Chuyện cà phê sáng Thứ Bảy: Chuẩn nghèo mới của nước ta

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình st từ Internet

Từ ngày hưu, nghe lời Bác sĩ Lão khoa, tôi thường dậy sớm tập vận động bằng cách đạp cái xe mini chạy lòng vòng trong khu dân cư lúc đường xá còn vắng. Đến giờ người đi lại đông thì nghỉ, dắt xe vào quán cà phê quen, tán gẫu với các cụ cao tuổi Phường.

Sáng nay như thường lệ tôi vừa dựng xe cúi “chào các cụ ạ” thì được một cụ cười chào lại nghe rất… không như thường lệ “Không dám! Chào anh Khà nghèo!”. Tôi chả hiểu tại sao cụ ấy lại lắp thêm chữ “nghèo” vào cái tên Khà của tôi nhưng cũng không dám thắc mắc gì ngay, bụng bảo dạ lại có chuyện rồi đây!

Tôi vừa ngồi xuống thì một cụ thứ hai đỡ lời cụ thứ nhất kia ngay rằng “Anh Khà đừng khó chịu vì cụ ấy bảo anh nghèo. Nếu theo chuẩn của cụ ấy đưa ra thì chúng tôi đây còn ở mức “dưới nghèo” vì toàn đi chân tập tễnh, chả còn leo lên xe đạp mà đạp được như anh nữa!”.

Tôi vẫn chưa hiểu chuyện quái gì từ giàu nghèo lại đánh sang việc đi đứng thì cụ thứ nhất vặn lại cụ thứ hai rằng “Xin thưa với cụ! Chuẩn này không phải của tôi đưa ra mà là của đồng chí tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội nước ta đó ạ!”. Rồi cụ ấy quay sang giải thích với Khà tôi rằng “đồng chí Kiên vừa xác định cụ thể: người giàu thì đi ô tô, người nghèo đi xe máy, xe đạp, rõ ràng “bê ô tê” không ảnh hưởng đến dân nghèo. Vậy anh Khà đi xe đạp thuộc diện nghèo, các cụ chân dép lê thuộc diện dưới nghèo. Không phải ư?”.

Té ra là vậy! Khà tôi liền tiếp lời các cụ “Cám ơn các cụ dựa theo chuẩn mới của anh Tiến sĩ chuyên ngành xây dựng…Quốc hội xếp hạng em “giàu” hơn các cụ. Nhưng mà chắc em chả “nghèo” lâu nữa đâu, cái đầu gối em sáng nay thấy chối lắm! Có lẽ phải bỏ xe đạp để xỏ chân dép cùng hội “dưới nghèo” với các cụ thôi!”.

H.V.K

One Response to Chuyện cà phê sáng Thứ Bảy: Chuẩn nghèo mới của nước ta

  1. Bố Ti Ngố says:

    Các cụ về hưu với bác Khà sáng sáng uống cà phê, sao lại thuộc diện nghèo là thế nào. Cà phê được chở bằng ô tô chạy qua trạm thu phí đấy. Nếu bây giờ người ta vận chuyển cà phê bằng xe máy hay xe đạp của bác Khà, các cụ uống lọaị cà phê ấy thì mới được xếp hạng dân nghèo bác Khà nhé.

Trả lời

