Chủ hộ có quyền gì?

 

Hà Văn Tiện
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Nhà mình có ba người, bà xã, mình và thằng con giai gần ba mươi tuổi, lộc ngộc, chưa vợ. Sở dĩ kể ra bà xã đầu tiên, vì mụ là chủ hộ.

Có ba người thôi, nhưng nói chung là khắc khẩu. Mụ vợ với mình trong đầu nghĩ khác nhau nhưng ngoài miệng thì mình luôn ủng hộ mụ, chủ yếu là để nhà cửa êm đẹp. Thằng con với mình thì về cơ bản trong đầu nghĩ giống nhau theo kiểu đàn ông, nhưng ngoài mặt thì vẫn xung đột theo kiểu đàn ông. Từ đó bắc cầu suy ra mẹ nó với nó ngoài mặt với trong đầu là như thế nào, mình ở giữa luôn phải đóng vai trọng tài hòa giải hòa hợp cho xong chuyện.

Nửa đầu bữa cơm tối hôm nọ rất vui vẻ, hiếm khi nào mọi người lại đồng thuận như thế. Ai cũng mừng rỡ vì anh Hoàng Xuân Vinh phá kỷ lục Olympic. Nửa sau thì sinh chuyện. Ngay sau khi TV chuyển sang tiết mục khác, mụ chủ hộ reo to phấn khởi rằng kìa có bác gì ấy đang phát biểu trên TV, bác ấy là thành viên của nhóm tập thể dục buổi sáng của các cụ phường ta đấy.

Để ý nghe thì ra ông này trả lời phỏng vấn sau khi họp cử tri tiếp xúc với các vị đại biểu quốc hội khóa mới.

Thằng con lập tức mở miệng. Nó bảo ông ấy chỉ là một người đi bầu, thế mà TV lại đưa tiêu đề là nhân dân quận ta phát biểu phấn khởi tin tưởng bla bla…,thì như thế có đúng không ? Chỉ là một bác người quen được lên TV mà mẹ cũng thấy sướng thì lạ quá.

Mụ vợ mình nhăn cái mặt lại. Mụ mắng thằng con, rằng bác ấy là chủ tịch hội người cao tuổi của tổ dân phố, gì thì cũng là có chức vụ trong hệ thống chính trị của nhà nước, bác ấy có quyền thay mặt cho nhiều người đấy chứ. Đừng có mà nói linh tinh !

Bắt đầu căng rồi đây. Mình vận dụng luôn cái thuật đi đây, lên tiếng dàn hòa. Rằng mẹ anh nói đúng đấy. Mẹ anh là chủ hộ, đi họp tổ dân phố nắm được rõ tình hình, biết ai quan trọng ai không, mà TV người ta đưa tin thế cũng là đúng rồi. Thôi, nghe tin thời tiết kia kìa, sắp có bão đấy.

Nét mặt mụ vợ mình dãn ra thì nét mặt thằng con nhăn lại. Nó quay ra lầu bầu rằng bố chỉ được cái ba phải, chẳng có chính kiến gì cả.

Mụ vợ mình được bênh, nhân thể, mới bảo rằng giá như hôm ấy tôi đứng gần mấy phóng viên, có khi người ta phỏng vấn tôi, thì chính mình được lên TV chưa biết chừng.

Thằng con được dịp kháy mẹ nó. Rằng người ta chọn người có tóc để hỏi, mẹ chỉ là phó thường dân ai để ý đến làm gì, mẹ không biết các cụ vẫn nói miệng kẻ sang có gang có thép đấy ư.

Thấy mụ lại nhăn mặt, mình phải tiếp tục dở võ ngoại giao nhân dân ra. Mình bảo thằng con rằng anh nói thế chưa đúng. Mẹ anh cũng là ủy viên dự khuyết ban chấp hành chi hội phụ nữ của tổ dân phố kiêm đội phó đội thể dục buổi sáng ở sân nhà văn hóa phường, cũng là chức sắc, không phải là phó thường dân đâu, anh ăn nói cho cẩn thận chút đi.

Nét mặt mụ vợ mình tươi trở lại. Được thể, mụ bảo thằng con rằng ừ thì tôi cũng chỉ xấp xỉ phó thường dân thôi, nhưng trong nhà này tôi là chủ hộ, thì ít ra tôi cũng có quyền thay mặt cả cái nhà này mà có ý kiến chứ.

Thằng con không biết học được ở đâu cái thói bình đẳng dân chủ tự do ngôn luận , mới tưng tửng bảo rằng mẹ là chủ hộ thì thay mặt cả nhà đóng tiền điện, tiền nước, sáng thứ bẩy hàng tuần ra ngõ quét tước cho sạch môi trường, hàng tháng đi họp tổ dân phố thì được… Phát biểu thay bố thì con không biết bố có chịu không, chứ mẹ đừng nói thay cho con đấy.

Nét mặt mụ vợ mình trở nên đăm chiêu, rõ ra là đang nghĩ ngợi điều gì đấy.

Lúc này mình quên bẵng đi cái vai trò hòa giải vẫn đóng bấy lâu, mới bảo mụ vợ rằng con nó nói cũng có vẻ có lý đấy, thôi xí xóa, xem chương trình thể thao kia kìa.

Mụ không nhăn mặt nữa. Mụ nghiến răng nói rõ từng tiếng rằng ông chỉ được cái ba phải, chẳng có chính kiến gì cả. Tôi nói cho mà biết, tôi có quyền nói thay cho cả hai bố con nhà ông đấy. Hôm vừa rồi có ngày hội toàn dân, bố con ông rủ nhau đi xem hội chọi gà chọi trâu mãi không thấy về, ông tổ trưởng sang giục giã, chờ chực không được tôi phải đi bỏ phiếu hộ cho cả nhà. Vậy thì bây giờ thử nói xem tôi có quyền thay mặt bố con ông không ?

Hai bố con mình im thin thít nhìn nhau, mặt đần ra !

Từ giờ giở đi nhất quyết mình không để cho mụ này đi bầu hộ nữa.

H.V.T

2 Responses to Chủ hộ có quyền gì?

  1. Năm Gia Định says:

    Bác gái có biểu hiện “bệnh thành tích”, thằng cháu bị ảnh hưởng “chủ nghĩa cá nhân”, bác giai rõ ràng “thiếu kiên định”. Tuy nhiên gia đình ta có nhân thân tốt. Tiếp tục thường xuyên học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh thì chắc chắn sẽ khắc phục được toàn diện hoặc từng mặt yếu nêu trên.

  2. Bố Ti Ngố says:

    Đọc chuyện này thì thấy rằng chế độ hộ khẩu là rất cần thiết, cần phải tiếp tục duy trì.

Trả lời

