Về lời chê Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân cho Cá ăn cùng O. Bama

 

>> Bênh bà Doan một phát

 

Anh Gấu Phạm
Theo Tin Tức Hàng Ngày

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lời bình của trang TTHN: Nguyên nhân chính là do họ thiếu sự cởi mở, nhưng thừa sự hẹp hòi. Vả lại không chê thì biết nói gì về chuyến đi của Obama? Người Trung quốc có câu “Kẻ tầm thường hay nói chuyện bếp núc”, có lẽ đúng trong trường hợp này   🙂

Trên mạng có nhiều lời chê Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân vì việc cô hất cả xô bỏng ngô xuống ao cá Bác Hồ và nói là cô làm thế là không đẹp. Mình đọc lời chê kiểu đấy thấy buồn cười vì người ta xét nét quá. Lúc đấy cho cá ăn là để càng nhiều cá nổi lên mặt nước càng tốt, nếu là mình mình cũng đổ cả bao bỏng ngô xuống để khách biết thế nào là cá chép bên bờ ao nhà mình.

Từng là nạn nhân của những thứ xét nét vô duyên kiểu đứng sao không cài cúc giữa áo comple hay ngồi sao để cà vạt chạm chim, mình thấy quân và dân ta đều trọng hình thức thái quá trong khi xem nhẹ những điều nội dung và tính cách quan trọng. Dân ta nói chung văn hóa gốc nông dân và tiểu thương thành thị không có gốc rễ kiểu cách nên đòi hỏi người ta hành xử như một quý tộc là đòi hỏi rất vớ vẩn.

Quan điểm của mình tương đối giống với quan điểm thực dụng của người Mỹ nói chung là miễn việc mình làm không hại đến ai thì việc đó được chấp nhận trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt. Tổng thống Obama xuất thân con nhà bình dân, lớn lên với mẹ đơn thân nên là người giản dị, hòa đồng chắc chắn không để ý gì việc cô Ngân thả bỏng ngô xuống nước. Đoàn Mỹ nói chung toàn bọn thoải mái như thế, có lẽ mình là người kiểu cách nhất. Mà mình thì nhìn cô Ngân thật thán phục và nghĩ cô Ngân mà là Thủ tướng thì hình ảnh đất nước sẽ nói thẳng thắn là rất đẹp.

Trong chuyến thăm vừa rồi có lẽ chuyến đi bộ với cô Ngân là điểm nhấn đáng nhớ nhất của Tổng thống: Obama là người luôn coi trọng vai trò phụ nữ nhiếp chính nên rất tôn trọng cô Ngân và nhớ rõ bà Ngân trước là Bộ trưởng Lao động. Bà Ngân đặc biệt thông minh, dễ gần, và phải nói quá đẹp, cử chỉ và lời nói của bà nhẹ nhàng, dịu dàng, và đặc biệt bà có khiếu hài hước. Obama nhắc đến chuyến đi bộ với bà mấy lần sau chứng tỏ đã có ấn tượng sâu sắc với bà.

Nói rộng ra mình đề nghị chúng ta suy nghĩ về một thái độ sống nhẹ nhàng, ít dằn vặt, trọng nội dung hơn hình thức hơn. Sống vậy vừa dễ thở cho mình mà cho cả người khác.

 

* Tác giả là phiên dịch tiếng Việt cho TBT Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Hoa kỳ và cho TT  B. Obama trong chuyến thăm VN vừa rồi.

Blog Hahien: Những gì tác giả nêu ra rất đáng tham khảo. Riêng lời bình của trang TTHN thì mình thấy hơi lăn tăn. Mọi cử chỉ, hành vi, cách xử thế của quan chức thường diễn ra trước mắt cả “trăm họ” nên hay bị người đời để ý, soi xét, đánh giá, khen chê khác nhau cũng nên coi là chuyện bình thường – để thấy làm quan không dễ dàng chút nào, chịu sức ép phải luôn giữ mình và không ngừng cải thiện hình ảnh của bản thân. Nhưng vẫn muốn làm quan thì phải chịu, “đã mang lấy nghiệp vào thân” thì phải sẵn sàng vui vẻ mà chấp nhận. Thấy người ta nói đúng thì tiếp thu, người ta nói chưa thấu đáo thì cũng là lẽ thường tình, thiên hạ chín người mười ý… Nhưng bảo người khác là “tầm thường” chỉ vì ý kiến người ta không lọt tai mình thì đó không phải là ứng xử  của kẻ cao sang.  Hy vọng ở  tầm của mình, một người đẹp và thông minh như bà Kim Ngân sẽ không phải là người như thế.

2 Responses to Về lời chê Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân cho Cá ăn cùng O. Bama

  1. Bố Ti Ngố says:

    Mình cũng nghĩ như Gấu Phạm.

    Vấn đề không nằm ở cái clip hay cái ảnh chụp mà là ở lời bình của thiên hạ. Lời bình thể hiện tâm thế của người bình. Trở lại cái ảnh chụp hai người bảo vệ cơ quan và một người đi họp được một trong hai người ấy cõng qua chỗ nước ngập, khi đọc một số lời bình “ném đá” thì mình có cảm giác như người trong ảnh đang bị kẻ cắp ẩn danh móc túi.

    • hahien says:

      Đúng là lời bình thể hiện tâm thế của người bình, đồng ý với bác.

      Dù sao những vụ như thế này cũng minh chứng sinh động cho 2 câu bất hủ của bác Cả:

      1) Dân chủ đến thế là cùng!

      2) Mình phải thế nào thì người ta mới thế chứ!

      🙂

Trả lời

