Chuyện nhỏ về “thằng nhỏ”

 

>>

 

Hà Văn Khà
(Tác giả gửi Blog Hahien)

nhung-van-de-de-doa-con-chim-xinh-xinh-cua-be_1Chuyện ‘Nhỏ Mà Có Võ’ của Tiến sĩ Alan Phan dẫn đến những vấn đề to, nhỏ nào đó cần suy nghĩ ở cuối bài, còn mình thì cứ xin được trở lại với vấn đề kích cỡ (size) cụ thể của những “thằng nhỏ” giống Việt mình.

Số là mình đã từng đi làm thuê ở Đông Âu những năm trước đây. (Không may mắn như Tiến sĩ Alan Phan được đi du lịch và có duyên gặp ngay một em để được “thí võ” với nàng). Nơi làm việc của mình là một xưởng đột dập các chi tiết khung và vỏ ôtô. Thợ đột dập toàn đàn ông bao gồm cả người bản địa và người của mấy nước thuộc các châu lục nghèo khó khác. Nói như thời ấy, đó là đoàn quân lao động quốc tế vô sản liên hiệp lại.

Ngoài chỗ làm việc trong nhà xưởng, các công nhân còn có khu sinh hoạt là các nhà tắm chung và tủ quần áo riêng. Sau mỗi ca làm việc mọi người lại cùng nhau tắm rửa, cùng nhìn thấy nhau từ A đến Z…và đó là chính là chuyện hôm nay mình muốn nói.

Sau ca làm việc đầu tiên, thấy cảnh tắm rửa này mình hoảng lắm. Mấy anh em Việt ngơ ngác nhìn mọi người và nhìn nhau không biết tính sao đây? Mặc quần lót mà tắm, e người ta cười cho vì không hòa nhập với thế giới mới mà cởi hết ra thì càng lo sẽ bị cười vì mấy “thằng nhỏ” nhà mình đã nhỏ lại còn teo vì chưa quen khí hậu mùa tuyết trắng…

Tuy nhiên quan sát thêm, mình thấy thực ra thế giới của các “thằng nhỏ” vô cùng phong phú và đa dạng. Có nhiều “thằng nhỏ” màu đen đến từ Mỹ La tinh dài từ dưới rốn đến chớm đầu gối nhưng cũng có lắm “thằng nhỏ” bản địa màu trắng dạng lò xo rụt đến mức thụt vào và hoàn toàn bị vùi lấp dưới cái bụng phệ vĩ đại. Điều đặc biệt là các ông anh của các “thằng nhỏ” này hoàn toàn vô tư, tắm xong còn vui vẻ chuyện trò với nhau quên cả mặc quần, kệ cho những “thằng nhỏ” các cỡ bên dưới đứa ngóc lên, đứa nghoẹo xuống, đứa quay phải, đứa nghiêng trái. Chờ.

Ngay từ ấy mình nhận ra một điều, những “thằng nhỏ” Việt mình xuất xứ từ một hệ thống quen đóng cửa tâng bốc nhau, ưa thành tích, thích vĩ đại, ham khoe nhất nên ngại lòi cái đuôi chuột ra vậy thôi. Rồi chính mình lại tự kỳ thị và mặc cảm với mình chứ tự tin mà cởi ra chiến đấu cũng đâu đến nỗi, chưa kể còn có võ như “cậu nhỏ” của bác Alan Phan nữa thì thật tuyệt.

H.V.K

 

 

One Response to Chuyện nhỏ về “thằng nhỏ”

  1. hahien says:

    “Thằng lớn” thực ra mới là chủ đề chính trong câu chuyện của bác Alan Phan, bác chỉ mượn chuyện “thằng nhỏ” của bác để dẫn giải dài dòng “theo phong cách tiến sĩ” chỉ một câu rất nôm na của các bác nông dân Bắc Bộ ít học là “không bằng cái đầu… b… tao” khi đánh giá không cao “thằng” khác. 🙂

Trả lời

