Con gái Hải Phòng mình

 

Hà Thanh Hiển
(Tác giả gửi Blog Hahien)

hathanhMình sống và làm việc ở Sài Gòn hơn hai chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy danh hiệu “Người Hải Phòng” được nhắc đến với ý nghĩa tích cực. Rất buồn. Thú thực, nhiều khi có người hỏi bác quê đâu, mình cứ lờ đi.

Nhưng hôm nay, điều đó đã thay đổi hoàn toàn. Đầu giờ làm việc, vừa thấy mình bước vào phòng, mấy cháu thanh niên đồng nghiệp đã xúm lấy chìa báo mới ra khoe “Bác thấy không, Phan Thị Hà Thanh quê bác có thua gì Ánh Viên, cùng được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì đây này, lại còn được Chủ tịch nước đích thân rót nước cho uống động viên bình tĩnh khi phát biểu ý kiến, sướng chưa!”. Mình không nói gì nhưng gương mặt mình lúc này, như người ta nói, có sự vênh lên theo chiều tích cực.

Một đứa săn sóc mình sâu hơn “Mà bác ơi! Họ tên bác cũng có chữ Hà Thanh, hay là bác với Hà Thanh có họ?” Mình đáp lại ngay không cần suy nghĩ “Chính xác!”

Nhưng một đứa khác bóc mẽ “Bác chỉ nói xạo, chẳng qua bác ấy thấy người sang thì bắt quàng làm họ đấy thôi !” Mình cũng đáp lại ngay không cần đắn đo “Chính xác!” và chỉnh lại tí chút “Thấy nó hay bắt ngay làm cháu! Được chưa?”.

Khác với mấy cháu đồng nghiệp, mình hoàn toàn không nghĩ đến sự hơn thua giữa Hà Thanh và Ánh Viên. Đối với mình, cả hai nữ vận động viên này đều là những cô gái vàng đẹp nhất của thể thao Việt Nam, cùng tài giỏi, dũng cảm, ngoan ngoãn, khiêm nhường, đầy nghị lực và niềm tin như nhau. Do đặc điểm riêng của mỗi môn thể thao nên cũng có đôi chút khác biệt: Ánh Viên là kình ngư, khi vào đường đua xanh có nghĩa là “cá về với nước” còn Hà Thanh khi tung người vào không trung trong tập luyện và thi đấu là chấp nhận rủi ro cao về những chấn thương rình rập không hề nhẹ chút nào.

Giữa Sài Gòn hôm nay và từ nay tôi thực sự thấy vui và tự hào với danh hiệu “Người Hải Phòng” với thành tích vinh quang của Phan Thị Hà Thanh “Con gái Hải Phòng mình”.

H.T.H

One Response to Con gái Hải Phòng mình

  1. Cát Trắng says:

    Hải Phòng có những tài năng như Phan Thị Hà Thanh đây thật đáng tự hào, và có cả cây bút yêu quê hương như bác Hiển đây thì tự hào quá đi chứ nhỉ
    Cảm ơn bác, cháu lại được thưởng thức 1 work mới toanh, 🙂

Trả lời

