Cử tri có lỗi với ai ?

 

>> Xin đừng đổ cho dân kém “giác ngộ”!

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

10-CAU-HOIÔng Khẩy là bạn “hiu” cùng khu phố với Khà tôi từ mấy năm nay. Cứ vài ba ngày lại cà phê cà pháo với nhau, lão thì khẩy lão thì khà, vui ra phết! Chỉ tội thỉnh thoảng bà Khẩy ngang qua thấy lại la “Ông Khà ơi là ông Khà! Ông cứ cho ông ấy hút thuốc, về ho khây khẩy cả đêm, khổ tôi quá đi thôi!”.

Thế mà mấy tuần nay, ông ấy tránh mặt tôi. Ở quán cà phê, có lần tôi vừa ghé ngồi xuống bên cạnh thì ông ấy đã vụt đứng lên cười khẩy “Chào ông cử tri gương mẫu tôi về”. Đến ghét!

Thì ra vào cái hôm bầu cử tháng 5 vừa rồi, sau khi bỏ phiếu xong tôi có hỏi ông ấy gạch ai, để ai vào Quốc hội, ông ấy bảo “Mấy nhiệm kỳ rồi tôi đi bỏ phiếu để các cháu thanh niên Tổ bầu cử đỡ mất công gõ cửa nhắc nhở, chứ tôi “gạc” hết. Các vị ấy như người trên giời, tôi biết đầu cua tai ếch thế nào mà bầu mới chả chọn”. Tôi giật mình che miệng nói nhỏ với ông ấy “Ông nói tôi nghe thôi chứ đừng để cho các cháu thanh niên nó biết thế nhé!”. Rồi hứng lên, nghĩ mình cũng đang trong diện quy hoạch vào chấp hành Hội người cao tuổi Phường nên giở bài “trách nhiệm” ra với ông bạn rằng “Ông làm thế là chưa đúng trách nhiệm của cử tri với Quốc hội đâu đấy!”. Ông ấy đứng dậy cười khẩy chia tay tôi bằng câu nói tôi còn nhớ đến giờ “Ông cho tôi xin được làm dân thường thôi!”. Chuyện cà phê cà pháo đứt đoạn nguyên nhân là thế!

Tối qua sau khi xem xong chương trình “Quốc hội với cử tri” trên VTV1, đêm nằm ngẫm lại tôi thấy ông Khẩy cũng có cái lý của ông ấy. Sáng sớm nay tôi quyết định đến gõ cửa nhà ông ấy ép bằng được đi cà phê để làm rõ chuyện ngô khoai! Sau đây là đối thoại giữa hai lão:

KHÀ: Tối qua ông có xem ti vi không?

KHẨY: Không! Thế có việc gì mà ông bắt tôi ra đây sớm thế!

KHÀ: Ông biết không, Quốc hội vừa ra quyết định hoãn thi hành Bộ luật Hình sự lẽ ra có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 vì người ta phát hiện ra có đến chín chục chỗ sai sót. Nhà đài bảo đó là một quyết định dũng cảm của Quốc hội ta. Trả lời phỏng vấn, mấy vị đại biểu Quốc hội cỡ to như phó chủ tịch, hay trưởng, phó ban gì đó của Quốc hội thì tần ngần nói rằng mình có lỗi với cử tri khi đã nhấn nút biểu quyết thông qua Luật này.

KHẨY: Thế nó liên quan gì đến tôi?

KHÀ: Có liên quan chứ. Ông cứ bình tĩnh để tôi với ông giải tỏa những gì tôi làm ông giận mấy tuần qua. Này nhé: Quốc hội ta rất dũng cảm. Đương nhiên! Đại biểu Quốc hội nhấn nút thông qua Luật nhận có lỗi với cử tri. Chính xác! Còn cử tri như tôi đi bỏ phiếu bầu ra các vị ấy thì sao lại không có lỗi chứ?

KHẨY: Cử tri gương mẫu như ông thì có lỗi với ai?

KHÀ: Cử tri có lỗi với…nhân dân. Tôi có lỗi với ông. Được chưa?

KHẨY (không cười khẩy mà chuyển sang cười khà): Ông đúng là một cử tri dũng cảm. Kỳ này tôi sẽ bầu ông vào Chấp hành Người cao tuổi Phường. Được chưa? (chuyển giọng nói nhỏ) Cho một điếu đi. Hôm nay tôi cũng quyết làm một phó thường dân dũng cảm! Ho thì ho, sợ gì bà ấy chứ!

Khà tôi không biết nói gì nữa, chuyển điệu sang cười khẩy ông phó nhân dân bị cấm hút thuốc và hay dỗi này. Hết chuyện.

H.V.K

 

 

One Response to Cử tri có lỗi với ai ?

  1. Bố Ti Ngố says:

    Các vị tần ngần nhận lỗi là sai rồi. Các vị đừng có mà biến thành tích thành lỗi lầm , nó ngược đời, nó đánh tráo khái niệm thế nào ấy. Nói như nhà đài là đúng nhất, ấy là QH các vị dũng cảm.
    Các vị há chẳng nhớ câu “Mất mùa là tại thiên tai…” đó sao ? Phen này nhà đài mở chuyên mục 60 phút ” Lùi thi hành Luật, động cơ gì”, mời mấy bác đến tán cho ra chuyện dũng cảm để bàn dân thiên hạ vỗ tay hoan hô QH.

Trả lời

