Nguyên lãnh đạo nguyên bị bôi nhọ

 

>> Bác Tô thật là đáng nể

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ai thua thì bị… bôi nhọ (Ảnh: Internet)

Mình là nguyên Lãnh đạo. Cụ thể, cách đây hơn năm chục năm mình đã được bổ nhiệm theo đúng quy trình để giữ chức “Trưởng Lớp” hai năm liền (Lớp 3 và Lớp 4) cấp Tiểu học (cấp I) nhà trường Xã hội chủ nghĩa. Đó là điều không cần tranh cãi.

Mình nguyên bị bôi nhọ. Cụ thể là khi đương nhiệm chức vụ nêu trên, trong những ngày nghỉ lễ hay dịp Tết, mình thường đánh bài Tam Cúc với anh em bạn bè. Kết thúc ván bài mình hay bị bôi nhọ bằng nhọ nồi theo luật chơi “Tam Cúc bôi râu” ngày ấy. Xin nói ngay nguyên Lãnh đạo tôi không chơi bài ăn tiền (đánh bạc) vì thời kỳ ấy chẳng có xu nào dính túi. Đó là thực tế không cần tranh cãi.

Vậy thử hỏi mình có phải là nguyên Lãnh đạo nguyên bị bôi nhọ đúng nghĩa không?

Mình còn biết một trường hợp nguyên Lãnh đạo nguyên tự bôi nhọ. Đó là anh Vui, Bí thư Xã Đoàn quê mình cùng thời nêu trên. Anh Vui vừa là Lãnh đạo Thanh niên Xã vừa là diễn viên của Đội Chèo Làng Bát chuyên sắm vai Cu Hề Sứt. Trước khi ra diễn anh làm đen hai chiếc răng cửa bằng gì chả biết để nhìn xa như bị mất răng và lấy nhọ nồi tự bôi một vệt râu bên mép phải.Thử hỏi thế có phải là Lãnh đạo tự bôi nhọ không? Người xem là bà con quen thuộc, lời thoại gốc vai Hề Sứt chả lạ gì lại được Ban Văn hóa Xã kèm thêm những câu về công tác thi đua nên chả thấy buồn cười nữa khi nghe anh ấy nói năng. Chỉ thấy chị Vẻ người yêu của anh Vui ngồi dưới xem lấy tay che miệng khúc khích. Chị bảo “Cứ bộ dạng kia mà ngồi ghế Chủ tịch đoàn Đại hội Đoàn Xã thì…em chả!”.

Ngược lại với trường hợp anh Vui, nay nghe nói có nhiều vị lãnh đạo ngành nọ cấp kia, diện mạo trang phục nghiêm chỉnh không có gì hài hước nhưng phát biểu nhiều câu rất buồn cười? Quý vị khán, thính giả truyền hình nào có ý định bôi nhọ các vị ấy mình khuyên nên thôi đi! Vết nhọ bôi thêm (nếu có thể) của quý vị chả giúp tăng thêm được sự buồn cười của các lãnh đạo ấy bao nhiêu đâu.

H.V.K

One Response to Nguyên lãnh đạo nguyên bị bôi nhọ

  1. Bố Ti Ngố says:

    Bất cứ người nào (kê cả lãnh đạo, đại biểu quốc hội và toàn thể dân chúng), cứ làm điều ngớ ngẩn, nói điều lú lẫn , thì tức là “tự bôi nhọ” mình. Người khác có kể lại cũng là kể sự thật, không làm nhọ nhem thêm người đã tư bôi nhọ. Đó là điều không thể tranh cãi.

    Cần phải bổ sung tội “tự bôi nhọ” vào luật hình sự. Nếu có điều luật bổ sung ấy thì khi dân “tự bôi nhọ” thì nên tha, chấp gì bọn được gọi là dân ngu khu đen. Lãnh đạo là người của công chúng “tự bôi nhọ” thì rất nên phải xử tội vì gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều này có thể tranh cãi.

    Còn nếu bịa đặt điều xấu cho người khác thì hành vi ấy gọi là vu khống, đã có điều luật để xử lý rồi. Bôi nhọ, nói xấu, chế nhạo, châm biếm, giễu cợt, thậm chí đả kích …khác với vu khống, đó là điều không thể tranh cãi.

Trả lời

