Thép “trên trời” dùng dưới biển

 

>> Tàu vỏ thép liên tục hỏng: Ngư dân tố đơn vị đóng tàu dùng thép ‘dỏm’, máy cũ

 

Hà Thanh Hiển
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hàng loạt tàu vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã hư hỏng máy móc, gỉ sét hư hỏng phải nằm bờ chờ sửa chữa (Ảnh: VOV)

Trong quá trình công tác liên quan đến vật liệu kim loại, mình được biết “Thép đóng tàu” cụ thể là Thép dùng làm vỏ tàu là loại thép tấm chuyên dụng được luyện, cán để đạt được các yêu cầu về cơ tính và hóa tính theo các tiêu chuẩn riêng về loại thép này. Thép đóng tàu đáp ứng tốt yêu cầu của kỹ thuật hàn và có độ bền chống ăn mòn cao hơn các loại thép khác.

Mình còn nhớ Thép đóng tàu theo Tiêu chuẩn Liên xô trước đây có mác CT3C. Thép đóng tàu hiện nay có các mác như AH 36, EH 36, DH 36… theo các tiêu chuẩn của Mỹ và các nước tiên tiến khác. Người trong nghề đóng tàu biển quan tâm đến loại thép này có ký hiệu mác gì, sản xuất theo Tiêu chuẩn nào. Lúc cần thì thử nghiệm mẫu tại các phòng thử nghiệm để xác định các chỉ tiêu kỹ thuật có phù hợp với Tiêu chuẩn đã công bố hay không chứ không đơn giản chỉ xác định Thép có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Nhật Bản? Cụ thể, Thép dù có đúng của Nhật nhưng là loại dùng trong công trình xây dựng trên bờ mà đem đóng tàu biển thì cũng… láo! Các ông Nam Triệu và Đại Nguyên Dương đóng tàu cho bà con ngư dân Bình Định thừa biết điều này và quan trọng nhất là các ông thừa biết những loại thép chất lượng thấp từ Trung Quốc rẻ hơn các loại Thép đóng tàu đúng Tiêu chuẩn có xuất xứ Hàn Quốc và Nhật Bản ra sao?

Mình nhớ một lần cách đây mười mấy năm có con tàu biển bị đắm chở một số kết cấu thép sử dụng cho một công trình Thủy điện lớn của nước ta. Số thép này nằm ngâm nước mặn chỉ mấy tuần lễ thôi mà khi được trục vớt lên đã bị từ chối đưa vào công trình Thủy điện ấy vì các kết cấu thép kia tuy sẽ sử dụng trong nước ngọt thượng nguồn nhưng đã bị “ngấm” nước mặn của biển? “Đồ nào, việc nấy” là nguyên tắc kỹ thuật sơ đẳng nhất.Thép sẽ dùng trong nước ngọt chỉ lỡ bị ngâm vào nước mặn ít ngày rồi vớt lên cũng phải bỏ đi vì người ta bảo đó là “Công trình Thủy điện Thế kỷ của Quốc gia”, lỡ có chuyện gì xảy ra hậu quả sẽ khôn lường? Các ông Đại Nguyên Dương và Nam Triệu chắc không biết chuyện ấy và không cần lường trước về việc gỉ sét của các con tàu được các ông đóng bằng thép “trên Trời” để đem dùng “dưới Biển” ?

Cuối cùng cũng cần nói thêm với bà con ngư dân Bình Định rằng chống gỉ sét cho vỏ tàu biển phải cần đến sơn và kỹ thuật sơn nữa. Nếu lại có lớp “sơn đểu” được “sơn ẩu” trên vỏ “thép lừa” thì tàu của bà con chịu sao nổi “nước mặn đắng” của biển Miền Trung quê mình?

H.T.H

Advertisements

One Response to Thép “trên trời” dùng dưới biển

  1. Ba Nguyễn says:

    Các ông chủ thầu thừa biết chuyện thép mặn, ngot,chỉ có điều mả cha các ông ấy táng ở đất phải nhanh giầu,và hướng lừa dối.Cho nên sự mới ra thế này.Đã thế bắt các ông ấy làm mới giả ngư dân.Đừng sửa chữa vớ vẩn lại hỏng ngay.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: