Tạm thời không uống cà phê với các cụ

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

 Cảnh tượng lộn xộn, tranh cướp tang vật tại trụ sở Bộ KH&CN (Nguồn: VTC News)

Cảnh tượng lộn xộn, tranh cướp tang vật tại trụ sở Bộ KH&CN (Nguồn: VTC News)

Mình là nhân viên kỹ thuật bậc thấp về hưu từ một đơn vị kỹ thuật nhỏ có chi nhánh ở miền Nam, phải vài ba tầng cấp trên nữa mới đến Bộ chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ trụ sở tại Thủ đô Hà Nội. Mặc dù ở nơi vừa thấp lại vừa xa “tháp ngà khoa học” của đất nước nhưng mình luôn thấy vinh hạnh mỗi khi có dịp tự giới thiệu với những người xung quanh rằng “trước đây tôi công tác trong ngành Khoa học – Công nghệ”.

Thực tế hơn, trong Hội Người cao tuổi của Phường nơi mình cư trú, các cụ rất tin tưởng gọi mình là “Bác Khoa học – Công nghệ” và thường nhờ mình giải thích những thắc mắc liên quan đến khoa học kỹ thuật hoặc chọn mình làm trọng tài để phân xử “tranh chấp khoa học” giữa các cụ. Vì chót mang “danh” và không phụ lòng các cụ nên có nhiều điều mình chả biết gì hơn ai cũng phải gắng mầy mò vào “Google” tìm hiểu thêm để làm vốn bên bàn cà phê sáng với các cụ. Gần đây nhất là đề tài arsen hữu cơ, vô cơ trong nước mắm. Được nghe mình trình bày, các cụ rất yên tâm tin tưởng, tiếp tục chấm nước mắm truyền thống Cát Hải, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc…thêm vài năm cuối đời nữa, không sợ ảnh hưởng đến tuổi thọ trung bình ngày càng cao thêm của nước ta.

Hôm qua mình giật mình được biết chuyện giữa trụ sở của Bộ KH & CN, người ta (trong đó không có người dân) tranh cướp nhau các tang vật phạm pháp đang chuẩn bị tiêu hủy theo quy định để mang về làm của riêng. Mà đó chỉ là mớ hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu thôi, thế mới đau!

Dù biết rằng đó chỉ là một nhúm sâu nhỏ chót dại làm rầu nồi canh truyền thống Khoa học – Công nghệ vẻ vang nhưng mình bỗng thấy băn khoăn lo ngại quá! Không phải lo ngại cho uy tín của Ngành (việc này đã có Bộ lo). Không phải lo ngại về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ khoa học kế cận trẻ, tinh hoa của đất nước (việc này đã có Đảng và Nhà nước lo). Mình chỉ lo ngại sáng mai đi uống cà phê, các cụ Hội cao tuổi Phường hỏi đến chuyện này thì chua mặt lắm đây.

Thôi thì trong ba mươi sáu kế, mình đành chọn “tẩu vi thượng sách” vậy. Tạm thời từ sáng mai, hoãn uống cà phê với các cụ một thời gian, đợi bao giờ Ngành Khoa học – Công nghệ có thành tựu đi tắt đón đầu đột phá mới thì mình sẽ gội đầu, rửa mặt, cạo râu sạch sẽ tinh tươm ra hầu cà phê các cụ ngay.

H.V.K

2 Responses to Tạm thời không uống cà phê với các cụ

  1. Bố Ti Ngố says:

    Xem video, thấy bên trái phía trên hội trường, có tượng Cụ Hồ. Chắc khi nhìn thấy các cháu đang nhiệt tình chọn lựa giành nhau tang vật vi phạm, Cụ phải che mặt quay đi.
    Hội trường ấy là nơi phát động, cũng là nơi tổng kết phong trào học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ đấy.

  2. Bố Ti Ngố says:

    Bác Khà mà định đợi đến ngày ngành KH-CN có thành tựu đi tắt đón đầu sau khi đột phá quyết liệt thì phải nhịn cà phê hơi bị lâu đấy.
    Để Bộ KH-CN xử lý kỷ luật xong vụ này thì bác đến với các cụ, ở nhà không có cà phê, chỉ có mắm thôi.

Trả lời

