Đô đốc Mỹ: “Mỹ sẽ không rời khỏi Châu Á”

 

Theo Agence France-Presse
Hà Hiển chuyển ngữ

Admiral Harry B. Harris Jr, (L), Commander of United States Pacific Command, is welcomed by Japanese Prime Minister Shinzo Abe (R) during a courtesy call at Abe's official residence in Tokyo on July 26, 2016 (AFP Photo/Toru Yamanaka)

Đô đốc Harry B. Harris Jr, (trái), và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại dinh thự của ông Abe ở Tokyo ngày 26/7/ 2016 (Ảnh: AFP)

Trong khi việc ông Donald Trump thắng cử vào Nhà Trắng đang khiến các đồng minh trong khu vực này lo ngại thì một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ vẫn khẳng định dù thế nào thì Hoa Kỳ cũng sẽ không rời bỏ khỏi châu Á trong những năm tới

Trong khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử có vẻ thể hiện những quan điểm khá dị biệt trong quá trình tranh cử thì ngược lại, Tổng thống Barack Obama, người đã từng có lúc sống ở Indonesia lại giành ưu tiên cho khu vực này.

Trump đã làm Nhật Bản bực mình khi nói nước này đang không trả đủ chi phí trong các mối quan hệ quân sự Mỹ-Nhật. Thậm chí ông còn cho rằng Nhật bản có thể trở thành một cường quốc hạt nhân để không phải dựa vào sự bảo vệ của Mỹ.

“Sẽ là không thích hợp nếu tôi suy đoán về một sáng kiến tiềm năng liên quan đến chính sách của chính quyền kế tiếp, hoặc là (nếu đưa ra các suy đoán như vậy thì) chắc chắn là tôi đã can thiệp vào chuyện chính trị mất rồi”, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy của Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói.

“Tuy vậy, tôi không có nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện sự cam kết kiên định của chúng tôi với các đồng minh và đối tác của mình tại Ấn Độ – Châu Á Thái Bình Dương.

“Tôi muốn giảm bớt những lo ngại từ các đối tác và các đối thủ tiềm năng của chúng tôi: Ấn Độ và Châu Á Thái Bình Dương vẫn quan trọng đối với Mỹ như trước”, ông Harris nói.

Ông nói thêm: “Tôi tin rằng đất nước chúng tôi vẫn là đối tác an ninh được lựa chọn trong khu vực và chắc chắn vẫn sẽ là như vậy trong tương lai”.

Các quan chức Mỹ bao gồm cả chính ông Obama đã vội vã trấn an các đồng minh ngay sau khi ông Trump được bầu làm tổng thống Mỹ ngày 08 Tháng 11 vừa qua. Ông Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm tới.

Nguồn: The Nation

Trả lời

