Mình dân tộc gì?

 

>> Vẫn là rượu đấy thôi

 

Hà Văn Khà (tức Y Sor)
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Lý lịch mình: dân tộc Kinh, nguyên quán Hà Nội. Vậy mà một lần cách đây mười mấy năm Mẹ mình bỗng chỉ mặt mình bảo “Họ Hà nhà anh gốc Mường, ngày xưa men sông Hồng về xuôi”. Không hiểu căn cứ vào đâu mà Mẹ bảo thế nhưng Mẹ nói thì con nghe.

Cuối năm ấy như thông lệ, Phòng Tổ chức Nhân sự đưa cho bản kê khai những thay đổi (nếu có) trong lý lịch công chức hàng năm. Gia sản, vợ, con, trình độ…y nguyên. Riêng mục Dân tộc, mình ghi lại là “Mường” thay cho “Kinh”. Bà Trưởng Phòng đọc được gọi mình bảo “Thay dân tộc là thay đổi lớn lắm đấy, phiền phức lắm đấy, hay là sắp tới gia đình anh có nguyện vọng gì cần ưu tiên mà muốn đổi thành dân tộc thiểu số?”. Nghe vậy, mình không muốn bị đánh giá là người hám lợi đành nói “Thế thì thôi, cho tôi trở lại dân tộc đa số Kinh vậy”.

Rồi một lần khác sau đó ít lâu mình lại được chuyển thành dân tộc Ba Na trong một dịp công tác hơi nhiều ngày tại một tỉnh Tây Nguyên. Số là mình được mấy cơ quan của tỉnh ấy mời làm chuyên gia tư vấn xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc tế (gọi tắt là ISO) trong chương trình cải cách thủ tục hành chính của nhà nước. Ở đấy, các vị lãnh đạo ngành của địa phương trân trọng gọi luôn mình là “Thầy ISO”, rồi miệng nọ truyền tai kia thế nào thành ra “Y Sor”, rồi lại được giới thiệu rộng thêm trong mấy cuộc gặp gỡ hội họp khác ở đó rằng “Đây là thầy Y Sor người Ba Na, từ Hà Nội về”.

Cuối đợt công tác ấy, một vị lãnh đạo nhắc nhở nhân viên bộ phận hành chính “Tối nay liên hoan chia tay với thầy Y Sor, cậu liên hệ bố trí giao lưu với Binh đoàn Tây Nguyên chưa?”.Cậu nhân viên nhanh nhảu báo cáo “Dạ, nhưng quân số Binh đoàn Tây nguyên hôm nay thiếu, em đã liên hệ để bổ sung từ Binh đoàn Cửu Long sang có được không ạ?”. Vị lãnh đạo gật đầu “Tốt! Tốt! Thêm màu sắc dân tộc các miền, càng tăng cường đoàn kết!”

Nghe họ nói vậy với nhau mình nghĩ bụng “Suốt mấy tuần nhức đầu, toét mắt với bài vở, sổ sách, biểu mẫu quản lý khô khan, nay lại giao lưu với các đồng chí bên Quân đội, chắc là cứng lắm đây!”.

Nhưng mình đã sai lầm hoàn toàn. Đêm liên hoan giao lưu chia tay ấy thầy Y Sor đến từ Hà Nội được ưu tiên ngồi giữa hai đại diện của hai Binh đoàn (cách gọi vui hai Nhà hàng đặc sản nổi tiếng: Nhà hàng X theo phong cách cao nguyên, Nhà hàng Y theo phong cách sông nước Nam Bộ). Binh đoàn nào cũng xinh, cũng cao, cũng thơm. Binh đoàn Cửu Long óng ả với bộ bà ba màu lá non ngực thênh thang lỏng lẻo. Binh đoàn Tây Nguyên rực rửa với khoanh xà rông đen hoa văn đỏ, đàn hồi vừa đủ độ sít sao.

Sang phần văn nghệ, Binh đoàn Cửu Long ca “Những cô gái đồng bằng Cửu Long”, Binh đoàn Tây Nguyên múa “Ly cà phê Ban Mê”. Một bên mát rượi, một bên nóng hổi, thầy Y Sor đến từ Hà Nội cứ phải nhấp nhổm xoay sở, chật ơi là chội !

Rồi thầy bị vị lãnh đạo chủ tiệc bỏ bom giới thiệu hát một bài để đáp lại tình cảm của hai Binh đoàn. Nhờ đã qua nhiều lượt “trăm phần trăm” rượu núi chính hiệu “Ama Kông” với hai Binh đoàn lừng lẫy chiến công, thầy Y Sor đến từ Thủ đô vượt qua chính mình chơi luôn “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” tự đệm quân nhạc bằng cây ghi ta phím lõm theo thang âm “ú cống líu xang xừ”. Tất cả mọi người đứng dậy hưởng ứng, kéo dàn chiêng treo trên tường nhà hàng xuống, đấm tay bôông bôông rồi đi vòng vòng theo nhịp hành khúc cách mạng tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Khi cái tai phải của thầy Y Sor sát cặp môi của Binh đoàn Tây Nguyên thì môi ấy bảo “Em quê Thanh Hóa”. Khi cái tai trái của thầy Y Sor chạm khóe miệng của Binh đoàn Cửu Long thì miệng ấy bảo “Em quê Sơn La”.

Chúng mình là đồng bào các dân tộc anh em.

H.V.K

3 Responses to Mình dân tộc gì?

  1. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH (2) | 真 忍 活

  2. Bố Ti Ngố says:

    Vừa rồi, xếp hang các cơ quan nhà nước về tiết mục cải cách thủ tục hành chính, một trong ba bộ đứng cuối bảng là Bộ Khoa học Công nghệ – là Bộ được giao chủ trì triển khai cái SO SO gì đấy trong các cơ quan nhà nước. Sao Thầy Y Sor phải cất công vào Tây nguyên làm gì cho xa xôi diệu vợi, sao Thầy Y Sor không đến giúp Bộ Khoa học ? Hay là bụt chùa nhà không thiêng, thưa Thầy ?

Trả lời

