Một chuyện chép ở quân y viện

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Tháng Tư 2016 trên xe bus đi làm thêm, tắc đường, mình đành phải ngồi chờ rùa bò, ngó qua kính xe từ từ đọc hết các câu khẩu hiệu miên man và xem hết các bức tranh cổ động la liệt bên đường trong đó có rất nhiều cái mà thời điểm để tính số năm kỷ niệm chào mừng vẫn còn là 2015, thậm chí 2014. Rồi mình nảy ra ý định viết một bài kiểu “Việt Nam treo nhiều khẩu hiệu nhất thế giới? ” để góp vào loạt những cái nhất của nước ta với thiện ý ủng hộ việc chống lãng phí và bệnh hình thức khoa trương đang lan tràn khắp bốn mùa thi đua đấu tranh và xây dựng.

Chưa kịp viết về bệnh hình thức kia ngoài phố thì đã phải nhập viện chữa bệnh thật sự của chính mình. Là bộ đội về hưu nên mình được đăng ký Bảo hiểm Y tế tại Quân y viện M75 Miền Nam. Sau đêm cấp cứu tạm ổn, sớm hôm sau hé mắt ra ngoài khuôn viên buồng bệnh, mình thấy ngay một băng khẩu hiệu lớn chữ vàng trên nền đỏ “Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Quân y 16/4/1946 – 16/4/2016”. Với khẩu hiệu ấy, mình bỏ ngay ý định viết bài “nhất thế giới” nói trên với lý do bị “tình cảm nhóm” nó chi phối. Đó là vợ mình xưa từng là Thượng sĩ Dược tá Trạm Quân y Bộ tư lệnh Hải quân và rất nhiều anh chị em trong họ thân thiết với mình hiện nay đang là các Sĩ quan cao cấp và Thầy thuốc chuyên khoa giỏi của ngành Quân y Việt Nam.

Thế thì chép lại chuyện khác trong những ngày ở Quân y viện vậy:

Ngay đầu giờ chiều hôm ấy, đang lơ mơ nằm nghỉ mình bỗng thấy bô lô ba la một giọng con gái ở cửa buồng bệnh: “Các bác ơi! Đẹp quá chuẩn! Cho nhà chúng cháu lấy huyết áp và phát thuốc lào!”. Thì ra đó là giọng một trong hai cô Y tá đang tới chăm sóc buồng bệnh này trong đó có 3 bệnh nhân cũ từ trước là ông Trần Văn Đẹp-người gia đình có công, cụ Thái Văn Quá-lão thành cách mạng và bác Lê Chuẩn-sĩ quan đương nhiệm Ban chỉ huy quân sự tỉnh ở Tây Nguyên. Còn “thuốc lào” là thuốc chữa bệnh tim mạch được phát âm chắc là theo tiếng…Hải Phòng?

Đến giường mình là bệnh nhân mới, cô Y tá ấy bảo “Bác mới vào là bác Rương hả? Bác đi đái đi rồi vào lằm để cái Lý ló truyền rịch cho bác!”. Thì ra “Rương” là Dương tên mình được phát âm chắc là theo tiếng…Hải Rương? Lý là cô Y tá thứ hai mảnh mai bẽn lẽn chỉ cười không nói. Và “truyền rịch” là truyền lọ dung dịch gì to tướng trong suốt chứ không phải là truyền…dịch bệnh?

Vừa vén tay áo chờ, mình vừa làm công tác “quân vận” với hai cô gái Quân y. Mình hỏi dò cô thứ nhất trước rằng “Cháu là người Hải Phòng hay Hải Dương?”. Cô ấy ha ha “Cháu Hải Phòng đây! Sao bác rỏi vạy? ”. Mình hỏi tiếp cô thứ hai “Thế còn Lý quê đâu cháu?”. Lý chưa trả lời thì cô kia đã nhanh nhảu “Ló ở Linh Buồn đấy bác! Kỳ lày ló lên rá cao lắm! Đồng hương với Chủ tịch lước mới toanh rồi còn rì lữa!”. Thì ra “Linh Buồn” tức là Ninh Bình, quê hương của đồng chí Trần Đại Quang được phát âm theo tiếng…Quân y?

Vốn là cựu binh thuộc ngành Quân huấn trước đây nên mình lập tức theo bệnh nghề nghiệp có ý kiến “chỉnh huấn” ngay cô Hải Phòng rằng “Cháu không nên suy bì như thế làm gì gây chia rẽ mất đoàn kết. Trên đất nước mình ở đâu cũng có người nổi tiếng cả. Như ở Hải Phòng quê cháu, bác được biết ngày xưa có Nữ tướng Lê Chân, rồi đến Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm… Mấy năm trước lại có cả ông Đoàn Văn Vươn nữa đấy thôi!”.

Cô ấy cười nghiêng ngả khẳng định không cần xin ý kiến tôi “Cái bác Rương lày chăm phần chăm là rân Hải Phòng rồi, Rời ạ!”.

Chả biết có phải vạy không nhưng Quân y thì yêu thật rồi! Mình lói thật chứ không phải lịnh nhau vì 70 lăm truyền thống đâu nhá!

Tháng 4-2016
H.A.C.D

3 Responses to Một chuyện chép ở quân y viện

  1. Bố Ti Ngố says:

    Sem chuyện cua bác Rương lúc lằm viện trữa bệnh dức hết cả đầu.

  2. hahien says:

    Đề nghị Bác Rương cho biết sau khi được cháu nó “truyền rịch” thì có thích không, có buồn… đi đái lữa không? 🙂

  3. Anh Duong says:

    Truyen dich vao tay luc can di dai, Y ta day cach cac bac mot tay cam lo dich gio cao di vao toilet, mot tay cam…sung…Xong ve giuong nam tu dieu chinh…Khong duoc thi goi chau.Co mot thang linh tre sot xuat huyet hom sau den bi truyen, treu dua Y ta, bi co be truyen vao co chan,dech di dai duoc. Co Y ta HP bao: cu dai ra quan,em thay cho.Bac Ruong bao thang be:co ma nhin dai con a,de no thay no bop cho may thot len co la cai chac.Quan y con gai HP no that tha lam!

Trả lời

