Thơ Nguyễn Thị Tân Phong (II)

 

>> Thơ Nguyễn Thị Tân Phong
>> Hoài niệm
>> Mùa Xuân Mới

 

Nguyễn Thị Tân Phong

HHNhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Mẹ (17/4/1925 – 17/4/2015)

Ông Rô

Gió đưa tôi về Thôn Vải
Gió đưa tôi lại xóm nghèocay-da-san-dinh

Nhà gianh, sân đất ao bèo
Một vườn khoai sắn, chuối tiêu quanh nhà

Giữa sân ba bốn đàn gà
Một ông hàng xóm vừa già vừa gân
Tuổi cao chẳng thích làm thân
Bọn tôi nào dám đến gần, mon men…

Lân la sớm lửa tối đèn
Gió đưa tôi lại một phen giã từ
Ông hàng xóm vốn lừ lừ
Phăng phăng chặt chuối, ngần ngừ… mang sang

Rằng tôi chẳng có bạc vàng
Gọi là một tí đi đàng cháu xơi
Mong cho thắng lợi mười mươi
Người về, trẻ nhớn, thì tôi có còn…

Bờ tre một vệt mây son
Kẻ đi người ở vẫn còn ngoái trông

(1949)

Sông – Núi – Sông

Sông Vân, Sông Vị, Sông Cầu
Men dòng ta xuống gội đầu rửa chân
Nước còn trong đến vạn xuân
Bữa nao ta đến một lần nên quen

Xuân Sơn, Áng Sơn, Thiên Sơn
Núi còn đứng đó ta còn đi qua
Núi bao nhiêu thuở không già
Hôm nay ta đến ta là bạn quen

Quanh co mấy khúc Sông Hồng
Vòng về Sông Cấm, xuôi dòng Đằng Giang
Băng qua khắp bến bờ ngang
Đôi chân hành giả lang thang bốn trời

(1964)

Đi giữa màu xanh

Tôi chọn những hạt xoan
Để chiều nay tra hốc
Vì sự nghiệp mười năm
Tôi trồng cây vun gốc

Vì sự nghiệp trăm nămmauxanh
Tôi bước vào lớp học
Cầm tay cho em viết
Uốn lưỡi cho em đọc

Tôi đi giữa màu xanh
của hàng cây mái tóc

Ôi cây non, trò nhỏ
Ngày mai cùng lớn lên
Cùng mặt trời thắm đỏ
Có trái tim Mẹ Hiền

(1968)

Hết mình

Mùa Xuân đi viếng mộ
Mùa hè về xem kinh
Thu sang ngồi đan áo
Đông tới chép thơ tình

Được thế thật hạnh phúc
Nếu khỏi lo mưu sinh
Cả trăm ngàn công việc
Trước thời khắc quay nhanh

Hạnh phúc, bất hạnh phúc
Vẫn phải sống hết mình

(1987)

Không đề

Chim ríu rít đùa vui trong gió bụi
Mây lang thang trôi dạt trước sân
Cây mang trái, đơm hoa và thế mãi
Khoảnh khắc riêng ta chỉ một lần

Còn đâu cái thuở mười lăm ấy
Bướm nội, hoa đồng cũng ngẩn ngơanhtrang
Tiếng dế trong khuya vào cổ tích
Rì rào gió sớm cũng thành thơ

Nắng luồn qua lá ban châu ngọc
Mưa xối đầu hiên rót tiếng tơ
Yêu thương nhiều lắm! Nâng niu lắm!
Bé nhỏ vô vàn giữa ước mơ

Từng chặng đường dài dần lớn lên
Ngã rồi lại dậy đã bao phen
Một mối tình thơ mang lẽo đẽo
Bạc đầu đi với bóng trăng hoen

(1994)

N.T.T.P

(Ảnh minh họa: st từ Internet)

 

Trả lời

