Chuyện nóng nhà bác Mắm

 

>> Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

dac-san-phan-thiet-lam-qua-3Mình có mấy ông anh, ông bạn bắt chước sách truyện ngày xưa thường gọi các nhân vật phụ nữ là Thị… (như Thị Hến, Thị Màu, Thị Nở, Thị Mịch) để gọi các bà vợ là Thị này, Thị nọ, Thị kia. Các bác ấy hoàn toàn không có ý coi thường, diễu cợt các bác gái mà ngược lại, đó là cách khẳng định tình yêu thương trìu mến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc không bao giờ nhạt phai.

Có một bác ở Thủ đô Hà Nội gọi bác gái là Thị Cóc (ý là Tiên Cóc đấy? Kinh!). Lại có một bác là anh vợ, đồng niên với mình có vợ tên gọi Ngọc Hoa hẳn hoi mà khi nói chuyện với bạn bè lại cứ gọi là “Thị Mắm nhà tôi”. Bác này ở nhà lúc gọi thay con là “Mẹ Mắm ơi!”, lúc gọi hộ cháu là “Bà Mắm ơi!” rộn ràng cứ như giữa chợ mắm Đồ Sơn. Còn khi chỉ có riêng hai người với nhau, bác ấy gọi bác gái là Mắm gì có mà… Chượp biết!

Có lần mình thắc mắc “Bác gọi bác gái là Mắm, bác ấy có giận, có buồn không?”. Ông anh vợ mình cười tít mắt bảo “Buồn giận cái gì? Còn khoái nữa là đằng khác!”. Mình hỏi “Sao vậy?”. Đến đây, bác ấy trả lời rất nghiêm trang, không có vẻ gì là đùa bỡn cả “Tôi lần đầu tỏ tình với bà ấy trên bờ biển bên cạnh lò Nước Mắm đảo Cát Hưng. Chả biết lúc ấy ai bóc lưỡi cho mà tôi thao thao ví von phụ nữ như là… nước mắm: mặn mà như mắm, đậm đà như mắm, ngạt ngào như mắm, nồng nàn như mắm, sâu lắng như mắm, dai dẳng như mắm…khiến bà ấy sốt ruột gắt lên sao hôm nay anh nói nhiều thế (ý là chỉ nói mà không làm gì?). Thế là tôi nhớ ra nói nốt rằng “gắt” cũng như mắm! Rồi tắt đài, không nói nữa. Làm!”…

Nghe xong chuyện trên, mình tròn mắt nhìn kỹ ông anh rồi thầm tấm tắc “Ấn tượng nhỉ? Lãng mạn thật! Chả trách cho đến giờ cứ suốt ngày Mắm ơi Mắm ời!”.

Nhưng hôm qua, câu chuyện của nhà bác Mắm đã chuyển sang một chương mới mang tính đột phá sâu sắc và quyết liệt. Ông anh vợ sang nhà mình, mặt mũi ngơ ngác, thẫn thờ như vừa mãi mãi mất đi một thứ gì. Hồi lâu, bác ấy mới thì thào đủ nghe rằng “Tôi buồn quá chú ạ! Tối qua bà ấy bảo từ nay hãy trả lại tên Ngọc Hoa cho bà ấy, tuyệt đối không Mắm Muối gì nữa! Nghe chuyện nước mắm bây giờ thật giả lẫn lộn, lại có cả chất độc arsen thạch tín gì đó… Bà ấy là người trong trắng, thủy chung không thích dây đến cái tên Mắm bây giờ nữa.”.

Thì ra thế! Sau một lúc ngẫm nghĩ, mình vỗ vai ông anh “Chắc là hôm rồi bà chị đi siêu thị mua nước mắm, nghe thông tin của mấy ông bà hội hè tung ra khiến chị ấy bực mình về trút “mắm” của nhà lên anh đó thôi. Để em mách nước cho bác câu này về đọc cho bác gái nghe là lập tức Ngọc Hoa lại thành Mắm Chắt của bác ngay thôi! Lấy bút ra ghi đi, ông anh!

Dù ai nói ngả nói nghiêng
Hoa Em vẫn thắm, Mắm Em vẫn… mùi !

H.A.C.D

One Response to Chuyện nóng nhà bác Mắm

  1. Bố Ti Ngố says:

    Lão có một ông em nấu món gì cũng tiện tay cho mắm tôm đặc vào. Bí mật này do bà em dâu nổi tiếng gắt như …mắm tiết lộ. Chắc là ông em mình yêu vợ nên nghiện mắm thì phải.

Trả lời

