Vụ nữ du khách Việt Nam bị giữ 6 ngày tại Malaysia – ĐSQ Việt Nam không “check mail” vào các ngày cuối tuần?

 

>> Kịch liệt phản đối Malaysia tạm giữ nữ du khách Việt 6 ngày
>> Một du khách Việt bị giữ 6 ngày tại sân bay Malaysia

 

Hà Hiển

kl-sentral-4744-1397702167Theo thông tin đã đăng trên các báo ra từ tuần trước thì chị T, công tác tại một cơ quan đảng tại Sài Gòn, một thành viên trong đoàn du lịch tham quan Singapore và Malaysia, khi làm thủ tục xuất cảnh ở sân bay Kuala Lumpur để về TP.HCM đã bị nhà chức trách Malaysia ở cửa khẩu sân bay bắt giữ vì nghi ngờ con dấu đóng trên passport cho phép chị T. nhập cảnh từ Singapore vào Malaysia là dấu giả.

Chị T đã bị giữ trong 6 ngày (23/7 -28/7) và trong thời gian bị giam giữ, chị bị đối xử như một tội phạm, bị còng tay trong tình trạng thể lực suy yếu, tinh thần hoảng loạn trước khi chị được cơ quan chức trách Malaysia xác định là vô tội và cho phép xuất cảnh về Việt Nam ngày 28/7/2015.

Theo các thông tin gần đây nhất thì ông Phạm Cao Phong, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia đã có công hàm gửi tới Bộ Ngoại giao Malaysia “kịch liệt phản đối giới chức trách Malaysia bắt giữ công dân Việt Nam khi không có đủ cơ sở và không thông tin đầy đủ cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam”,  trong đó nhấn mạnh điều này là “hoàn toàn không phù hợp với Công ước Viên 1963 về quan hệ lãnh sự.

Cho đến ngày hôm nay, chưa có thông tin gì thêm về việc Bộ Ngoại giao Malaysia trả lời ra sao, liệu có biện pháp gì trừng phạt những kẻ gây ra việc bắt giữ sai trái này hay bắt họ phải bồi thường thỏa đáng cho chị T về những thiệt hại về vật chất và tổn thương về tinh thần phát sinh từ vụ việc này hay không.

Nhưng cũng thử tóm tắt lại sự việc theo thứ tự thời gian để thấy liệu Đại sứ quán Việt Nam đã có phần lỗi gì không trong sự việc này.

Theo thông tin đã được xác nhận từ cán bộ sứ quán và hãng lữ hành đã được báo chí đưa lại thì:

Ngày 1 (tối thứ Năm, 23/7): Khi làm thủ tục xuất cảnhtừ sân bay Kuala Lumpur để về TP.HCM thì chị T. bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ vì lý do như đề cập ở trên.

Ngày 2 (buổi chiều thứ Sáu 24-7):  theo xác nhận của bà Hương, tham tán công sứ ĐSQ Việt Nam tại Malaysia thì Saigontourist có liên hệ với bà Hà, tham tán lãnh sự của sứ quán Việt Nam tại Malaysia, “để hỏi về trường hợp của chị Trần Thị Thanh T. …” và bà Hà đã “hướng dẫn Saigontourist cách cung cấp thông tin cho sứ quán qua email.”

Ngày 3 (Thứ Bảy – 25/7): Saigontourist gửi email cho ĐSQ Việt Nam nhưng theo bà Hương thì “vì đây là ngày cuối tuần và   Saigontourist không báo cho chúng tôi đã gửi email nên chúng tôi không biết để kiểm tra” – Không có hành động gì

Ngày 4 (Chủ nhật – 26/7): Không có hành động gì (vì là ngày nghỉ)

Ngày 5 (Thứ Hai -27/7): ĐSQ mới “nhận được công văn của Saigontourist” và sau đó “cử ngay đoàn công tác đến Cục Nhập cư Malaysia và sân bay Malaysia để xác minh thông tin, đồng thời gửi công hàm cho Cục Nhập cư và Bộ Ngoại giao Malaysia đề nghị Malaysia cung cấp thêm thông tin về vụ việc.”

Ngày 6 (Thứ Ba -28/7): theo thông tin của bà Hương thì trước “sự kiên quyết của đoàn cán bộ sứ quán Việt Nam”, Cục Nhập cư Malaysia mới cho phép các cán bộ sứ quán nói chuyện với chị T, đến tối thì chị T. được về nước và khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất thì “chị T. khóc rất nhiều”.

