Vận động bầu cử

 

FB Nguyễn Công Khế

Lâu rồi không có dịp đi Cambodia. Hai ngày nay, tôi sang Phnom Penh có chút việc, ghé thăm hai người quen cũ và họ mời cơm:chị Men Saman, phó thủ tướng và anh Chheang Vun chủ tịch Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội . Người đón tôi ở sân bay vẫn là Vann Phal, phó chánh văn phòng của Phủ thủ tướng trước đây, và anh khoe luôn là vừa được bổ nhiệm làm cố vấn cho Thủ tướng Hun Sen .Tôi liền mua ngay một chai rượu Whisky để mừng chú em được lên chức .

Vann Phal trước đây là Đại sứ Cambodia tại Việt Nam . Tôi phải cảm ơn anh Vũ Mão đã ” rũ “tôi vào Hội hữu nghị Việt Nam- Campuchia và phong cho tôi cái chức Phó chủ tịch Hội ” to đùng”.

Cho nên nhờ đó mà tôi có quan hê nhiều với các bạn Cambodia của tôi. Cộng lại với nhiều năm công tác ở Trung ương Đoàn và Báo Thanh niên , nên các cán bộ Đoàn ở Cambodia , kể cả Thủ tướng Hun Sen hiện giờ, các lãnh đạo cấp cao ngày nay cũng xuất phát từ Đoàn Thanh niên Nhân dân Cambodia, nên mối quan hệ giữa chúng tôi thường khá gần gũi.

Trong những cuộc tiếp xúc, thú vị nhất đối tôi vẫn là chuyện vận động bầu cử. Chị Men Saman kể về tỉnh Svay Rieng do chị được cử phụ trách , Đảng CPP của chị được trên 80% số phiếu bầu cho cấp phường xã đợt này.Ông Chheng Vun, thì kể chuyện ông đã quá vất vả trong chuyện đương đầu với Đảng đối lập Cứu nguy dân tộc( CNRP)ở Battambang , làm ông sụt ký. Tuy Đảng CPP đạt 1.163 ghế, Đảng Cứu nguy dân tộc chỉ đạt 482 ghế, nhưng CPP lại thất bại ở Phnom Penh ,một địa bàn khá quan trọng. Theo đánh giá của một quan chức cấp cao của CPP, dù thắng lợi đựợc một bước , nhưng những khó khăn chờ đón với CPP còn rất nhiều.

Tham nhũng là một vấn nạn nhức nhối làm cho Đảng CPP cầm quyền bị mất lòng dân,và phải đương đầu với sự tín nhiệm thấp dần trong các cuộc bầu cử.

Riêng tôi, tôi không đồng tình với thái độ của Chính phủ đương nhiệm ở Cambodia trong vấn đề biển Đông qua các hội nghị gần đây của Asean và nhất là lúc Cambodia đăng cai hội nghị vào năm 2012. Không một người dân Cambodia nào mà không biết Pôn pốt và chế độ diệt chủng của ông ta là sản phẩm của ai?Lập trường về vấn đề Biển Đông của Cambodia lại xa lạ với rất nhiều nước Asean.

Riêng vấn đề tranh cử ở Cambodia tôi cho rằng khá thú vị .Lúc Cambodia mở ra thể chế dân chủ, tôi cho là một giải pháp không thích thú gì với CPP, nhưng dần dà lại thấy ra vấn đề hay hơn là mở ra những thử thách mới để Đảng CPP trưởng thành và phải tự hoàn thiện mình vì luôn có Đảng đối lập giám sát mình.

Tôi rất muốn ở Việt nam mình cũng phải bắt đầu cho tranh cử và các ứng viên phải đưa ra Cương lĩnh và Chương trình hành động trước cử tri để được cử tri lựa chọn và giám sát.

Môi trường dân chủ sẽ là điều kiện tốt nhất để chống tham nhũng hữu hiệu , mà chống được tham nhũng và lợi ích nhóm thì Đảng cầm quyền mới mong giữ được uy tín trong dân , và mới mong sự tồn tại của mình được công nhận một cách công khai và minh bạch.

2 Responses to Vận động bầu cử

  1. Bố Ti Ngố says:

    Tuy thuộc nhóm Cờ Lờ Mờ Vờ nhưng riêng chuyện này thì không Lờ Vờ.

  2. Ba Nguyễn says:

    Ông Khế trước làm to nhất ở báo thanh niên,mà báo TN thì ai cũng biết.Ông mừng cho cpp,và thấy việc có đảng đối lập thì hay,và chống được tham nhũng v..v..v.Thế thì CNTB muôn năm rồi chẳng ở đâu có tham nhũng cả,nếu có, phá được ngay đúng thế ông Khế nhỉ?Còn những lỗi khác của nó thì nhỏ như con thỏ.Đúng là lãnh đạo của báo TN

Trả lời

