Chuyện vui: Chó má

 

Hà Thanh Hiển
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Chó con quây quần quanh chó... má

Chó con quây quần bên chó… má (Ảnh: Internet)

Xin nói trước luôn: đầu bài này đặt là “Chó Má” không có dấu chấm than (!) nên không phải là lời chửi ghét hay mắng yêu ai cả. Đơn giản vì hai chữ này hay đi với nhau tựa như “Người ngợm” hay “Gái gú”…

Với riêng mình, Chó là chữ gắn với kỷ niệm không bao giờ quên của mình với Bà Ngoại. Trong lũ cháu giai lộc ngộc, mình lùn nhất và được Bà quý nhất. Mình chậm nói nhưng khi biết nói là nói sõi luôn và rất hợp chuyện với Bà. Bà chậm biết đọc chữ nhưng khi lên lão mới biết đọc thì chỉ đánh vần như để kiểm tra xem “Truyện Kiều” nhà nước in ra có đúng như trong “ruột” của Bà không mà thôi. Bà cũng thuộc làu làu ca dao tục ngữ và hay nói vần, nói ví ứng khẩu rất vui.

Tết năm ấy mình khoanh tay chúc Tết Bà. Bà xoa đầu mừng tuổi cho rồi vừa cười vừa bảo “Thằng này lên năm rồi đấy nhỉ? Lên năm nằm với Chó!”. Khi mình sắp 30 tuổi mà chưa có người yêu, Bà không nhắc lấy vợ đi mà lại bảo “Thằng này có Chó nó lấy!”. Để rồi một buổi chiều sau đó ít lâu mình dẫn một cô gái đến trước mặt Bà thưa “Bà ơi, con đưa Chó về cho Bà xem mặt đây! Có xinh không Bà?”. Bà ôm vai cháu gái bảo “Xinh như Chó!”. Bà là người đầu tiên trong nhà biết mặt cháu dâu mới này.

Năm 1982, vợ chồng mình sinh con gái đầu lòng tuổi Nhâm Tuất. Lại Chó!

Sau mấy năm đi làm ở nước ngoài về, quà cho Con gái Chó của mình là một tập bưu ảnh Chó Tây: từ con Box mặt ngầu đến con Chinhuahua bé xíu còn giữ được đến bây giờ.

Từ năm 1991, gia đình mình định cư tại Sài Gòn. Hộ gia đình mình thêm nhiều “khẩu” với các tên gọi như: Đô, Hên, Mina, Milu…với sổ theo dõi sức khỏe và khám bệnh bìa bóng in màu lịch sự chứ không lem nhem như cuốn Y bạ khám bệnh Bảo hiểm Y tế của mình.

Bà xã mình mắng con gái ngang bướng như mắng Chó, nựng bọn Chó đẻ vừa mở mắt như nựng con thơ. Bà ấy xưng “Mẹ” với con gái mình nhưng lại xưng “Má” với lũ chó.Chả biết đằng nào mà lần.

Tên bài này đặt là “Chó Má” với ý vậy chứ không dám để chửi bới móc méo ai.

H.T.H

Trả lời

