Ý em thôi!

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình minh họa: Internet

Hình minh họa: Internet

Chính quyền TP. Hồ Chí Minh đang xác lập chính thức mục tiêu và triết lý phát triển của Thành phố mình. Nội dung dự kiến đưa ra “Xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình” và với nhiều ý kiến đề cập khác nữa từ trước đến nay mình được biết như “Thành phố anh hùng”, “Thành phố XHCN”, “Thành phố đi trước về trước”, “Thành phố xanh”, “Thành phố công bằng”, “Thành phố sống tốt”, “Thành phố đậm đà bản sắc dân tộc”…Lại cũng có ý kiến bỏ hai chữ “Nghĩa tình” đi trong nội dung dự định. Mỗi ý kiến đưa ra chắc chắn đều có sự lý giải rất hay.

Cũng trong những ngày này có rất nhiều tấm băng tuyên truyền về cộng đồng ASEAN được căng tại trung tâm Thành phố trong đó có một câu song ngữ Việt-Anh đối diện với Dinh Thống nhất “Hướng tới một cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm”. Lại được biết Quốc hội nước ta đang có kỳ họp trong có nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật trưng cầu ý dân. Các chữ “Người dân” và “Ý dân” cứ vương vấn trong đầu mình và làm mình nảy ra ý kiến xin được mạnh dạn đóng góp cho mục tiêu xây dựng TP. Hồ chí Minh là “Hướng tới một Thành phố hợp ý người dân”. Ý tưởng này theo mình vừa thể hiện sự tích cực hội nhập khu vực và quốc tế lại dễ dàng nhận được sự đồng thuận của bà con cô bác Thành phố ta.

Về nhà chia sẻ với bà xã mình, bà ấy cười nhạt “Sao ông không lo chuyện nhà mình mà cứ hóng chuyện thiên hạ? Ý kiến của ông như vậy sao người ta chấp nhận. Hợp ý dân thì sao thu được phí cái xe gắn máy của ông cả năm qua đi được vài lần? Ông chuyển sang đi làm bằng xe bus theo vận động của Thành phố, hàng ngày không đi xe gắn máy nữa, không được khen thì thôi sao lại thu tiền?”.

Mình không kịp đỡ, bà ấy được thể lên giọng lanh lảnh tựa như Chủ tịch HĐND rằng “Tôi yêu cầu ông từ nay thực hiện nghiêm quy định “3Đ” ở nhà mình cho tôi nhờ :

– ĐỦ lương nộp,
– ĐÚNG giờ về và
– ĐẠT yêu cầu ”

Mình hỏi đạt yêu cầu gì? Đến lúc này bà ấy mới cười tươi liếc xéo mình rồi đổi giọng êm dịu trả lời “ Ý dân, à mà em nói nhầm…ý em thôi!”.

H.V.K

9 Responses to Ý em thôi!

  1. Bố Ti Ngố says:

    Coi chừng sẽ có Đề tài nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn về chuyện này, cứ chờ xem.

  2. Thợ Cạo says:

    Báo chí cắt gốc tính đảng chứ nguyên dăng nó dài lê thê thế nài:
    ““Xây dựng Đảng bộ thật trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; giữ vững ổn định chính trị, tích cực hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”
    Theo lão chỉ cần bỏ xây dựng đảng thì thành phố sẽ có “chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Phần gia quy 3 Đ, nhà nước không can dự nhưng khuyến khích chồng ngoan:
    – ĐỦ lương nộp,
    – ĐÚNG giờ về và
    – ĐẠT yêu cầu ”

  3. Bố Ti Ngố says:

    Hai cái Đ trên thì còn nghiến răng cố được, cái Đ thứ ba không biết có bao nhiêu ông chồng nhân dân kham nổi ?

  4. Ánh Dương says:

    Thưa Bác Bố Ti, không phải “sẽ” mà “đã” rồi ạ! Cách đây 7 năm Lãnh đạo Thành phố đã giao cho các viện nghiên cứu, trường đại học ở đây xây dựng triết lý này một cách cô đọng nhất. Đề tài ấy chắc đã quyết toán xong. Nay theo tình hình phát triển mới, Hội nghị Thành ủy vừa họp đã đặt ra yêu cầu mới (đề tài mới) về vấn đề theo tôi cực kỳ quan trọng và cấp bách này.

  5. Bố Ti Ngố says:

    Bỏ bố rồi, mình già rồi không theo kịp thời đại, không cập nhật tình hình, xin chào thua các loại nghiên cứu khoa học.

  6. Ánh Dương says:

    Em thấy Bác đi trước thời đại đấy chứ!

  7. Pingback: TRUYỆN – THƠ – BLOG – VIDEO – ẢNH | 真 忍 活

  8. vải vàng says:

    nói phét

  9. văn lâm says:

    Sao không đặt mục tiêu xây dựng thành phố MỖI NGÀY THÊM XANH ,SẠCH ,ĐẸP ,VĂN MINH VÀ THÂN THIỆN HƠN cho dễ nhớ nhỉ?

Trả lời