Nếu căn cứ vào các mốc thời gian trên của sự kiện thì có thể thấy trước khi thể hiện “sự kiên quyết” khi làm việc với Cục Nhập cư Malaysia vào ngày 28/7 thì trước đó các cán bộ ĐSQ Việt Nam đã “kiên quyết” chờ email, “kiên quyết” không check email trong các ngày nghỉ mặc dù trước đó Saigontourist đã liên hệ với một người trong số họ, cụ thể là trong những thời điểm sau:

1. Ngày 24/7:  lẽ ra, ngay sau khi Saigontourist đã “liên hệ” với bà Hà, tham tán lãnh sự của sứ quán Việt Nam tại Malaysia, “để hỏi về trường hợp của chị Trần Thị Thanh T. …” , bà Hà phải có trách nhiệm  trực tiếp ghi lại sự việc, trao đổi trong nội bộ sứ quán để có hành động mau lẹ như gọi điện hay gửi văn bản/ email cho cơ quan hữu trách của Malaysia đề nghị được tiếp xúc về lãnh sự ngay với chị T  để tìm hiểu sự việc, chứ không chỉ “hướng dẫn Saigontourist cách cung cấp thông tin cho sứ quán qua email” rồi “kiên quyết” ngồi chờ email được gửi đến.

2. Ngày 25/7:  Saigontourist đã thông báo từ hôm trước nghĩa là cán bộ ĐSQ đã biết có sự việc này nhưng vì là “ngày cuối tuần” mà  chưa thấy email của Saigontourist nên ĐSQ vẫn “kiên quyết” không hành động gì.

3. Ngày 26/7: Không bận tâm một chút gì đến sự việc mà Saigontourist đã thông báo vì có lẽ họ nghĩ đã làm hết trách nhiệm khi đã “hướng dẫn cách cung cấp thông tin” cho hãng lữ hành rồi, do đó cán bộ ĐSQ cũng không trao đổi thông tin về sự việc Saigontoursit đã “liên hệ” nên chẳng cử ai “check mail” để theo dõi giải quyết. Có lẽ vì đó là ngày Chủ nhật nên họ “kiên quyết” phải nghỉ ngơi?

Như vậy là mất 3 ngày Đại sứ quán “kiên quyết” không có hành động gì chỉ vì thủ tục hành chính máy móc (chỉ giải quyết khi nhận được email, thậm chí không check mail vì không được Saigontourist báo lại là đã gửi email!) và thiếu trách nhiệm (không “check” mail trong các “ngày nghỉ”). Trong 3 ngày ấy, có một phụ nữ Việt Nam bị bắt oan và bị nhà chức trách Malaysia còng tay tại sân bay.

Cũng theo thông tin đăng trên Người Lao Động Online ngày 1/8/2015 thì ông Lý Quốc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trả lời phóng viên về sự việc vừa qua và kêu gọi “các công dân Việt Nam mỗi khi gặp sự cố ở nước ngoài, cần yêu cầu cơ quan chức năng của nước sở tại thông báo sự việc cho Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại hoặc Cơ quan đại diện Việt Nam ở nơi gần nhất. Công dân và thân nhân cũng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng và điện thoại trực bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao tại đầu số (+84) 981848484, vận hành 24/24 giờ kể từ ngày 2-2-2015 để được hỗ trợ kịp thời. Công dân yêu cầu được bảo hộ không cần phải xuất trình bất kỳ giấy tờ tùy thân nào với các Cơ quan đại diện Việt Nam.”

Theo lời của ông Tuấn thì khi có “sự cố ở nước ngoài”, công dân Việt Nam cũng chỉ cần liên hệ với cơ quan chức năng bằng điện thoại chứ không cần phải có email hay bất kỳ hình thức văn bản nào. Đối chiếu với những gì xảy ra với chị T thì có thể thấy các cán bộ ở Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã không thực hiện đúng yêu cầu của Bộ Ngoại giao và đã hành xử thiếu trách nhiệm.

