Thằng Bờm có ngu không?

 

Nguyễn Tiểu Ngộc Tam
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình st trên mạng

Hình st trên mạng

Thằng Bờm về nhà, trên tay chỉ có một gói nhỏ đùm lá chuối khô. Mụ vợ hắn đang rang cám, hỏi giật rằng cái quạt mo đâu rồi.

– Đi qua đình làng, thấy cái quạt mo, Phú Ông xin tôi đổi mấy thứ, tôi đưa cho cụ ấy rồi.

– Thế cụ ấy đổi cho ông cái gì ?

– Đầu tiên cụ ấy xin đổi ba bò chín trâu, tôi không nghe.

– Sao ông lại ngốc thế, bỏ cái quạt mo lấy được nhiều thế mà còn không chịu là thế nào.

– Không phải chỉ thế thôi đâu. Cụ ấy còn đem ao sâu cá mè, rồi một bè gỗ lim, rồi con chim đồi mồi ra dứ tôi mà tôi cũng chẳng thèm.

– Giời ơi là giời, thế thì ông không phải là ngốc mà là ngu rồi. Thế cuối cùng thì ông đổi lấy cái gì ?

– Đây này, nắm xôi gói trong lá chuối, đem về cho thằng cu nó ăn. Nói cho bu nó biết, bu nó ngu thì có. Đời nào Cụ Phú Ông ngu thế. Có khi cụ ấy khinh tôi nghèo mà trêu đùa bỡn cợt tôi.  Hoặc là cũng như bu nó, cụ ấy nghĩ tôi ngu nên muốn lỡm tôi chơi. Tôi tham mà tưởng bở rồi gật đầu, thế nào cụ ấy cũng kiếm cớ để không đổi, rồi cụ ấy lại làm tôi thành ra trò cười cho cả làng. Tôi thì không ngu, cái quạt đã cũ, đã sờn lại còn sắp mốc nữa. Đem đổi lấy thứ mình cần, cũng là thứ người ta có thể đưa cho mình thì thử hỏi bu nó thế là khôn hay là ngu ? Chốc nữa tôi cắt lấy cái quạt mới lại không hơn à.

Thằng Bờm không hề ngu mà rất sáng suốt. Có cái quạt mo mà cứ nghĩ là báu lắm, lăm le đổi lấy trâu bò cá mè gỗ lim chim quý thì mới thực là thậm ngu.

N.T.N.T

One Response to Thằng Bờm có ngu không?

  1. Ánh Dương says:

    Đề xuất Bộ VHTTDL dùng Quạt Mo làm biểu tượng quảng bá văn hóa-du lịch Việt Nam song hành với Nón Bài Thơ.Viết chữ thư pháp lên mo cũng đẹp ra phết! Bà con trồng cau cũng phấn khởi có thêm nguồn thu nhập.

Trả lời

