Phục sinh rồi?

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ảnh: Internet

Cá chết đầy bờ (Ảnh: Internet)

Mình về hưu định cư tại Sài Gòn. Còn lão Phê rô Thọ, bạn thân lớn tuổi hơn, cùng nghề “Đánh cá Quốc doanh Trung ương” năm xưa với mình thì về quê Quảng Bình, gần Vũng Chùa nơi Đại tướng yên nghỉ, rất bình yên và trong lành. Lão có thằng con giai sắp tốt nghiệp Đại học ở Sài Gòn làm liên lạc cho lão với mình. Đầu mùa Phục sinh năm nay lão tha thiết mời mình về quê lão chơi một lần sau mấy chục năm xa nhau.

Mình mừng lắm nhưng vừa nhận lời mời của lão hồi đầu tháng Tư được mấy hôm thì đã thấy lão cùng thằng con giai xuất hiện ở cửa nhà mình tại…Sài Gòn? Mình ôm chầm lấy lão, làm dấu “Ơn Chúa cho anh em mình gặp lại nhau vào đúng dịp Lễ Phục sinh này. Em cũng định ra anh chơi thì anh lại vô đây trước.”

Mặt lão ỉu xìu “Thôi mi không cần ra quê tau nữa mô. Cá chết trước, người chắc ươn theo. Kỳ này tau vô đây tính xin việc cho thằng ni xong rồi đón mệ nó vô kiếm chỗ ở qua ngày luôn cho đến lúc…tận tử. Phục sinh cái mệ chi nữa!”.

Rồi lão tâm sự thêm rằng lão có miếng đất đẹp trên đường ra bãi biển, tính làm cái quán tử tế đón khách du lịch với món cháo cá biển tươi sạch, chắc chắn vui sống tuổi già ngon lành, rồi để đón bạn từ Sài Gòn về chơi cả năm ăn không hết…cháo cá. Thế mà đùng một cái, thằng Formosa làm cho điêu đứng. Đất còn đó, trước là vàng, nay cắm biển rao bán lấy mươi triệu dắt lưng vô đây cũng chả thấy chó nào nó hỏi…

Mình vui vì được gặp lão nhưng cũng buồn về chuyện nhà lão, quê lão, trong lòng muốn giúp lão lắm nhưng cũng chưa nghĩ ra được cách gì đành tạm thời lắng nghe và mời lão đi nhậu món cá Chẽm đông lạnh sốt cà Sài Gòn sền sệt và nhàn nhạt vậy. Từ từ rồi tính. Kệ mệ chúng nó! Ông anh hỉ!

Mùa Phục sinh trôi qua, mùa Cá chết chưa sống lại. Mình và lão tạm thời là người cùng thành phố, thỉnh thoảng gặp nhau hoặc alô cho nhau. Chia sẻ và chờ đợi.

Hôm qua lão alô cho mình, giọng hào hứng hết sức “Mừng quá bây ơi! Thế là ổn rồi! Chính phủ đã điều xe kiểm định di động giá 14 tỷ để giám sát chất thải của Formosa tại chỗ 24/24 liên tục trong 3 năm luôn. Tau lại về quê mở quán đây! Mi có chuẩn bị về chơi luôn với tau không? Sống lại rồi Chúa ơi! Phục sinh rồi Cá ơi!”.

H.A.C.D


One Response to Phục sinh rồi?

  1. Bố Ti Ngố says:

    Lạy Chúa, tỉa cái ngọn mà không cắt cái gốc thì Phục sinh cái gì ? Khuyên lão Phêrô Thọ nên ở lại Sài Thành lâu lâu chút nữa đi, về quê rồi lại nháo đi ngay thì tốn kém tiền bác, tổn hao sức già đấy.

Trả lời

