Việt Nam – Yêu và thích

 

Hà Ánh Charlie Dương
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Tên của mình có thêm chữ “Charlie” cho vui vậy chứ mình là hàng nội trăm phần trăm.

Mình là người Việt Nam, mình yêu Việt Nam, đó là điều mặc định bẩm sinh. Với mình, Tổ quốc và Đồng bào chẳng phải chờ ai dạy mới yêu, tựa như tiếng Mẹ đẻ được mình yêu từ khi tập nói.

Nhưng ngay bây giờ có ai hỏi mình “bạn thích Việt Nam không?” thì mình không thể gật đầu. Nói cho đầy đủ và công bằng thì vào đúng lúc gõ phím những dòng này, về cơ bản là mình “yêu Việt Nam” và nói chung là mình “không thích Việt Nam”. Cụ thể hơn chút nữa là mình đang không thích nhiều thứ của Việt Nam.

Trong trang viết này mình chỉ giới hạn về “hàng Việt Nam” thôi. Mình nhiệt tình ủng hộ chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực tế mình đã luôn dùng sản phẩm hàng hóa được Việt Nam sản xuất như thực phẩm, thuốc men, đồ may mặc, dụng cụ gia đình, tiện nghi sinh hoạt…mặc dù còn chưa thích lắm. Tuy nhiên trong “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa” hiện nay có một nhóm sản phẩm khác của Việt Nam cũng đã được coi là hàng hóa thì mình không thích dùng nữa: đó là ca nhạc Việt Nam, phim truyện Việt Nam và bóng đá Việt Nam.

Những môn nghệ thuật và thể thao này mình đã, đang và sẽ còn thích mãi. Trong quá khứ mình đã say mê tự học nhạc, học hát. Phim truyện Việt Nam thời đen trắng mình xem đủ, mình có thể hát ngay “Bài ca trên núi” của Cố Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương trong phim “Vợ chồng A Phủ” dựng theo truyện của Cố Nhà Văn Tô Hoài :

Ơ…Bầu trời có Sao Chiều, Sao Sớm
Đầu núi kia có (ơ) hai người…
Hai người yêu nhau…

Còn với bóng đá, mình từng là chân sút kiêm thủ môn không tồi, đã để lại hai chiếc răng cửa trên sân cỏ trung đoàn thời lính.

Bây giờ, nhờ truyền hình cáp và internet, mình lại được thích thêm ca nhạc Tây, phim truyện Mỹ và bóng đá Anh và chính chúng đã làm mình quay ra ngán những thứ này của Việt Nam. Xem và nghe Hayley Westenra của New Zealand hát rồi thì khi các “đi va” của Việt Nam xuất hiện mình chỉ muốn xin mời “đi vô”. Xem “Trân Châu Cảng” của Mỹ xong thì mình hết nhớ về các phim chiến tranh của Việt Nam. Sau khi xem hai đội, dù đứng cuối bảng của bóng đá Anh thi đấu mà chuyển kênh xem tiếp V-league thì chả khác gì vừa ăn chuối chín cây xong quay ra gặm ổi xanh chát. Ngoài ra những thứ làm tăng độ ngán trong các món trên của Việt Nam hiện nay phải kể đến là ca từ của bài hát, đối thoại trong phim và lời của bình luận viên bóng đá. Công bằng mà nói vào đúng lúc gõ phím những dòng này, không phải những món trên của nước ngoài cái gì mình cũng thích nhưng của Việt Nam thì mình chả thích tí nào nữa.

Có người bảo mình vọng ngoại hoặc không thích chuyện nọ lây sang không thích chuyện kia, mình cũng không phản đối. Theo mình, cái dạ dày dễ tính hoặc buộc phải dễ tính hơn đôi mắt, đôi tai, khối óc và đặc biệt là trái tim trong việc tiếp nhận các sản phẩm của địa cầu.

Mình mong ước một ngày nào đó, mình cùng những người xung quanh vừa “yêu Việt Nam” vừa “thích Việt Nam” nhiều hơn một cách thật thà, tự nhiên, tự tin và tự do, hoàn toàn không cần phải cố tự hào, tự mãn, tự cao và tự đại.

 HACD

2 Responses to Việt Nam – Yêu và thích

  1. bố Ti Ngố says:

    Bạn bàn về yêu và thích. Mình thì bàn lan man thêm ra chuyện “thương”. Về phim, mình thương mấy người làm phim quốc doanh đội vòng kim cô (có đạo diễn có tên trong chuyện của cụ Trần Đĩnh, hay là chuyện về Trần Văn Thủy…), về bóng đá mình thương các em, tuổi nghề chỉ khoảng 30, khi làm nghề thực sự là kẻ làm thuê cho các cấp đầu nậu, đá hay thì được bốc lên mây, đá dở thì bị suỵt công an vào, lại ít học hành thì khi ra nghề biết làm gì kiếm sống. Nhưng còn cái đám di va đi vô thì quả thật là “không thể thương được”.

  2. Ánh Dương says:

    Bác có thương mấy em diva này thật, cũng chẳng qua mắt được bác gái ?

Trả lời