Bao giờ thì công dân Việt Nam mới có thể tự hào nói với nhau rằng nếu có trục trặc gì xảy ra với mình khi đang ở nước ngoài thì chỉ cần nhấc máy gọi cho ĐSQ là được nghe giọng nói ấm áp của quê hương và các đại diện của Tổ quốc thân yêu sẵn sàng đến ngay để dang rộng vòng tay che chở cho mình? Nếu đây là điều bình thường, điều tất nhiên đối với công dân của nhiều nước khác thì đó lại là điều chỉ xảy ra ở trong mơ đối với công dân Việt Nam như đánh giá của rất nhiều người mỗi khi có sự kiện tương tự.

Công dân Việt Nam là hình ảnh của đất nước. Làm tốt công tác bảo hộ công dân là góp phần nâng cao lòng yêu nước của mỗi công dân Việt Nam, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, là nhiệm vụ có tầm quan trọng bậc nhất mà các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài phải quan tâm hàng đầu.

 

Advertisements

6 Responses to Vụ nữ du khách Việt Nam bị giữ 6 ngày tại Malaysia – ĐSQ Việt Nam không “check mail” vào các ngày cuối tuần?

  1. Bố Ti Ngố says:

    Có thằng cháu gọi ình là ông trẻ, xem phim Thuyền trưởng Phillip (dựa trên sự kiện có thật, Tom Hank đóng vai chính), bố nó hỏi nó có thấy hay không. Nó bảo sướng nhất là công dân Mỹ, bị bắt cóc thì Mỹ huy động Hải quân, không quân, đặc nhiệm đến giải cứu.

  2. quang ku says:

    bài báo có chi tiết nhầm lẫn, và lỗi nhầm lẫn này rất nhiều người VN mắc phải là. khi xuất nhập cảnh thì chỉ có lực lượng biên phòng cửa khẩu mới có quyền cho đối tượng xuất ,nhập cảnh. chứ hải quan thì không liên quan ,hải quan chỉ liên quan khi hành lý, hàng hóa của đối tượng xuất ,nhập cảnh có vấn đề thôi. chuyện người VN khi ra nước ngoài khi gặp vấn đề rắc rối gì mà chờ được nhân viên lãnh sự đến giải quyết kịp thời ngay và luôn thì chỉ có trong mơ thôi bác ạ

  3. Năm Gia Định says:

    Thông cảm, mấy anh chị ở ĐSQ này cũng chỉ là người đi “tua” theo nhiệm kỳ làm ăn thôi mà. Thời gian đâu có nhiều.

  4. Tomis says:

    Mấy ngày nay theo dõi nhiều báo cùng viết đề tài này, nhưng Ha Hien’s blog đề cạp vấn đề logic nhất, tuy nhiên:
    – ngay từ tối 23 đại diện cty lữ hành Sgt ở lại sân bay để giải quyết vấn đề đã gọi vào số của DSQ cầu cứu nhưng không ai bắt máy, và cả ngày hôm sau khi vẫn nán lai sân bay,tiếp tục gọi điện bằng sim số mã lai, không thấy ai trực bắt máy.
    – ngày 24 cả phía cơ quan của vị khách và cty lữ hành đều đã gửi công văn và tìm cách liên lạc bằng điện thoại.
    – ngày 25 thêm 1 email trên danh nghĩa cá nhân khác mời tham gia gquyet vấn đề vẫn không dc hồi đáp.
    – ngày 27 đại diện cty lữ hành vào DSQ hai lần trao tận tay các công văn trên để yêu cầu giúp đỡ, không có đoàn công tác nào, chỉ có 1 vị trao đổi số đt di động, ra sân bay lúc chiều tối nhân tiện vài việc khác rồi hỏi thêm chuyện này, quá trễ họ không cho vào thăm.
    – ngày 28 theo hẹn ra thăm, vị cán bộ sứ quán này ra trễ gần 2 tiếng, và dc đại diện cty lữ hành ra trước đó báo kết quả thả người. Lí do tại sao dc thả, chắc chắn họ không biết!

    Vài dòng trao đổi thêm.

    • hahien says:

      Cám ơn bác đã bổ sung thông tin. Chắc là hết thuốc chữa rồi. Các nhân viên sứ quán của các nước khác mà tắc trách thế thì sẽ bị đuổi cổ về nước ngay. Người nhà tôi cũng đã có kinh nghiệm tươngtự khi gặp trục trặc ở nước ngoài, khi liên hệ ĐSQ họ bảo họ không có trách nhiệm, cuối cùng cũng tự giải quyết được

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: