“Tiến Quân Ca” là “Nhạc Đỏ pha Vàng”?

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Sớm nay trong nắng đầu mùa Hạ, Vàng thầm thì với Đỏ rằng “Mấy hôm rồi tôi buồn lắm bác ơi! Tôi với bác tuy hai mà một, gắn bó bên nhau trọn đời trong sự nghiệp cách mạng mà giới Âm nhạc nước mình họ kỳ thị tôi!”.

ĐỎ (giật mình): Thế là sao?

VÀNG: Thực ra chuyện này đã từ rất lâu rồi, tôi ấm ức để bụng bây giờ mới nói ra. Chẳng biết gốc gác từ đâu mà người nghe nhạc nước ta rất quen với việc các bài hát được chia thành hai loại Nhạc Đỏ và Nhạc Vàng. Tôi buồn và ganh tị với bác vì màu đỏ của bác được mọi người trân trọng định danh cho nhạc cách mạng hùng tráng còn màu vàng của tôi thì bị gắn với thứ nhạc tình yếu đuối.

ĐỎ: Ờ nhỉ! Lấy màu cờ cách mạng đặt tên cho loại nhạc cách mạng thì trúng rồi nhưng cờ cách mạng đâu chỉ có nền đỏ là tôi mà còn có cả ngôi sao màu vàng là bác nữa chứ. Để tôi sẽ kiến nghị với giới âm nhạc về việc này!

VÀNG: Bác định kiến nghị thế nào?

ĐỎ: Thì yêu cầu trả lại màu vàng cho nhạc cách mạng. Từ nay nhạc cách mạng phải được gọi là nhạc đỏ pha vàng mới đầy đủ và công bằng, mới phù hợp với màu sắc lá cờ cách mạng của Việt Nam.

VÀNG: Đúng rồi đấy! Bao lâu nay tôi với bác được kéo lên đỉnh cột cao trong tiếng hát Quốc ca thiêng liêng, giờ ngẫm ra tôi mới thấy ông Văn Cao tài thật! “Tiến quân ca” – bài ca cách mạng số 1 của đất nước là điều không cần bàn cãi. Lời thứ nhất của bài hát có câu “ Cờ in máu chiến thắng…” là màu máu đỏ khớp với nhạc đỏ rõ quá rồi! Vào lời thứ hai, bài hát chuyển màu với câu “Đoàn quân Việt Nam đi, Sao Vàng phấp phới…” không phải màu vàng là gì ? Chỉ cần Quốc ca được xếp vào loại Nhạc đỏ pha vàng là Vàng tôi đây mãn nguyện.

H.A.C.D

Trả lời

