“Nhà tích hợp học” Việt Nam

 

>> Điểm sử thấp có phải là “thảm họa”?

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Tranh: sưu tầm trên mạng

Tranh: sưu tầm trên mạng

Mấy tuần nay “Lịch Sử” thành ra hai chữ “hot” trên dư luận, báo chí và lên đến cao độ ở diễn đàn Quốc hội.

Đặt mình là chú bé con lười học từ hơn 50 năm trước, mình thấy chương trình đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo không còn “Lịch Sử” nữa thì sướng! Thực tình, thời đi học phổ thông, mình chả thích môn nào, chỉ thích chơi. Môn nào có cô giáo xinh tươi hay thầy giáo vui tính thì đỡ buồn, đỡ sợ hơn thôi, còn Toán Đố hay Lịch Sử đối với mình đều chán và dốt bằng nhau.

Đặt mình là phụ huynh của lũ bé con bây giờ thì mình thấy cần phải ép cho chúng học tập các môn học phổ thông cơ bản sao cho mạch lạc, có đầu có đuôi, chứ pha trộn như “lẩu” như “nộm” thì nên để dành cho món ngoại khóa “nữ công-gia chánh”. Còn Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Sinh vật, Ngoại ngữ… chán cũng phải học! Học cho vỡ cái bọng cứt ra! Già đòn non nhẽ. Không phải chuyện thích học gì thì học, bỏ gì thì bỏ!

Đặt mình là sách, bút, giấy, vở của lũ học trò, mình thấy nếu đề xuất kia được thực hiện thì sẽ phải bâng khuâng chia tay với các con chữ “Lờ ích lích nặng Lịch, Sờ ư sư hỏi Sử”. Hiếm lắm mới có lúc phải viết lại các chữ này. Thôi thì cứ để cho “Lịch Sử” đi vào Lịch Sử. Quốc phòng an ninh còn thì Lịch Sử còn. Không thông Kinh Sử thì gỡ lại bằng cách khác, lo gì!

Đặt mình là các Nhà Sử học (như bác Dương Trung Quốc lại còn kiêm Đại biểu Quốc hội nữa) mình thấy rất vui vì khi có dịp gặp gỡ các cháu học trò thời cải cách, hẳn mình sẽ được giới thiệu là Nhà Tích hợp học Việt Nam.

H.V.K

4 Responses to “Nhà tích hợp học” Việt Nam

  1. Bố Ti Ngố says:

    Trên blog Hiệu Minh có nêu ý kiến là nên PROs hay CONs việc “tích hợp” lịch sử với các môn khác, nhưng nói rằng nếu hỏi các cháu thích học môn gì thì thì chúng trả lời giống như chú bé Khà ngày xưa rằng chỉ thích…chơi thôi.

    Có ý kiến rất xác đáng rằng dạy sử như một môn riêng biệt hay là “giao” với các môn khác không quan trọng bằng dạy cái lịch sử nào. Nếu cái lịch sử được dạy như một nhánh của chính trị đương thời thì bỏ môn này cũng chẳng hại gì. Nhớ rằng có câu ” được LÀ vua thua LÀ giặc”

    Bác Khà chỉ được cái lửng lơ. Thế không thông kinh sử thì gỡ lại bằng cái gì ?

    • hahien says:

      Vâng nếu đúng là môn lịch sử thứ thiệt, không phải là lịch sử bị chính trị hóa, thì không nên bỏ. Còn nếu môn lịch sử như đang dạy trong nhà trường hiện nay thì bỏ được cũng là điều tốt.

      • Bố Ti Ngố says:

        Theo mình thì lịch sử thứ thiệt là môn học không phải là không nên bỏ, mà là không thể bỏ.

  2. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH (4) 💧🎭🎨🎵🎬 | 真 忍 活

Trả lời

