của ông Hoàng nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Việc này thiên hạ bàn ra tán vào nhiều rồi, người chê kẻ khen đầy đủ cả. Ví dụ như có ông tướng về hưu bảo rằng từ nay ông không được mời đi dự các buổi lễ nữa. Lại ví dụ như Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cảm thán rằng “như thế đã đủ đau chưa ?”.

Đau hay không thì chỉ mình ông Hoàng biết.

Nhưng ông Hoàng làm Bí Thư Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương và Bộ Trưởng Bộ Công Thương những hai nhiệm kỳ liền, từ tháng 8 năm 2007 đến tháng 4 năm 2016, rồi về hưu.

Chắc là không có ai to gan dám chọc tổ ong, mời ông Hoàng đi dự một buổi lễ kỷ niệm, lễ khánh thành, lễ ra mắt… nào đó. Chẳng nhẽ trong phần giới thiệu quan khách, lại có đoạn “ tham dự có ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bí Thư Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2007 -2011, nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2007 -2011, không nguyên Bí Thư Ban Cán Sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 -2016, không nguyên Bộ Trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 -2016”.

Rắc rối thế thì tốt nhất là để ông ở nhà nhâm nhi nỗi đau một mình, ban tổ chức sự kiện lại tránh được hệ lụy.

Để kết thúc phần nói về vụ ông Hoàng, có mấy câu như sau :

Cách cái nguyên, nguyên mà lại dở
Làm dang dở, dở vẫn còn nguyên.

2.Vụ ông Cự – Hà Tĩnh đang đi đúng hướng

Năm nay, đến lượt ông Võ Kim Cự dính phốt, lại bị Đảng kỷ luật. Ông cũng bị cách các chức vụ đảng ở Hà Tĩnh đã giữ từ năm 2005 đến cuối năm 2015. Đồng thời theo yêu cầu của Đảng, ông cũng đang bị Chính phủ xem xét kỷ luật hành chính tương ứng. Có thể đoán chắc rằng các chức vụ chính quyền Hà Tĩnh của ông giai đoạn 2005 – 2015 cũng sẽ bị cách nay mai.

Chắc ông Cự cũng đang đau lắm, giống như ông Hoàng. Dù sao thì ông đã ngã ngựa, bàn luận thêm vào nỗi niềm của ông thì có phần bất nhẫn. Thử xem có điểm nào đỡ cho ông được không.

Nhìn lại thì trong vòng 10 năm, ông Cự giữ chức vụ vào hàng to nhất tỉnh, đương nhiên ảnh hưởng và quyền lực của ông cũng thuộc hàng nhất tỉnh. Còn nhớ, đầu tháng 4 năm 2016 (đúng lúc bọn Fomosa xả bẩn ra biển và thách thức Thủ tướng chọn cá hay chọn thép), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có về thăm Hà Tĩnh. Ông có lời khen rằng “Hà Tĩnh đang đi đúng hướng”. Cái hướng đi này chắc cũng được định hình trong khoảng mười năm ?

Thế là may cho ông Cự rồi. Suy diễn một cách hợp lý thì cái sự đi đúng hướng của Hà Tĩnh có công lao của ông Cự, chức vụ và quyền hạn to bao nhiêu thì công lao đóng góp tương ứng to bấy nhiêu.

Với nhân thân tốt, có công lao dẫn dắt quê hương “đi đúng hướng” như thế thì không biết sự vụ của ông có được lãnh đạo chiếu cố xem xét hay không.

H.V.T

2 Responses to Ông Hoàng và ông Cự

  1. Ánh Rương says:

    Kết thúc phần nói về ông Cự, mình thấy:

    Đi đúng hướng…sai
    Ý ông Trọng…đúng

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.