“Nghe hiểu” và “đọc hiểu”

 

Nguyễn Tiểu Ngộc Tam
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Bảng chữ cái tiếng Việt (Ảnh: Internet)

Gần đây có khá nhiều văn bản của các cấp hành chính được ban hành, dân đọc rõ và hiểu từng chữ, nhưng chức sắc là tác giả văn bản lại bảo người đọc hiểu nhầm. Tạm kể ra ba vụ dưới đây, theo cấp hành chính cao dần :

– Phòng Giáo Dục một huyện đề nghị mỗi giáo viên của huyện mỗi tháng mua 10 Kg thịt, lập danh sách thông báo về một mối để tổ chức cung cấp. Phòng Giáo dục bảo rằng chỉ là động viên khuyến khích việc này, giáo viên và người dân lại hiểu nhầm là bắt buộc.

– Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn có văn bản về các bài hát được phổ biến rộng rãi, tiêu đề của cột bên phải của quyết định là “Văn bản cấp phép”, người ta đọc và hiểu là “cấp phép” thì Cục bảo là đọc thì đúng nhưng hiểu thì nhầm. – Đọc tiếp >

Cụ và bác

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Nhân sự Ban công tác chuyên môn của mình gồm có: mình -Trưởng Ban Hà Văn Khà sắp nghỉ hưu, Phó Ban -Mai Thị Hồng Nơ sắp kế nhiệm và mấy nhân viên trai gái trẻ mới ra trường.Thường ngày, các nhân viên gọi thân mật mình bằng bác xưng cháu, gọi Phó Ban Nơ là cô xưng cháu. Nơ gọi mình bằng bác xưng em. Mình gọi lại Nơ là cô xưng anh. – Đọc tiếp >

Lúc nãy cũng chưa giới thiệu tôi là…Huyện ủy viên

 

Thanh An
Theo GDVN

HHMình từng làm việc ở một cơ quan chỉ có khoảng hơn trăm người, mỗi năm cũng có vài cuộc hội họp. Dẫn chương trình trong các cuộc họp đó là một cháu gái xinh tươi thư ký của lãnh đạo. Cháu có thói quen chắc học được trên TV là trước khi bắt đầu cuộc họp là “trân trọng giới thiệu” sự có mặt của ông giám đốc A, chị phó giám đốc B, anh cán bộ cao cấp C… Sau mỗi lần giới thiệu như thế là từng vị lại đứng lên quay mặt sang bên phải một cái, quay mặt sang bên trái một cái, quay mặt ra đằng sau một cái, rồi gật gật đầu cười một cái trong tiếng vỗ tay của toàn thể nhân viên. Sau vài lần như thế mình bảo các bác các cô các chú lãnh đạo đều là người nhà, cơ quan ai cũng biết, chẳng lạ gì, từ giờ trở đi nếu có họp hành gì thì cháu chỉ cần giới thiệu những  khách mời đến từ bên ngoài, không cần phải giới thiệu những người nhà mình mà ai cũng biết cả làm gì cho mất thời gian. Sau đó thì mỗi khi hội họp cơ quan mình không còn cái cảnh giới thiệu… người quen rất là thừa như thế nữa. 

Mình nghĩ cũng nên có cải cách về nghi thức giới thiệu ở các hội nghị của nhà nước từ TƯ đến địa phương. Các ông lãnh đạo cả nước chẳng ai lạ gì nên việc gì cứ phải giới thiệu để bắt các vị ấy đứng lên quay đầu sang phải, sang trái, quay ra đằng sau rồi cười làm gì cho mất công, mỏi cổ và cũng mất cả thời gian… vỗ tay của tất cả mọi người.

 

Có những câu chuyện tưởng nhỏ nhưng nhiều khi làm mất cả sự trang trọng cả buổi lễ. (Ảnh minh họa: Vietnamnet.vn)

Có những câu chuyện tưởng nhỏ nhưng lại làm mất cả sự trang trọng cả buổi lễ. Thế nhưng, thiếu nó thì nhiều người như hẫng hụt và phải đính chính bằng được.

Những hạt mưa đầu mùa hạ rơi đúng vào trước thời khắc Lễ tổng kết năm học của nhà trường. Có lẽ những giọt mưa đã vô tình rơi vào thời điểm mà không ai mong đợi.

Tất cả đã tề tựu đông đủ để bước vào buổi lễ. Nào là lãnh đạo huyện, lãnh đạo phòng giáo dục, lãnh đạo xã, rồi các ban ngành của địa phương, phụ huynh… – Đọc tiếp >