Trở lại cách làm “kinh tế thị trường” hiếm thấy của quan chức Hà Tĩnh

 

Theo Bauxite Việt Nam

clip_image001[3]Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng cách tiếp thị bia Sài Gòn của lãnh đạo huyện Kỳ Anh là vi phạm luật cạnh tranh trong đời sống kinh tế thị trường hiện nay. Đúng vậy. Nhưng hình như ở Việt Nam hiện tại chẳng có một cái gì giống với các nước hết. Tổ chức lễ hội “Tôi yêu bia Sài Gòn” mà phải dùng đến công văn hỏa tốc thì đủ thấy tính chất mệnh lệnh trong đó được coi trọng như thế nào rồi (Ngày xưa chỉ đến trận Điện Biên Phủ kết thúc công cuộc chống Pháp Tố Hữu mới nhắc hai chữ “hỏa tốc” trong thơ của mình để chỉ cái không khí khẩn trương dồn dập chưa bao giờ có trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến: Tin về nửa đêm / Hỏa tốc hỏa tốc / Ngựa bay lên dốc / Đuốc chạy sáng rừng…). Vậy ta có thể hình dung cuộc vận động uống bia Sài Gòn của tỉnh Hà Tĩnh lần này là cả một “chiến dịch”, một trận đánh lớn chứ chẳng chơi. Một trận đánh lớn đến nỗi vừa mở đầu đã có 7 “quân nhân” trúng đạn – đó là 7 cán bộ Sở Giáo dục trong một bữa nhậu mừng “hội nghị điển hình tiên tiến” vào cuối tháng 6, vì không chịu uống bia Sài Gòn đã bị nhân viên nhà hàng ngầm báo lên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo tỉnh “trao đổi” xuống lãnh đạo Sở, kết quả là cả 7 người bị nhắc nhở và “làm bản tường trình”.

Ghê chưa! Mối liên kết giữa “tai mắt” của các nhà hàng ở thành phố trung tâm cũng như ở khắp các quận huyện trong tỉnh với lãnh đạo đầu não của tỉnh hẳn là cả một mạng lưới chằng chịt, làm sao con dân tỉnh nhà thoát khỏi bị trừng trị thẳng tay nếu như có ý định “ngông cuồng” muốn nếm vài ly bia không phải là bia Sài Gòn.

Chẳng biết bà Phạm Chi Lan có tiếp tục lên tiếng nữa hay không. Chúng tôi chắc các cửa hàng bia Hà Nội, Heineken, Tiger, Huda, Larue… lâu nay đóng trên địa bàn Hà Tĩnh đang mỏi cổ ngóng trông những lời phát ngôn của bà lắm đấy, vì họ hiện đang trong tình trạng bị bao vây, cô lập bởi một trùng vây từ trên lãnh đạo cao nhất xuống đến tận công an thôn xóm, chẳng khác gì các gia đình địa chủ thời Cải cách ruộng đất năm 1955-1956, trong cảnh “nhất đội nhì giời”, động làm một việc gì hay đi đến đâu đã có “rễ chuỗi” ghé mắt, nhằng nhằng bám đuôi ngay – trừ phi mang sạch vốn liếng biến khỏi đất Hà Tĩnh.

Về phần chúng tôi, không khỏi mang tâm trạng vừa mừng vừa lo. Mừng cho các vị lãnh đạo tỉnh, huyện, thế nào mà chẳng ít nhiều “mát mặt” qua cung cách làm kinh tế thị trường định hướng XHCN kiểu này – chẳng lẽ nhà bia Sài Gòn lãi đơn lãi kép lại là những kẻ xuẩn ngốc “vô ơn” không biết đến câu tục ngữ “bánh ít ném đi bánh dì ném lại” sao? (còn nói thẳng như bà Phạm Chi Lan được nhà báo Minh Thư diễn giải thì là “Điều này gây nghi ngờ có sự vận động nào đó của chính doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm với chính quyền nên chính quyền mới ủng hộ “ra mặt” thông qua văn bản như vậy”).

Nhưng thú thực, bên cạnh nỗi mừng là một nỗi lo canh cánh. Lo thay cho con em Hà Tĩnh. Trong một bài viết trên VNExpres Nạn bia rượu ở Việt Nam lên báo Pháp, nhà báo Vũ Hoàng cho biết “Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam tăng nhanh vào bậc nhất thế giới”; “Việt Nam là nước tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ ba ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc, theo số liệu mà ngành công bố. Trong 10 năm qua, tỷ lệ người uống bia ở Việt Nam tăng 200%”.

Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, đứng thứ 3 châu Á và thứ nhất Đông Nam Á. Ảnh minh họa: AFP.

Cũng theo ông Vũ Hoàng, dựa trên điều tra của hãng AFP và thống kê của WTO, thì “một phần tư nam giới [người Việt] đang tiêu thụ bia ở mức ‘gây nguy hiểm’, tức là trên 6 cốc một lần”. “60% các vụ bạo hành gia đình ở Việt Nam có liên quan đến bia rượu, theo một nghiên cứu của Chính phủ [Việt Nam]. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ bia rượu quá mức còn dẫn tới sự gia tăng của các loại bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan hay tiểu đường”.

Bài báo của Vũ Hoàng công bố ngày 14/2/2015, đến nay đã là 7 tháng. Thử tưởng tượng trong 7 tháng ấy, bia rượu đã gây ra thêm bao nhiêu chuyện trên giải đất hình chữ S chúng ta, làm cho bao nhiêu thanh niên Việt Nam sa đà nghiện ngập, phạm tội cướp, hiếp, giết, hoặc lâm bệnh tật hiểm nghèo phải bỏ giở công việc, học hành, trong đó tỷ lệ con em Hà Tĩnh chắc phải chiếm một con số… ấn tượng, với những màn trình diễn PR bia Sài Gòn rất độc đáo của các vị lãnh đạo Hà Tĩnh như ta vừa thấy ở trên?

Xin chờ đợi một sự thống kê thật khách quan khoa học vào cuối năm nay.

Xem thêm tại:
1. UBND Huyện ra văn bản “tiếp thị” bia: Vi phạm luật cạnh tranh.

2. Bảy cán bộ phải viết tường trình vì không uống bia sản xuất tại Hà Tĩnh.

 

Advertisements

5 Responses to Trở lại cách làm “kinh tế thị trường” hiếm thấy của quan chức Hà Tĩnh

  1. Bố Ti Ngố says:

    Bà Phamj Chi Lan và mọi người cần nhớ rằng nền kinh tế thị trường của nước ta là định hướng xã hội chủ nghĩa, các anh ở Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ nhà nước điều tiết thị trường, thu thuế để phục vụ an sinh xã hội cho nhân dân Hà Tĩnh, không nên thắc mắc nữa.

  2. Pingback: DỮ LIỆU – QUAN VIỆT | DÂN VIỆT | XÃ HỘI VIỆT | 真 忍 活

  3. Pingback: DỮ LIỆU – KINH TẾ VIỆT NAM | 真 忍 活

  4. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH (2) | 真 忍 活

  5. Hoang Nhi says:

    Sài Gòn đã bị đổi thành Hồ Chi Minh lâu rùi. Sao cứ mãi kêu cái tên tàn dư Mỹ Nguỵ này hoài zậy ? Sao không gọi là Bia HCM ? Nghe có Của Bác hơn không.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: