Nếu được quyền lựa chọn…

 

Hà Hiển

dauhoi1 Nhân sự kiện Ông Lý Quang Diệu từ trần, dân mạng lại bàn luận về các loại thể chế như độc tài cá nhân, độc tài tập thể, …  và so sánh nó với thể chế dân chủ phương Tây.

Riêng mình thì có quan điểm thế này:

1) Nếu chỉ được quyền lựa chọn giữa các thể chế độc tài đủ các loại, và nếu có thể lựa chọn được, mình sẽ lựa chọn thể chế kiểu Singapore, nếu căn cứ trên quan điểm của khá nhiều người cho rằng thể chế Singapore hiện nay là một kiểu độc tài.

(2) Nếu chỉ được quyền lựa chọn giữa thể chế độc tài cá nhân và thể chế độc tài tập thể, thì tùy vào một trong 2 tình huống dưới đây:

a) Mình sẽ chọn độc tài cá nhân, nếu cá nhân ấy là Ông Lý Quang Diệu hoặc là người có tài năng và phẩm chất tương tự.

b) Nếu không có được tình huống a) thì mình buộc phải chọn kiểu độc tài tập thể.

(3) Nếu được quyền lựa chọn giữa thể chế độc tài (đủ kiểu) và thể chế dân chủ theo đúng nghĩa, tức là cạnh tranh đầy đủ và minh bạch về chính trị, thì mình xin nói một cách dứt khoát là mình sẽ chọn thể chế dân chủ.

Các bạn có thể vặn lại bằng một câu hỏi phụ rằng thế thì giữa một nền độc tài tốt – chẳng hạn như độc tài được cai trị bởi một “minh quân” – và dân chủ tồi – tức là chỉ chọn được những kẻ cai trị xấu thì chẳng thà chọn cái “độc tài tốt” ấy có hơn không? Thì mình cũng xin nói ngay là không tồn tại khái niệm “dân chủ tồi”. Nếu có một thể chế nào đó được gọi là “dân chủ” mà lại chỉ chọn được ra những kẻ cai trị tồi thì dứt khoát đó chỉ là một thứ dân chủ giả hiệu, nói cách khác thì đó cũng chỉ là một thứ độc tài xấu núp dưới vỏ bọc dân chủ. Nếu thế thì lại rơi vào tình huống phải lựa chọn giữa 2 kiểu độc tài, giữa “độc tài minh quân” với một thứ độc tài xấu. Tình huống này chỉ là một trường hợp cụ thể nằm trong các tình huống (1) và (2) – tức là chỉ được quyền chọn giữa các kiểu độc tài đã được nói một cách bao quát ở trên, và mình cũng đã có câu trả lời rồi.

Nhưng mà bàn cho vui thế thôi, chứ hiện tại mình đâu có quyền được lựa chọn.

 

4 Responses to Nếu được quyền lựa chọn…

  1. Bố Ti ngố says:

    Những lúc loạn lạc nhiễu nhương, những lúc mất phương hướng, chia năm sẻ bẩy thì độc tài tốt hơn dân chủ. Nhưng sau khi đã trở lại tình trạng ổn định thì độc tài phải nhường chỗ cho dân chủ. Độc tài mà tốt cũng chỉ được một hai thế hệ, giống như các triều đại phong kiến vài đời vua đầu còn tốt, những đời sau đều đổ đốn ra cả đấy thôi.

    Độc tài dị ứng với pháp quyền. Vấn đề cốt lõi là ở Singapor có một nhà nước pháp quyền thực sự hay không. Theo mình , câu trả lời là có. Người cầm quyền phải cúi đầu trước pháp quyền.

  2. Lại Việt says:

    Đây là độc tài theo kiểu Napoleon, xin các bác đọc qua, xem có thích không nhé: ” Không thể dùng đại bác để trấn áp dư luận quần chúng, mà chỉ có thể mua chuộc nó bằng cách thực thi công bằng xã hội và nâng cao sức mua của đồng tiền “

  3. Ánh Dương says:

    Dân gian có câu “Làm tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại”. Nhân thể kính mong các bậc thầy ta có dịp đi đâu chơi thì nhớ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” đừng ham mang ra dạy đời cái sàng…ngu của mình, khổ lắm!

Trả lời

