Lộc Thánh

 

Hà Đăng Hiển
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Ông Long cho rằng, “cướp lộc” ở lễ hội Gióng là “cướp có văn hóa”. Ảnh: Người lao động.

Ông Long cho rằng, “cướp lộc” ở lễ hội Gióng là “cướp có văn hóa”. ( Ảnh: Người lao động)

Đọc VNEpress ngày 3/3/2015 thấy bài về cướp lộc ở Lễ Hội Đền Gióng. Ông Phan Đăng Long, phó ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết “ cướp ở đây phải hiểu trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ lộc không tự nhiên đến với mình”. “ Lộc thánh không tự nhiên mà đến, ai cướp được là may mắn”.

Lý luận thật là thâm thúy, khoa học và biện chứng.

Nhớ lại chuyện cổ cũng từ thời Vua Hùng. Vua không chọn kẻ đánh đông dẹp bắc bảo vệ bờ cõi, kẻ khai khẩn đất đai trồng cấy thóc lúa, kẻ lên rừng hái thuốc chữa bệnh cho dân, kẻ gõ đầu con trẻ dạy lễ dạy văn… Vua chọn người nào có cái gì ngon dâng lên thì cho nối ngôi. Bánh chưng bánh dầy là dấu ấn cá nhân của Lang Liêu, ngôi vua đâu phải tự nhiên mà có.

Mình biết rõ cái lý luận khoa học và biện chứng ấy, đã từng có lời khuyên chí tình cho một đàn em. Số là ở cơ quan chú này thủ trưởng sắp về hưu, thủ phó sắp lên thay, khuyết một chỗ dành cho thủ phó mới, chú muốn ngồi vào ghế ấy. Chú có hỏi mình phải làm thế nào để đạt được ý muốn.

Mình bảo chú phải thể hiện đạo đức theo tiêu chuẩn hồng, chú nói em đã thể hiện rồi.

Mình bảo chú phải thể hiện có tài năng theo tiêu chuẩn chuyên, chú nói em đã thể hiện rồi.

Mình bảo chú phải thể hiện có quan hệ quần chúng tốt, chú nói em đã thể hiện rồi, như thế đã đủ chưa.

Mình bảo chưa đủ, chú hỏi thiếu cái gì. Mình bảo chú thiếu cái sự cố gắng, thiếu cái dấu ấn cá nhân. Chú phải bày tỏ sự mong ước, mong ước tột bậc được phục vụ cơ quan, mong ước tột bậc được cống hiến, lãnh đạo cảm nhận được sự tha thiết của chú thì mới bổ nhiệm chú được, chức tước đâu phải tự nhiên mà có.

Chú lại hỏi thế em bày tỏ bằng cách nào. Mình bảo chú đọc lại truyện cổ tích, cứ thế mà làm.

Chú em làm theo tiền nhân, quả nhiên mấy tháng sau được bổ nhiệm phó giám đốc.

One Response to Lộc Thánh

  1. Ánh Dương says:

    “cướp lộc” là “cướp có văn hóa” hay “quản lý văn hóa” là “quản lý có lộc” ?

Trả lời

