Nghĩ về những việc “trả lại”

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi dưới lòng đường (Ảnh: An Huy – Báo Thanh Niên)

“Trả lại vỉa hè cho người đi bộ” là chủ trương đang được chính quyền Thủ đô Hà Nội và TP.HCM thực hiện rất quyết liệt. Là “người đi bộ” đi làm ở trụ sở, chẳng mấy khi mua bán lặt vặt ngoài phố, tôi rất muốn có vỉa hè thông thoáng để đi lại cho thong thả, an toàn.

Nhưng tôi biết không ít những “người đi bộ” khác đang đồng hành với tôi trên phố chưa hẳn đã mừng thấy việc này vì thân nhân của họ đang kiếm sống hàng ngày nhờ một khúc vỉa hè lấn chiếm tại một đường phố khác. Biến khẩu hiệu nêu trên thành hiện thực ở một nơi đất ngày càng chật, người ngày càng đông và ý thức “dân chủ” ngày càng cao ở…vỉa hè là công việc thật nan giải. Tôi thấy trên mạng mấy hôm nay có người so sánh vỉa hè của ta với của Singapore, lại còn chụp cả ảnh vỉa hè ở Mỹ để làm mẫu nữa. Tôi thì nghĩ một cách khập khiễng rằng vỉa hè ở Sing và ở Mỹ vô cùng thiếu “dân chủ”. Ta có nên theo?

“Trả lại kinh phí cho Nhà nước” là việc ông Phó bí thư tỉnh ủy Bình Định thực hiện với số tiền gần 400 triệu đồng đã nhận để đi du học lấy bằng Tiến sĩ không đúng quy định. Trả lại tiền cho công quỹ sau khi bị phát hiện vi phạm đương nhiên không có gì đáng hoan nghênh. Nhưng tôi nghĩ ông sẽ được mọi người cảm phục thực lòng nêu nhân việc này ông tự nguyện trả lại cho Tỉnh ủy chiếc ghế chức vụ của mình.

“Trả lại ôtô cho Doanh nghiệp” đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, khởi đầu từ cực Nam đất nước đến thủ phủ miền Trung…Không đặt vấn đề cả tập thể Thành ủy, Tỉnh ủy, hay UBND nào đó sau việc trả ôtô này phải trả thêm “ghế bàn” gì nữa vì thực ra trách nhiệm thuộc về…Văn phòng. Văn phòng nhận thì Văn phòng làm thủ tục trả. Báo cáo hết!

“Trả lại Hoa cho… Cây” – Câu này thì tôi tự nghĩ ra sau khi biết một nữ Phó giám đốc Ngành Tư pháp của một tỉnh đi du xuân, bẻ cành hoa chung để chụp ảnh riêng. Chị ấy đã xin lỗi sau khi phân trần hoài. Thế cũng tốt rồi! Hoa Đào giờ này đã tàn phai, trả lại sao đây? Tôi xin mách nước: Phó GĐ Tư pháp chắc sẽ biết lỗi bẻ cành hoa kia thuộc điều khoản vi phạm nào, sau đó tự nguyện gửi tiền phạt đến nơi chị biết. Nếu làm được điều này, uy tín của chị sẽ cao thêm. Thật đấy!

H.A.C.D

Trả lời

