Kiến nghị của “Côn trùng Thiên địch” nhân ngày Tết Đoan Ngọ

 

Hà Ánh Charlie Dương (ghi và gửi Blog Hahien)

Đồng bằng Sông Hồng ngày 5-5 Âm lịch
Kính thưa nhân dân Việt Nam

Chúng tôi là những loài “Côn trùng Thiên địch” được biết Tết Đoan Ngọ (5-5 Âm lịch) có nguồn gốc từ Trung Hoa, cũng là ngày Nhà Thơ Khuất Nguyên, đại thần của nước Sở gieo mình trên sông Mịch La tự vẫn vì uất ức với vua Hoài Vương nghe theo bọn gian thần hại nước.

Ngoài ra, theo truyền thuyết Việt Nam, Tết Đoan Ngọ có một tên khác là “Tết Giết Sâu Bọ” với phong tục ăn những hoa quả, bánh trái, rượu nếp đầu mùa hạ để cùng nhau mong ước diệt trừ hết bọn sâu bọ phá hoại mùa màng. Ngoài ra chữ “sâu” từ xưa đến nay đã ăn sâu trong tiềm thức của người Việt Nam với nghĩa ám chỉ những kẻ tham nhũng phá hoại đất nước. “Con sâu làm rầu nồi canh” chính là con sâu xấu xa ấy.

Tuy nhiên “Sâu bọ” nói chung trong Sinh vật học được gọi là “Côn trùng” với hai nhóm: có ích và có hại. Nhóm “Sâu bọ có ích” như chúng tôi đây được gọi là “Côn trùng Thiên địch” bao gồm những loài như: Nhện, Bọ Xít, Bọ Rùa, Ong Ký sinh, Kiến, Chuồn chuồn, Bọ Ngựa…luôn là những chiến binh luôn tìm diệt lũ sâu bọ/ côn trùng có hại khác góp phần tích cực cung loài người bảo vệ mùa màng và môi trường sống của chúng ta.

Vì vậy chúng tôi tha thiết đề nghị ngày Tết mùng 5 tháng 5 Âm lịch từ nay trở đi cần phải được đặt lại tên đầy đủ là “Tết Giết Sâu Bọ Có Hại” để tránh gây ngộ nhận đối với các loài Côn trùng Thiên địch (Sâu bọ có ích) chúng tôi.

Nhân đây chúng tôi cũng đề nghị Nhân dân Ta giải thích cho Sâu bọ có ích chúng tôi ý nghĩa của việc “Ta đánh Ta” để chúng tôi hiểu thêm trong việc phối, kết hợp với nhân dân Ta trong công cuộc “Sâu đánh Sâu” của chúng tôi.

Trân trọng kiến nghị và chân thành cám ơn!

H.A.C.D (Ghi)

Trả lời

