Quy định luật sư không có trách nhiệm tố cáo thân chủ cũng chính là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia một cách tốt nhất !

 

Hà Hiển

Lý do đặt “an ninh quốc gia” lên trên hết để bảo vệ cho quan điểm rằng luật sư cũng có trách nhiệm phải tố cáo cả thân chủ của mình nếu chỉ nghe thoáng qua thì có vẻ rất cao cả. Nhưng thực ra nó là một cái “bẫy” được cài sẵn cho những ai có quan điểm ngược lại. Cách “chơi khôn” bằng việc giành phần “chính nghĩa”, áp đặt phần “phi nghĩa” cho người có quan điểm khác biệt như thế này không phải là “bài” gì mới nhưng cũng làm cho không ít người e ngại không dám thể hiện quan điểm trái chiều, sợ bị quy chụp là không đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết.

Nhưng không phải ai cũng dễ bị mắc vào cái “bẫy” ấy. Tác giả Bùi Phú Châu bằng bài viết xuất sắc dưới đây đã vô hiệu hóa cái “bẫy” ấy một cách ngoạn mục. Phản đối quan điểm luật sư phải tố giác thân chủ, tác giả cũng chứng minh và thể hiện một niềm tin mạnh mẽ rằng việc nói KHÔNG với quan điểm ấy của mình mới chính là để “bảo vệ “an ninh quốc gia”, để “an ninh quốc gia” không bao giờ có thể bị xâm phạm” khi mà “trước hết, nhà nước bao gồm toàn bộ bộ máy của mình phải làm đúng với nguyên tắc lập quốc cơ bản” “Phục vụ nhân dân để không có kẽ hở nào cho những kẻ có ý đồ xấu lợi dụng, và quan trọng hơn, lúc đó chính nhân dân với sức mạnh to lớn của mình, sẽ đứng lên bảo vệ nhà nước”.

Đến đây, bạn đọc có thể tự rút ra kết luận cho riêng mình rằng ai mới thực sự coi an ninh quốc gia là mục đích, và ai chỉ coi an ninh quốc gia là chiêu bài trong cuộc tranh luận đang diễn ra về vấn đề này.

 

Tố giác thân chủ

Bùi Phú Châu
Theo VnExpress

Nếu anh cho rằng thân chủ của mình có dấu hiệu phạm tội, là luật sư, anh có tố cáo không?

Đó là câu hỏi cốt lõi cho nhiều cuộc tranh luận tại Quốc hội, trên truyền thông và trong giới luật những ngày này. Rất nhiều lập luận phức tạp, nhưng chỉ xoay quanh một câu hỏi. – Đọc tiếp >

