Bình bầu thi đua

 

HH ghi lại theo lời kể của một độc giả

Chuyện “thi đua” ở cơ quan các bạn ra sao? Bình xét thế nào? Còn sau đây là chuyện bình xét thi đua cuối năm ở một cơ quan nhà nước do một độc giả của Blog Hahien kể lại – câu chuyện có thật xảy ra tại đơn vị mà anh từng công tác.  Xin phép anh ghi lại để cùng chia sẻ ở đây…

thiduaỞ các cơ quan sở mỏ nhà nước, cứ vào dịp cuối năm lại rộn ràng không khí bình bầu các danh hiệu thi đua. Danh hiệu thì có nhiều loại, từ chiến sĩ thi đua cấp bộ, cấp ngành, cấp cơ sở gì đó cho đến lao động xuất sắc, lao động tiên tiến …, kèm theo đó là các bằng khen, giấy khen, tiền thưởng…

Đấy là quán triệt tinh thần lời dạy của Cụ Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trong năm mọi người hối hả thi đua, gần hết năm thì phải bình xét, đã trở thành thông lệ từ lâu.

Thời chiến có câu hình như cũng của ông cụ: “Người người thi đua, nhà nhà thi đua – Ta nhất định thắng, địch nhất định thua”.

Bây giờ địch ta lẫn lộn thì dân gian lưu truyền mấy câu rất thiếu định hướng như sau:

Thi đua ta quyết tiến lên
Tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu
Hàng đầu rồi tiến lên đâu?
Lên đâu không biết, hàng đầu cứ lên

Thế nhưng, dù ai cũng muốn tiến lên bằng cách đạt được các danh hiệu thi đua thì chỉ tiêu phân bổ các danh hiệu này cho từng đơn vị trong mỗi cơ quan cũng chỉ có hạn.

Thế nên mới phải bình bầu.

Không biết ở các cơ quan khác thế nào, cơ quan tôi thì có quy định chiến sĩ thi đua không được quá 5%, lao động tiên tiến không được quá 70% số cán bộ nhân viên của đơn vị.

Trừ Ban của tôi, bây giờ tất cả các Ban khác trong cơ quan tôi đều tiến hành bình chọn theo cùng một cách thức rất dân chủ bằng cách thực hiện “phổ thông đầu phiếu”. Mỗi người được đề xuất 5% chiến sĩ thi đua, 70% lao động tiên tiến, tự bỏ phiếu vào một hộp bằng các tông đã niêm phong cẩn thận.

Dù hình thức bầu chọn dân chủ kiểu này cũng đã giản tiện hơn rất nhiều so với trước đó nhiều năm thì cũng phải mất cả buổi để tiến hành .

Riêng Ban tôi chưa bao giờ mất nhiều thời giờ cho việc bình chọn thi đua đến thế.

Cứ mỗi kỳ bình xét, với tư cách Trưởng ban, tôi họp cả Ban lại thông báo “năm nay Ban mình có mười ba người , như vậy áp vào chỉ tiêu 70% lao động tiên tiến thì chúng ta được bầu 9 người, yêu cầu mọi người chuẩn bị ý kiến.”

Để cho các ý kiến không bị phân tán tôi thường có ý kiến trước để anh chị em tham khảo.

