Chuyện phiếm cuối tuần: Khỏe để làm gì?

 

Hà Văn Tiện
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình vui, sưu tầm trên mạng, không nhất thiết để minh họa cho bài viết

Hình vui, sưu tầm trên mạng, không nhất thiết để minh họa cho bài viết

Cán bộ lãnh đạo cấp cục vụ viện trong Bộ mình khi nghỉ hưu đều được triệu lên Bộ để nhận quyết định, nhận 1 bó hoa và vài lời chia tay tốt đẹp của Lãnh đạo Bộ. Đến lượt mình, trước ngày D mấy hôm, mình bảo với tổ chức là mình không lên Bộ đâu, quyết định về hưu của mình cứ cho vào 1 cái phong bì gửi về là được rồi. Cán bộ tổ chức nói rằng như thế không được, nhiều người không được gọi lên Bộ để chia tay là thấy ấm ức buồn phiền.

Mình bảo tớ thấy như thế là bình thường, có gì mà phải lăn tăn. Tớ thấy lãnh đạo xuống chia tay với mình thì tốt hơn. Có hai lý do đơn giản thế này thôi : một là tớ đi xe máy từ cơ quan lên đến Bộ thì đường sá đông đúc sợ lên không đúng giờ hẹn làm cho Lãnh đạo phải chờ là không tiện, các anh đi ô tô xuống thì an toàn hơn; hai là chắc chắn tớ già hơn các anh đương nhiệm, về hưu không còn là cán bộ nữa, quan hệ bây giờ tính theo tuổi tác thì người ta nhìn vào sẽ thấy các anh xuống cơ quan là coi trọng công sức đóng góp của cán bộ và đặc biệt là được tiếng coi trọng người cao tuổi.

Nói thực các anh xuống chia tay với tớ thì tớ có oai gì hơn đâu, các anh lãnh đạo được nhiều chứ, đúng không.

Hôm mình nghỉ hưu, Thứ trưởng và Vụ trưởng Tổ chức của Bộ xuống tận nơi chia tay vui lắm. Từ sau đó, các loại cán bộ cỡ mình về hưu đều được hưởng sái của mình, ngồi tại chỗ không phải lên Bộ. Tuy vậy không biết bây giờ thế nào, mình về cũng đã lâu rồi. Có khi lại trở về cái lệ cũ cũng nên.

Tại buổi lễ chia tay, lãnh đạo phát biểu mấy ý như sau (không kể ra thì các bạn cũng biết cả), rằng cảm ơn người về hưu về đóng góp công sức cho công việc, rằng tuy không làm việc nữa nhưng kiến thức kinh nghiệm vẫn còn nguyên đấy thì mong tiếp tục đóng góp ý kiến cho cơ quan, rằng mong giữ gìn sức khỏe…, nói chung là những lời tốt đẹp, mình cũng không nghĩ là tất cả những điều các anh ấy nói là chỉ để cho phải phép.

Tất nhiên mình có đáp từ. Nhưng mình không quen nói theo kiểu “phải phép”. Mình cảm ơn các lãnh đạo đã đánh giá tốt về mình. Mình bảo mình về hưu thì mọi việc đã ở sau lưng rồi. Kiến thức rồi cũng sẽ cùn mòn vì nguồn thông tin về công việc từ nay không tự động đến như trước mà mình thì không còn nhu cầu bổ sung tự tìm hiểu. Kinh nghiệm thì các em kế cận sau này sẽ tích lũy dần theo công việc. Vì thế e rằng sẽ không đóng góp được gì thêm nữa, cũng muốn dành thời gian còn lại cho riêng mình và vợ con. Riêng về chuyện “chúc sức khỏe” thì mình bảo bây giờ thành người cao tuổi, nếu có nghĩa vụ quân sự là không đến lượt, khỏe cũng chẳng để làm gì. Buổi tối có phải cầm gậy đi tuần trong xóm để phòng chống ma túy tội phạm lặt vặt thì đã có các cháu thanh niên lo rồi, khỏe cũng chẳng để làm gì. Ban ngày nếu có phải đi cắm cờ treo biểu ngữ trong phường nhân dịp đại hội hay bầu bán này nọ thì cũng đã có người làm rồi, không khiến đến mình, khỏe cũng chẳng để làm gì. Việc nhà thì bà xã với con dâu nó thu xếp chợ búa nấu ăn quét tước dọn dẹp, mình chỉ ngồi không, khỏe cũng chẳng để làm gì. Buổi tối lên gác ngồi xem TV, hoặc là bóng đá (nước ngoài) hoặc xem phim (Mỹ), khỏe cũng chẳng để làm gì. Buổi tối đi ngủ, bà xã một giường mình một giường, thì khỏe càng chẳng để làm gì nữa.

Cả hội trường cười vui vẻ, thế là kết thúc buổi chia tay.

Sau này có người hình như có gì bực bội với câu chuyện đùa của mình, buông câu : khỏe không để làm gì thì chết quách đi cho xong chuyện. Mình chỉ cười, không đáp lời.

Tất nhiên mình tự biết khỏe để làm gì, nhưng không kể ra ở đây.

H.V.T

One Response to Chuyện phiếm cuối tuần: Khỏe để làm gì?

  1. Anh Duong says:

    khoe de choi blog voi Bac Ha Van Tien

Trả lời

