Cái gọi là “Thỏa thuận dịch vụ” giữa bệnh viện và đơn vị vận tải cứu thương có nguy cơ làm phương hại đến quyền lợi của bệnh nhân.

>>  Vụ chặn xe cứu thương: Giám đốc bệnh viện Nhi xin lỗi toàn thể người dân
>> Vụ chặn xe cứu thương: “Con tôi chưa xuất viện đã có người lạ… gọi”
>> Thực hư bảo vệ Viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi nặng về quê

 

Hà Hiển

HH – Theo bài báo dưới đây thì  sau sự việc bảo vệ chặn xe cứu thương thì Bệnh viện Nhi TW đã “hứa xem xét ký kết với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép để các gia đình không bị chặt chém, không phải tự đứng ra thoả thuận để sử dụng dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu của người bệnh đang cao hơn mức bệnh viện có.”

Nếu Bệnh viện Nhi coi đây là một giải pháp thì đó là một giải pháp tồi, nếu không nói là nó tạo ra thêm nguy cơ sẽ có nhiều sự việc tương tự  tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Từ thông tin trên, người ta có thể suy đoán lý do khiến chiếc xe cứu thương đón bệnh nhân trong câu chuyện này bị ngăn cản là vì nó thuộc một đơn vị dịch vụ chưa ký một “thỏa thuận” nào đó với bệnh viện  cho dù bản thân đơn vị đó đã được cấp phép? Nếu đúng như vậy thì giải pháp mà bệnh viên đưa ra là sẽ “xem xét ký kết” những “thỏa thuận” nào đó với các đơn vị này không những không giải quyết được vấn đề mà còn là nguyên nhân để phát sinh các vụ việc tương tự khi có những đơn vị vận tải cứu thương hoàn toàn hợp pháp nào đó chưa “có điều kiện” hoặc được bệnh viên ưu ái “xem xét” đến.

Cũng đừng lo hộ cho các gia đình bệnh nhân rằng nếu phía họ tự đứng ra thuê các đơn vị vận chuyển không nằm trong danh sách  “thỏa thuận” với bệnh viện thì các gia đình bệnh nhân sẽ bị “chặt chém”. Bệnh viện hãy tập trung vào việc chữa bệnh, các dịch vụ khác xã hội lo được sẽ phải thực hiện theo các quy định của pháp luật và theo quy luật của thị trường. Mà đã theo đúng quy luật thị trường thì phải loại bỏ các hình thức cạnh tranh độc quyền. Chỉ cần thế là chất lượng dịch vụ sẽ tăng và giá cả sẽ giảm, người bệnh sẽ tức khắc được hưởng lợi, không cần bệnh viện phải đứng ra lo hộ.

Vì thế, biện pháp cần giải quyết ngay là bệnh viện cần bãi bỏ mọi “thỏa thuận” không cần thiết nào đó, nếu đã có, giữa bệnh viện và các đơn vị vận chuyển chứ không phải ký kết thêm các “thỏa thuận” như vậy. Cục quản lý cạnh tranh cần phải vào cuộc ngay để điều tra cái gọi là “thỏa thuận dịch vụ” giữa các bệnh viện và các đơn vị vận chuyển cứu thương, nếu có dấu hiệu đặc quyền đặc lợi thì phải cấm ngặt. Việc có thêm các “thỏa thuận” riêng giữa các bên không có mối quan hệ gì về lợi ích hay pháp luật với người bệnh mới khiến cho họ và gia đình họ có nguy cơ bị “chặt chém”

Đuổi việc 3 bảo vệ trong clip chặn xe cứu thương

Tú Anh
Theo Dân Trí

Dân trí –  Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, 3 bảo vệ xuất hiện trong clip tranh cãi với người bệnh trên xe cứu thươn đã bị đuổi việc. Giám đốc BV cũng khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động bảo vệ của công ty AZ, trong trường hợp công ty này không chấn chỉnh được chất lượng bảo vệ sẽ ngừng kí hợp đồng.

Được biết, ngay sau khi Giám đốc BV Nhi Trung ương yêu cầu công ty AZ đình chỉ công tác của ê kíp bảo vệ, chấn chỉnh lại toàn bộ đội ngũ bảo vệ, công ty này đã quyết định đình chỉ công việc của 3 bảo vệ xuất hiện trong clip.

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cũng nhận trách nhiệm với vai trò quản lý đã không làm tốt việc giám sát lực lượng bảo vệ, để xảy ra sự việc xôn xao trong mấy ngày qua.

