Cụ và bác

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Nhân sự Ban công tác chuyên môn của mình gồm có: mình -Trưởng Ban Hà Văn Khà sắp nghỉ hưu, Phó Ban -Mai Thị Hồng Nơ sắp kế nhiệm và mấy nhân viên trai gái trẻ mới ra trường.Thường ngày, các nhân viên gọi thân mật mình bằng bác xưng cháu, gọi Phó Ban Nơ là cô xưng cháu. Nơ gọi mình bằng bác xưng em. Mình gọi lại Nơ là cô xưng anh.

Hôm rồi trong lúc cả Ban giải lao vui vẻ, cháu gái Linh trẻ nhất vừa tốt nghiệp ở Pháp về thắc mắc “Bác Khà ơi! Sao cháu thấy trong đợt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa qua, khi phát biểu, bác toàn nhắc đến “Cụ Hồ” mà không gọi là “Bác Hồ” ?”. Mình bảo “Các cháu gọi bác là bác Khà rồi thì bác phải gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Cụ mới thuận theo nền nếp gia phong của dân tộc mình. Nói “Bác Khà học tập Bác Hồ” hóa ra là “Hai Bác” ư? Bác không dám thất lễ với người trên.

Thằng cháu Khoa láu lỉnh nhất Phòng chen vào ngay “Thế Thành phố Hồ Chí Minh thì bác Khà gọi là “Thành phố mang tên Cụ” à?” Mình bảo “Bác gọi thành phố này là Sài Gòn cho nhanh. Trong văn bản công việc thì bác viết là “TP.HCM” theo quy định của Nhà nước, bác không gọi là Thành phố mang tên ai cả.”

Cô Hồng Nơ vốn không hay tán chuyện chung chẳng hiểu sao hôm nay lại nhanh nhẩu góp lời “Bác Khà này! Em thấy trong bài hát “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ” lúc “Em âu yếm hôn đôi má Bác” thì xưng “Em” thế không được! Phải xưng “Cháu” mới đúng!”. Mình giải thích “Cháu gái hát bài ấy xưng “Em” là xưng với anh, với chị nó khi nó hát kể chuyện nằm mơ chứ không phải nó xưng “Em” với “Bác Hồ” trong đêm mơ như “Em Nơ” xưng với “Bác Khà” trong ngày thực đâu.

Hết giải lao, mắt hút vào đôi gót giày hồng mới của nữ Phó Ban hôm nay hình như có cao hơn, Trưởng Ban kết luận “Tiếng Việt mình hay lắm! Xưng hô đúng sai thế nào phải đặt vào ngữ cảnh cụ thể mới biết. Thí dụ, ngay bây giờ nếu “Em Hồng Nơ âu yếm hôn Bác Văn Khà” một cái thì…cũng được!”.

Các cháu thanh niên nhiệt liệt vỗ tay “hai Cô Bác Lãnh đạo Ban”. Nịnh.

 H.V.K

05-6-2017 (sau 106 năm Cụ Hồ rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước)


2 Responses to Cụ và bác

  1. hahien says:

    Cụ Hồ còn được phong là “cha già dân tộc” ngay từ năm 1945 khi cụ 55 tuổi.

    Theo cấp độ xưng hô trong tiếng Việt thì trên “cha” là “ông”, trên “ông” là “cụ”, theo đó “cụ” là người ở lứa tuổi có thể làm “cha” của “ông” và làm “ông” của “cha”.

    Từ đó cho thấy nếu năm 1945 cụ Hồ đã là “cha già dân tộc” thì cụ sẽ thành “ông già dân tộc” vào khoảng đầu những năm 1960, còn bây giờ thì cụ phải được gọi là “cụ già dân tộc” mới chính xác 🙂

    • Bố Ti Ngố says:

      Thằng cháu nội lên năm hỏi lão về trật tự cha, ông, cụ. Rồi nó hỏi thế trên cụ thì gọi là gì. Bảo nó rằng từ bậc ấy trở lên thì gọi là tổ.

      Nếu đúng thế thì bây giờ Cụ Hồ đã lên đến bậc tổ già dân tộc rồi.

Trả lời

