Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 2: Nam tiến

 

>> Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 1: Học sinh Trường Bưởi

 

Con đường bên nắng bên mưa
Sài Gòn in dấu tuổi thơ một lần…

Hà Hiển

hoacuc_doaDo không thể tìm được việc làm ở Hải Phòng, Phương đành khăn gói đưa cô con gái duy nhất (tức là mẹ tôi) lúc ấy khoảng 4 hay 5 tuổi đi theo đường tàu biển vào Sài Gòn tìm việc. Khi ấy anh ngoài 30 tuổi.

Có lẽ anh không dám đưa vợ đi cùng trong cái hoàn cảnh còn bấp bênh như thế. Nhưng vì không thể xa cô con gái duy nhất nên anh đem con đi theo.

Anh đặc biệt yêu quý cô con gái cưng.Trong những ngày lang thang khắp thành phố . Sài Gòn để tìm việc, anh luôn kiệu con trên vai. Tôi nhớ lúc còn sống mẹ kể cho tôi nghe không biết bao nhiêu lần về những kỷ niệm với cha mình vào quãng thời gian ấy mà bà không bao giờ quên.

Chợ Bến Thành (Sài Gòn) những năm 20 của thế kỷ trước, nơi in dấu chân Ông Ngoại tôi thời thanh niên và Mẹ tôi thời thơ ấu

Chợ Bến Thành (Sài Gòn) những năm 20 của thế kỷ trước, nơi in dấu chân Ông Ngoại tôi thời thanh niên và Mẹ tôi thời thơ ấu (Ảnh: Internet)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khi đất nước chưa thống nhất, bà luôn tự hào rằng trong nhà mình là người thứ hai sau cha biết mặt mũi Sài Gòn ra sao ngay từ rất sớm. Nghe giọng mẹ tôi kể và nhìn vào mắt mẹ, tôi cảm thấy ở bà một tình yêu thương vô bờ bến đối với cha mình. Có lẽ đây là quãng thời gian hạnh phúc hiếm hoi trong cả cuộc đời đầy gian khó của bà.

Viết đến những dòng này, tự nhiên nước mắt tôi lại trào ra…

Cuối cùng, Phương cũng kiếm được một công việc ở Sài Gòn. Anh được nhận vào làm cho một văn phòng đại diện một hãng buôn của Ý với chức danh thư ký và được viên quản lý rất quý mến. Công việc khá thuận lợi với thu nhập ổn định được vài năm thì không rõ vì sao cái văn phòng ấy đóng cửa. Người quản lý trở về nước Ý xa xôi. Còn Phương không thể tìm được việc nào khác ở Sài Gòn nữa, đành dắt cô con gái cưng trở về Hải Phòng nơi có người vợ trẻ đang ngày đêm ngóng trông…

(Còn tiếp)

 

4 Responses to Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 2: Nam tiến

  1. Pingback: Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 3: Hải Phòng và những câu chuyện tình… | Hahien's Blog

  2. Pingback: Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 4: Hàng xóm trở thành thông gia | Hahien's Blog

  3. Pingback: Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ 5: ‘Lên chức’ Ông Ngoại | Hahien's Blog

  4. Pingback: Chuyện kể về Cụ Ký Phương – Kỳ cuối: Những Bông Cúc Vàng | Hahien's Blog

Trả lời

