Nếu đúng quy trình thì sai ở đâu?

Hà Hiển

Một trong những phát ngôn bị chỉ trích nhiều nhất trong tuần qua là phát ngôn của Người phát ngôn Chính phủ -ông Vũ Đức Đam – rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải, người đang bị truy nã,  là đúng quy trình về bổ nhiệm cán bộ.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì ông Dũng khi còn là Chủ tịch Vinalines đã làm lỗ hơn 1.200 tỉ đồng, vi phạm các nguyên tắc, quy trình và thủ tục đầu tư khi tậu cái Ụ Nổi đã quá đát từ  Nga về với giá 24,3 triệu đô la Mỹ để tốn thêm hàng tỉ đồng nữa để duy tu bảo dưỡng cái cục sắt han gỉ và vô dụng này. Trước đó, khi làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ Tổng Cty Xây dựng đường thuỷ, ông này còn có “thành tích” làm lỗ hàng trăm tỉ đồng. Hiện nay ông Dũng đã bị khởi tố và đang bị truy nã trên toàn quốc.

Tóm lại, với bề dày “thành tích”  trên thì ông Dương Chí Dũng là một tên ăn tàn phá hại.Và cái tên ăn tàn phá hại này đã được bổ nhiệm theo “đúng quy trình” như Người Phát ngôn Chính phủ đã xác nhận.

Với lời khẳng định rõ ràng như vậy thì khâu thực hiện bổ nhiệm hẳn là không có gì sai. Nếu thực hiện không sai quy trình như thế mà lại đưa đến một kết quả rất sai là bổ nhiệm ra một thằng ăn hại thì nhất định phải có cái gì sai chứ? Thật dễ dàng để suy luận rằng thế thì chính cái “quy trình” mà người ta đang thực hiện đúng ấy là sai thôi!

Từ trước đến nay, các nhà lãnh đạo của chúng ta luôn khẳng định các quy trình, nói rộng ra là đường lối chính sách của đảng và nhà nước là chặt chẽ, đúng đắn, nếu có gì sai thì chỉ là sai ở khâu thực hiện. Nhưng lần này, một người có thẩm quyền phát ngôn của chính phủ là Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã chính thức khẳng định không có gì sai ở khâu thực hiện việc bổ nhiệm ông Dũng, và điều này chẳng khác nào là sự gián tiếp thừa nhận những cái sai (mà người ta thường nói cho nhẹ đi là “bất cập”) trong các quy trình, quy định, chính sách của nhà nước.

Vậy phát ngôn của ông Đam có gì sai mà nhiều người chỉ trích thế nhỉ?

Đọc thêm:   Nhân tài bao giờ cũng thuộc về số ít

7 Responses to Nếu đúng quy trình thì sai ở đâu?

  1. học đòi says:

    Không có gì sai đúng ở đây cả.Đó chỉ là vở diễn của tập đoàn tham nhũng đang lãnh đạo quốc gia nhăm tiếp tục lừa dối nhân dân.

  2. Dân Đen says:

    kÍNH GỬI NGÀI BỘ TRƯỞNG ĐIINH LA THĂNG
    Xin ngài Bộ trưởng lý giải giúp các vấn đề sau đây:
    Thứ nhất: Căn cứ vào đâu để ông khẳng định bổ nhiệm Dương Chí Dũng từ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines lên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt nam “là hạ một cấp”? Theo tôi hiểu, Cục Hàng hải Việt nam là cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, chịu trách nhiệm cao nhất về quản lý Nhà nước trước Bộ trưởng đối với lĩnh vực hàng hải của Quốc gia, còn Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines chỉ là người đứng đầu một doanh nghiệp của ngành Hàng hải, cho dù là doanh nghiệp trực thuộc Chính phủ. Hơn nữa, do tính chất công việc và quan hệ công việc trong một tổ chức thì không phải tất cả cán bộ do Thủ tướng bổ nhiệm đều có chức vụ cao hơn các cán bộ do bộ trưởng bổ nhiệm.
    Thứ Hai: Cứ cho quan niệm của Bộ trưởng, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải là bị hạ một cấp là đ úng, vì chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines là do Thủ tướng quyết định còn chức Cục trưởng Cục Hàng hải là do Bộ trưởng quyết định. Nhưng Bộ trưởng hạ chức, điều chuyển một cán bộ sang công tác khác khi chưa có quyết định miễn nhiệm của Thủ tướng đối với ông ta là phạm Luật Công chức thưa Bộ trưởng! Vì Bộ trưởng làm gì có quyền hạ chức, điều chuyển một cán bộ do Thủ tướng quyết định bổ nhiệm. Trong trường hợp này Bộ trưởng lại đứng trên Thủ tướng rồi đó.
    Thứ ba: Bộ trưởng khẳng định “…việc bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình, đúng quy định, đúng thẩm quyền đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định kỹ”. Vậy xin hỏi Bộ trưởng thế nào là đúng quy trình? Một cán bộ được bổ nhiệm chỉ sau hai tháng thì bị truy tố về tội tham nhũng, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Không những thế, còn bỏ trốn để trốn tránh pháp luật. Phải chăng ông cho rằng chỉ cần có đề nghị của cấp dưới lên cấp trên và được cấp trên xem xét bổ nhiệm là đúng quy trình. Thưa Bộ trưởng Thăng, tôi không phải là người làm công tác tổ chức cán bộ, nhưng thiết nghĩ, trong quy trình bổ nhiệm cán bộ thì công đoạn đầu tiên và quan trọng nhất là phải thẩm định, đánh giá năng lực và phẩm chất của người được bổ nhiệm, những việc còn lại của quy trình chủ yếu chỉ là thủ tục. Nếu đã thực hiện công đoạn này rồi sao lại có thể bổ nhiệm một con người như vậy làm Cục trưởng Cục Hàng hải?
    Thứ tư: Theo Bộ trưởng, việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng: ” … mục đích là tách Chủ tịch với Tổng giám đốc ở Vinalines để đảm bảo sự đoàn kết trong Vinalines, vì ở đơn vị này có biểu hiện của sự mất đoàn kết nội bộ, đồng thời để đẩy mạnh thực hiện chiến lược biển và đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu Vinalines”. Thử hỏi: Một cán bộ đứng đầu một doanh nghiệp mà bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp đó “mất đoàn kết nội bộ”, hơn nữa Bộ trưởng đã đảm nhiệm chức vụ đã gần một năm, chả lẽ ông không nắm được tý gì về những hậu quả mà Dương Chí Dũng để lại cho Vinalines, và bổ nhiệm ông ta làm Cục trưởng Cục Hàng hải để “đẩy mạnh thực hiện chiến lược biển và đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu Vinalines”. Khi được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải, Dương Chí Dũng là người chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chiến lược phát triển Hàng hải Việt Nam. Sao lại vô lý thế Bộ trưởng Thăng?

    Dân Đen

  3. nguyen trung dung says:

    Cái tên Dũng nghe quen quen. Nghe nói hình như “ông Dũng bổ nhiệm ông Thăng” chứ, sao nay lại là “ông Thăng bổ nhiệm ông Dũng”. Lộn ngược qui trình rồi. Thế mới xảy ra lùm xùm.

  4. Pingback: Ụ nổi hơn 500 tỷ của Vinalines, nay bán được 38,5 tỷ đồng | Hahien's Blog

  5. Pingback: Đúng quy trình hết: Quy trình cho ai? | Hahien's Blog

  6. Pingback: Đúng quy trình vẫn thối! | Hahien's Blog

  7. Pingback: Lỗ hổng nhân sự trong lĩnh vực công | Hahien's Blog

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.