Chuyện vui Việt-Pháp: Ông và Cụ

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Có thằng Tây sang làm việc ở cơ quan mình tại Sài Gòn trong một chương trình hợp tác. Mình rất quý thằng này vì ngoài công việc chuyên môn giỏi nó rất thích học tiếng Việt và học rất nhanh. Nó cũng quý trọng mình vì biết mình ngang tuổi Papa nó, rất nhiệt tình chỉ vẽ tiếng Ta cho nó, đặc biệt vì biết mình tuy ở Sài Gòn nhưng là người gốc Hà Nội, phát âm rõ ràng các dấu cho nó dễ nhại theo.

Hôm trước mình giúp nó phân biệt hai chữ ÔngCụ trong thứ bậc họ tộc của người Việt. Trước tiên mình chỉ mặt nó xác định “Mày là… Mày” rồi mới từ từ vào bài với một mớ bòng bong, đại loại như:

– Ông là người đàn ông đẻ ra Bố mày hoặc Mẹ mày, nếu đẻ ra Bố mày thì gọi là Ông Nội, đẻ ra Mẹ mày thì gọi là Ông Ngoại;

– Cụ thì có thể là đàn ông hoặc đàn bà, nếu là đàn ông thì gọi là Cụ ông, là đàn bà thì gọi là Cụ bà;

– Cụ ông là ông cụ đẻ ra Ông mày hoặc Bà mày;

– Ông cụ là danh từ chung chỉ một ông già cỡ như Cụ ông mày;

– Còn theo cách nói sở hữu thì Cụ Ông là Cụ của Ông, Ông Cụ là Ông của Cụ;

– Cụ của Ông là ông cụ hoặc bà cụ đẻ ra Ông hoặc Bà của Ông mày;

– Ông của Ông thì đẻ ra Bố hoặc Mẹ của Ông;

– Bố của Ông thì là…là…là…

Đến đây thì chính ông thầy Ta bị bòng bong nó quấn rối beng. Thằng trò Tây thông minh gỡ luôn cho thầy bằng giọng pa-ri-ziêng của nó “là…là…Cu cùa mày co phài khống?”. Mình bật cười “Cu cu cái Ông Cụ nhà mày!”.

Trò Tây chưa được học đến các kiểu chửi của Người Hà Nội ở Sài Gòn nên cũng cười theo, mặt nghệt ra y như…Tây dẫm phải…chuối!

H.V.K

3 Responses to Chuyện vui Việt-Pháp: Ông và Cụ

  1. Bố Ti Ngố says:

    Đấy là Bác Khà dạy về thứ bậc trên dưới trong nhà. Bây giờ Bác nên dạy thêm về quan hệ chiều ngang chú bác cô dì thím dượng cho Thằng Tây, đại ý “Chim Ri là dì Sáo Sậu, Sáo Sậu là cậu Bồ Nông, Bồ Nông là chồng Sáo Đá, Sáo Đá là bá Chim Ri”, đảm bảo thằng này lăn đùng ra luôn.

  2. Bố Ti Ngố says:

    Đố thằng Tây giải thích được tại sao người già thường gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là Cụ Hồ trong khi bọn thiếu nhi lại gọi là Bác Hồ đấy.

  3. Năm Gia Định says:

    Bác Bố Ti đố thế thì có mà…Tây biết!

Trả lời

