Chuyện cuối tuần: Quyền sung sướng

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình: Internet

Hình: Internet

“Quyền sung sướng” là ba chữ chính thức của Cụ Hồ trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945 khi Cụ suy rộng ra từ những lời bất hủ trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ về những quyền cơ bản của con người.

Mình chủ quan nghĩ rằng đó là chữ nghĩa của Cụ Hồ trong những ngày nước sôi lửa bỏng ấy nên nó đã được phát lên và vang mãi đến nay chứ như bây giờ của ai khác soạn ra chắc tập thể “Bộ chính trị” sẽ phải biên tập lại vì ba chữ ấy không phải là ngôn ngữ, văn phong chính tắc của nền hành chính quốc gia, chưa kể còn có vẻ hơi tầm thường và dung tục?

Riêng mình thì mình khoái nhất ba chữ “Quyền sung sướng” của Cụ được Cụ đọc lên. Thực tình mỗi lần được xem lại hay nghe lại mấy chữ này là mình lại bật cười hì. Cười nhẹ thôi, nhưng đủ để bà xã phát hiện ra và hỏi lại “Ông cười gì” để được nghe mình trả lời “Sướng thì cười, không nên kìm hãm sự sung sướng!”.

Đối chiếu trên văn bản thì “Quyền mưu cầu hạnh phúc” của nước Mỹ được Cụ Hồ suy ra là “Quyền sung sướng” cho đồng bào mình dễ hiểu, dễ theo vì ai mà chẳng ham sướng hơn khổ. Theo mình có thể suy tiếp thêm chút nữa “sướng” tức là “khoái”, mà “khoái” bao gồm đầy đủ “tứ khoái”, còn “tứ khoái” là những “khoái” gì xin không nói nữa.

Thuật ngữ sinh lý học còn có cả “cực khoái”.

Giành, giữ, thực thi và gia tăng “Quyền khoái” của mỗi dân tộc và mỗi con người được suy rộng ra từ “Quyền sung sướng” và “Quyền mưu cầu hạnh phúc” không phải chuyện đùa, chuyện dung tục.

Mình rất khoái Cụ Hồ ở cái chỗ chữ nghĩa Cụ dùng nghe rất khoái !

H.A.C.D

2 Responses to Chuyện cuối tuần: Quyền sung sướng

  1. Hồng Hải says:

    “Quyền mưu cầu hạnh phúc” được suy rộng ra theo kiểu này thì số chữ càng ít đi ?

  2. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH (2) | 真 忍 活

Trả lời

