Bà tôi là bà ai?

 

>>  Bốn mươi năm vẫn chưa đủ lớn

 

Hà Thanh Hiển
(Tác giả gửi Blog Hahien)

Hình st trên Internet, chỉ có t/c minh họa

Hình st trên Internet, chỉ có t/c minh họa

Có một dạo lũ học trò con gái “tin tin” thích bài hát “Bà tôi” lắm, chúng lải nhải quen miệng khắp nơi “Bà tôi…Bà tôi…” theo điệu hát tụng kinh gõ mõ này. Con gái tôi cũng vậy, nó lại còn chọn làm bài hát tham gia hội diễn văn nghệ ở trường nên vừa nấu cơm ở nhà vừa làm động tác theo Bà “đội cả trời nắng to…” để cơm sôi trào ra bếp không hay.

Tôi kệ nó nhưng Mẹ tôi là Bà của nó thì có vẻ buồn, nhất là khi nghe nó hát câu kết “Chiều nay tôi đưa Bà ra đầu làng, đầu làng mình chợt nổi trận gió to”. Bà lẩm bẩm một mình “thế tức là nó đuổi Bà ra khỏi làng đây, hay là Bà chết nó đưa đi chôn đấy, Bà mày còn sống đây sao mày hát ngu thế hả cháu”. Con bé cười vô tư “Bà ơi, bà này không phải là Bà đâu”. Tôi hùa theo con “nhà mình ở phố, nếu có gì thì đưa Bà ra đầu phố chứ lấy đâu ra đầu làng mà đưa, Bà cứ yên tâm đi”. Bà nghe vậy nhưng nét mặt vẫn không vui lên được, người già nhạy cảm với những điệu hát và lời ca kiểu này lắm. Bà đành nói bâng quơ “thế thì là Bà nào mà cứ phải nheo nhéo hát mãi vậy không thấy mỏi hả cháu ”.

Đến nước này thì tôi phải nói thật rành rọt, không đùa nữa để Mẹ tôi hiểu “đây là ca khúc nghệ thuật đương đại, cháu nó tập để đi thi tài năng, “Tôi” là Nguyễn Vĩnh Tiến, người sáng tác bài này, “Bà Tôi” là bà nội hay bà ngoại cậu ta, cháu Bà là con con, cháu Bà không phải Nguyễn Vĩnh Tiến, Bà là Bà, Bà không phải là bà nội hay bà ngoại cậu Tiến, Nguyễn Vĩnh Tiến là cháu bà nội bà ngoại cậu ấy, Nguyễn Vĩnh Tiến không phải cháu Bà…

“Thôi, thôi, thôi”, đến lượt Bà mủm mỉm tháo kính trắng cười khờ khờ sát vào mũi tôi “tôi biết rồi, tôi là Mẹ anh đẻ ra anh, là Bà của con anh do anh đẻ ra” rồi quay sang nói với cháu “hay là cháu hát: chiều nay nó đưa bà nó ra đầu làng, đầu làng nó chợt nổi trận gió to”. Lúc ấy tôi mới ngây mặt vỗ đầu nghĩ ra: bố con tôi vừa được Bà đùa mà không biết, Bà đúng là bậc thầy châm biếm mà anh em tôi còn phải học hoài.

 

One Response to Bà tôi là bà ai?

  1. bố Ti Ngố says:

    Con gái hát, Bố kệ nó, Bà có ý kiến. Còn Ti Ngố khi đã lớn nhiều chuyện Bố Ti Ngố nói nó cứ bướng không nghe, Bố Ti Ngố đành mắng “kệ Bà nhà mày”. Rồi giật mình, nói thế hóa ra là “kệ Mẹ tao” .

Trả lời