Ví dụ, tôi nhớ có năm, tôi phát biểu trước như sau: “Trong khi chờ đợi ý kiến phát biểu của các đồng chí, tôi xin đề xuất để mọi người tham khảo. Chọn 9 người lao động tiên tiến thì mất nhiều thì giờ hơn là bỏ 4 người lao động không hoặc chưa tiên tiến. Theo tôi, đồng chí O năm nay đi nằm bệnh viện dài ngày thì kỳ này tạm nhường cho người khác, đồng chí Đ công việc cũng hoàn thành nhưng có lần tôi chứng kiến thấy đồng chí to tiếng với đồng chí bảo vệ. Tôi thì cũng có lần cãi nhau to tiếng với người khác do va chạm giao thông ngoài đường. Tùy các đồng chí cân nhắc. Chỉ xin lưu ý rằng nếu đồng chí trưởng ban (tức là tôi) mà không có danh hiệu gì thì ban mình cũng sẽ bị thiệt thòi chung vì danh hiệu tập thể tiên tiến cũng sẽ mất. Anh D hoàn thành nhiệm vụ nhưng thỉnh thoảng có hơi bia trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến người khác, cũng tùy các đồng chí thôi. Còn đồng chí H thì mọi việc đều tốt không chê được điểm nào , tuy thế vào dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động vừa rồi tôi đến chơi thấy nhà anh không treo cờ Tổ quốc, thế là không chấp hành nghiêm chỉnh quy định của tổ dân phố. Tôi phát biểu ngắn gọn thế thôi. Đề nghị mọi người cho ý kiến một cách khách quan, không nhất thiết phải phụ thuộc vào các ý kiến vừa rồi của của tôi. Dân chủ quan trọng lắm, là động lực để thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển cơ quan đấy. Xin hết!”

Chưa ai có ý kiến gì thì 4 anh già đầu lắm sạn O, Đ, D, H đều đồng loạt giơ tay tự nguyện xin rút. Tất cả mọi người khác đều không có ý kiến gì phản đối.

Thế là cuộc họp kết thúc trong vòng 15 phút.

Sau cuộc bình chọn, ở các Ban khác mọi người dường như có vẻ “tâm tư”, mặt nặng mày nhẹ ít cười ít nói hơn. Riêng tất cả cán bộ Ban tôi đều cảm thấy thoải mái. Những người đạt danh hiệu năm nay đều phấn khởi đã đành. Bốn ông không đạt cũng rất vui vẻ – có lẽ vì họ tin rằng với cung cách bình bầu vừa khoa học vừa công bằng do đồng chí trưởng ban định hướng thì trước sau gì cũng sẽ đến lượt họ đạt được danh hiệu lao động tiên tiến cả thôi!

 

3 Responses to Bình bầu thi đua

  1. Ánh Dương says:

    Tôi là Tổ phó Công đoàn, còn khuya mới được làm Trưởng Ban như Quý Bác kia, vừa rồi cũng xin góp vào phong trào của cơ quan mấy câu thi đua khiêm tốn như sau ” Đi đâu đôn đốc đi đầu đủ, đừng đến đích đua đứng đít đoàn”. Câu này bị các bác già chê là thiếu tích cực nhưng lại được các cháu trẻ ủng hộ vì chắc ăn hơn.

  2. thành thật says:

    Vậy cũng chưa hay . Ở chổ tôi thì chọn đại vài chú kg tiên tiến , còn tiền thưởng lảnh về chia đều từ sếp đến lính , chẳng đứa nào mất xu nào, khỏi phải đấu đá làm gì cho mệt óc!!

    • hahien says:

      Trong các cơ quan nhà nước những danh hiệu này cũng quan trọng phết đấy bác ạ. Không phải vì tiền thưởng vì tiền thưởng chẳng đáng bao nhiêu, và việc người được thưởng còn bỏ ra số tiền nhiều hơn tiền thưởng để khao những người khác cũng là chuyện rất thường xảy ra. Điều quan trọng, theo tôi biết là nó ảnh hưởng đáng kể đến việc bình xét tăng lương định kỳ, 3 năm hay 5 năm v.v… đều tùy thuộc vào việc có đạt dược các danh hiệu này hay không và/ hoặc tần suất đạt được các danh hiệu này nhiều hay ít, và cũng ảnh hưởng đến việc thăng tiến nữa…

      Thế nên nhiều đơn vị có thỏa thuận ngầm là “quay vòng”. Vì tỉ lệ phân bổ chỉ có hạn nên phải phân ra, năm nay chị A được thì ông X thôi, sang năm thì chị A lại nhường cho ông X… Đưa ra lý do để “loại” cũng chỉ để cho vui thôi…

      Nhưng không phải ở đâu cũng thế. Liên quan đến chuyện này tôi biết có cơ quan cũng đấu đá kinh lắm đấy!

Trả lời