TS Hải cũng chia sẻ, đây là bài học cho bệnh viện trong việc tăng cường giám sát hoạt động của các bộ phận trại bệnh viện. “Trong thời gian tới, dù có tiếp tục hợp đồng thuê bảo vệ với công ty AZ hay ký hợp đồng với bất cứ công ty bảo vệ khác chúng tôi cũng sẽ phải giám sát sát sao. Bệnh viện sẽ cắt cử nhân viên phòng hành chính quản trị của bệnh viện để giám sát việc này, không để xảy ra những sự việc tương tự như trên”, TS Hải nói.

Về việc vận chuyển người bệnh qua xe cứu thương, bệnh viện cũng hứa xem xét ký kết với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép để các gia đình không bị chặt chém, không phải tự đứng ra thoả thuận để sử dụng dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu của người bệnh đang cao hơn mức bệnh viện có.

Advertisements

3 Responses to Cái gọi là “Thỏa thuận dịch vụ” giữa bệnh viện và đơn vị vận tải cứu thương có nguy cơ làm phương hại đến quyền lợi của bệnh nhân.

  1. Bố Ti Ngố says:

    Lão chưa rõ lắm bệnh viện ký kết với các đơn vị dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép là ký kết loại văn bản gì. Nếu là một dạng hợp đồng thì ở đây xuất hiện đồng tiền là vật cụ thể hóa ký kết giữa hai bên. Nếu thế thì câu chuyện trở nên khó chịu rồi. Lão càng chưa rõ khái niệm “cấp phép” ở đây là gì. Nếu một xe ô tô nào đó (xe taxi chở khách, xe nào đó chở nạn nhân tai nạn trên đường theo luật định, xe của cơ quan, doanh nghiệp… chở con cháu nhân viên của mình vào viện cấp cứu, những xe này không có “phép” thì bệnh viện (hoặc bảo vệ bệnh viện) cư xử ra sao ?

    Nhân nói đến hợp đồng, thì cái hợp đồng giữa một trung tâm quan trắc môi trường (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh) với doanh nghiệp có nguồn xả thải có nguy cơ ô nhiễm, là đối tượng quản lý của cái Sở đó, ở đây là Formosa Hà Tĩnh, chắc chắn là có mùi đồng tiền rồi, mới là một loại hợp đồng kỳ dị.

    • hahien says:

      Em cho rằng loại văn bản gì giữa bệnh viện và đơn vị vận chuyển cứu thương cũng là kỳ dị bởi lẽ:

      1) Nếu nó là một hợp đồng kinh tế thì “mùi tiền” của nó sẽ được phản ánh rõ trong hợp đồng đó khi một bên thu tiền, một bên trả tiền. Hẳn nhiên bên thu tiền sẽ là bệnh viện, còn bên trả tiền đầu tiên sẽ là đơn vị dịch vụ vận tải và sau đó họ sẽ tính vào giá cả vận chuyển với người bệnh. Cuối cùng thì người trả tiền vẫn là người bệnh. Đó là một dạng thỏa thuận giữa bên A với bên B mà kết quả là bên C phải trả tiền. Những hợp đồng như vậy cần phải bị cấm nếu không có lý do gì đặc biệt phải tồn tại.

      2) Nếu đó chỉ là một dạng cam kết đi ra đi vào ra sao, thậm chí phải phục vụ cho người bệnh thế nào cho tốt thì cũng… kỳ dị vì nó thừa. Việc đi lại ra sao, ra vào bệnh viện thế nào thì bệnh viện chỉ cần đưa ra nội quy (tất nhiên nội quy đó cũng không được trái pháp luật, không được có tác dụng ngăn cản hoạt động hợp pháp của người bệnh và các doanh nghiệp vận tải), việc phục vụ người bệnh thế nào cho tốt là chuyện phải lo riêng của từng bên, đó là trách nhiệm của ngành y tế, các doanh nghiệp cũng phải lo đến điều này nếu họ muốn có khách hàng. Một thỏa thuận thừa như vậy thì không có lý do tự nhiên nào cho sự tồn tại của nó. Nếu không có lý do tự nhiên nào thì ắt là phải có những lý do bất tự nhiên nằm ngoài văn bản và nó có mùi… tiền hay không thì người ta cũng dễ đoán được. Và nếu có mùi tiền thì tiền đó cũng có mùi mồ hôi nước mắt và cả máu của bệnh nhân.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: