Cám ơn Fidel! Hoan hô Raul!

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

raulTrước hết mình xin xác định rõ: những lời “cám ơn” và “hoan hô” trong bài này là của riêng mình, xuất phát từ tình cảm và nhận thức cá nhân, hoàn toàn không nói theo ai hoặc thay ai cả.

Fidel Castro ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước đã là hình tượng tiêu biểu của lớp thanh niên anh hùng cách mạng, xây dựng CNXH và chống Đế quốc Mỹ của Cuba và Việt Nam. Hình ảnh vị lãnh tụ trẻ trung trong bộ quân phục du kích màu ôliu và hàm râu lãng tử đã để lại ấn tượng đậm chất anh hùng và điện ảnh trong lòng mình cho đến tận bây giờ. Đặc biệt những câu nói của Fidel thời ấy đã làm nức lòng người Việt Nam đang đánh Mỹ đại ý như “Nếu đế quốc Mỹ không muốn có một Cuba XHCN trước mũi của mình thì hãy dọn đi chỗ khác mà ở”“Vì Việt Nam, Cu ba sẵn sàng hiến cả máu của mình”. Theo mình, những lời nói ấy không phải là sản phẩm cổ động của một nhà hùng biện mà xuất phát từ trái tim máu nóng Mỹ la tinh của một người bạn chiến đấu trung thực.

Cám ơn Fidel!

Còn Raul Castro, bấy lâu nay, kể từ ngày kế vị người anh trai kiệt xuất, mình chẳng thấy có gì đặc biệt. Tuy nhiên mình cũng không đồng ý với ý kiến cho rằng Raul là cái bóng của Fidel vì theo con mắt hoàn toàn cảm tính của mình ông ấy thấp bé hơn và không để râu…và Raul cũng không phải là cái băng ghi âm phát lại lời của Fidel vì ông ấy có vẻ ít nói và không có câu nào để mình nhớ cả. Chỉ cảm nhận chung rằng ông ấy khá mờ nhạt…

Nhưng chỉ mới sau ít ngày vừa qua, nhận thức và tình cảm của mình đối với Raul đã đổi khác rất nhiều. Mình ngắm kỹ hơn ông ấy qua ảnh và nhận thấy hiện ra một gương mặt Raul hóm hỉnh thoáng nét hài hước khác hẳn sự nghiêm nghị đôi khi hơi khó chịu của Fidel. Và đặc biệt là những câu nói mới nhất đầy ý nghĩa của Raul Castro mình vừa biết được qua báo chí như sau “Tôi thuộc Đảng Cộng sản Cuba, vốn không cho phép có tín ngưỡng (tôn giáo), nhưng bây giờ chúng tôi đang cho phép điều đó. Đây là một bước quan trọng”“… nếu Giáo hoàng cứ tiếp tục giảng, sớm muộn gì tôi cũng sẽ cầu nguyện lại và đi Nhà thờ. Tôi không đùa đâu”.

Có một vị nguyên thủ Việt Nam cách đây ít lâu nói một câu cũng khá nổi tiếng đại ý rằng Việt Nam và Cuba như hai người lính ở hai đầu trái đất thay phiên nhau canh gác cho thế giới. Khi Việt Nam thức thì Cuba ngủ và ngược lại…Vậy là với ý kiến mới của Raul Castro nêu trên, tình thế đã thay đổi: Cuba sẽ bớt việc canh gác để dành thì giờ đi Nhà thờ. Nhưng mình không thất vọng về sự thay đổi này. Mình tin rằng Cuba sẽ trở lại với Thiên chúa để chia sẻ lời cầu nguyện tự do, hòa bình và hạnh phúc với toàn thể nhân loại trong đó có Việt Nam, người bạn nhất mực thủy chung.

Hoan hô Raul!

H.A.C.D

Trả lời

