Thư giãn cuối tuần: CỤ VŨ KHIÊU VẬN ĐỒ MÃN THANH MỪNG THỌ TRĂM TUỔI

 

Cháu Tễu
Theo Blog Tễu

copy-of-vukhieu1HH –  Blog Hahien đã phải cân nhắc rất lâu, đã định không đăng lại bài này  khi có còm sĩ trên trang Tễu bình đại ý dù sao người ta cũng gần trăm tuổi rồi… Lẽ thường thì đúng là như vậy.  Nhưng rồi lại nghĩ “người ta” là “anh hùng”, là “Đương đại quốc sư” cơ mà, là  “người của công chúng” rồi, đâu phải “người thường” để có thể phải áp dụng những “quy tắc miễn trừ” tầm thường được gọi là “lẽ thường” ấy. Vả lại khi đã chọn “văn chương chữ nghĩa” làm sự nghiệp thì tuổi tác dù lớn dù nhỏ thì cũng chỉ nên là chuyện… nhỏ như nhau. Nên lại quyết định đưa lên đây cho nó công bằng…

Nam Định, Hà Nội và một số nơi vừa tưng bừng tổ chức lễ Mừng thọ Cụ Vũ Khiêu tròn 100 tuổi. Cụ là Giáo sư, là Anh hùng Lao động thời Đổi Mới (2 lần), được vua biết mặt, chúa biết tên.

Tuy nhiên, lễ mừng thọ cụ Vũ Khiêu lại đã gây xôn xao dư luận, trước hết là vì cụ chưa đến tuổi 100, và vì sao cụ lại cho tổ chức sinh nhật mừng thọ sớm đến 2 năm như vậy? Cụ biết thời thế chăng?

 

photo

Rồi người ta vô cùng ngỡ ngàng khi cụ ăn mặc bộ đồ Mãn Thanh (đi với quần Tây) trong buổi lễ mừng thọ trang trọng, hoành tráng, do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định quê cụ tổ chức:

10626559_1550964635123180_3037758666751600650_n

 

10647155_815086791845299_3584309405913748404_n

Ta phát hiện ra là cụ đội Mũ Tàu, mặc Áo Tàu, nhưng mặc quần Tây trong bức ảnh dưới đây:

 

vukhieu

 

Về sau, qua một người con cháu của cụ, ta biết rằng, khi đi dự lễ Mừng thọ, cụ chỉ đội cái mũ thôi, chứ không vận cả bộ đồ ngủ vương giả như thế này:

 

10685605_357279657770957_2763565138334633891_n

Nói thật, nó chỉ là cái mũ nhưng mà như thế thì cụ bỉ mặt người ta quá!

Cụ Vũ Khiêu có những bộ đồ hoành tráng, và đã từng làm mẫu theo kiểu vua chúa có thị nữ đứng hầu như thế này:

 

1510757_714846211903990_4915946892151495182_n

Cụ Vũ Khiêu phúc lộc đề huề, con cháu đều được cho ăn học đầy đủ, có người là Phó giáo sư, là Tiến sĩ, và hiện tại cụ luôn có 6 thạc sĩ giúp việc. Thế mà chẳng đứa con, đứa cháu, đứa học trò nào nó hiểu ra là không nên mặc bộ đồ như thế đến một lễ trọng như vậy.

Mùa đông năm xưa, Ông Nguyễn Minh Tường, là Phó Giáo sư Tiến sĩ Sử học đến chơi. Ông Tường khoe là anh em kết nghĩa của Cụ Vũ Khiêu vẻ đắc ý lắm. Ông Tường khen Cụ Khiêu là bậc học giả minh mẫn, tinh tường. Tôi đã nói với ông Tường rằng: Cụ Vũ Khiêu là một người hiếm có trên đời, cụ có đủ NGŨ PHÚC: Phú (giàu, có đến mấy cái nhà), Quý (sang, Sinh nhật mà có nguyên thủ đến chúc tụng), Thọ (sống lâu), Khang (Khỏe mạnh), Ninh (yên ổn). Nhưng mà cụ trước sau KHÔNG PHẢI LÀ HỌC GIẢ. Cụ Vũ Khiêu trước sau chỉ là một nhà tuyên huấn, và là nhà tuyên huấn có học nhất trong đám tuyên huấn.

Còn Vũ Khiêu có đánh Nhân văn Giai phẩm, đánh Xét lại, đánh CCRĐ không, thì chắc là phải đợi các nhà sưu tầm và biên khảo.

Nhân dịp sinh nhật mừng thọ cụ Vũ Khiêu, nhớ lại mấy “thành tích” của cụ:

1- Sửa gia phả, thừa nhận gốc Tàu

2- Bỏ họ Đặng lấy họ Vũ

3- Đề xuất hoa Mào gà làm Quốc hoa

4- Giáng bút đình Bình Đà

5- Viết văn bia Ngã Ba Đồng Lộc và các bia khác

6- Cổ súy cho việc phá nát Truyện Kiều

7- Mặc đồ Tàu, dùng đồ Tàu quá đáng

8 – Cụ không biết chữ Hán mà lại dám dịch lăng nhăng cái ấn đền Trần ở Hưng Hà Thái Bình.

 

Ngày cuối tuần trời cứ chập chờn mưa gió, xin đăng lại bài Tễu cãi Cụ Vũ Khiêu về đề cử hoa Mào gà là Quốc hoa:

Vụ chọn Quốc hoa, cụ Vũ Khiêu – một nhà tuyên huấn lão thành tuổi ngoài chín chục cũng quan tâm rất hăm hở. Không hiểu cụ có duyên có nợ gì với hoa Mào Gà mà cụ lại toan đề cử HOA MÀO GÀ làm Quốc hoa. Mặc dù cụ là bậc già cả trong giới bút mực, cánh phóng viên vẫn căn văn cụ xem tại sao cụ chọn hoa đó làm Quốc hoa. Thì đây, ý cụ thế này:

Hoa mào gà có điều gì đặc biệt mà ông muốn nó trở thành Quốc hoa?

Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân. Hoa tượng trưng cho con gà trống, được yêu quý trên đất nước ta. Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới.

Hình tượng gà trống tiêu biểu cho một khí thế anh hùng. Bất cứ con vật nào xâm chiếm lãnh thổ, nó đều chiến đấu bảo vệ đến cùng. Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn. (Nguồn: Khampha.vn).

Cũng xem thêm ở đây: Quốc hoa: Mào gà hay hoa sen xứng đáng? (KP).  – Xem lại: Việt Nam hãy chọn hoa xấu hổ là quốc hoa (ĐV).

Cháu là Tễu, xin phản biện cụ tý, cụ nhé:

1-  Cụ bảo: “Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân”. Cụ nói thế nào chứ, quê cháu và nhiều nơi cháu đi qua, chẳng mấy khi gặp hoa mào gà.

2-  Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Câu này cháu cũng chưa nghe thấy bao giờ!

Cháu chỉ thường nghe câu này:

Kiếp sau xin chớ làm người
Làm con gà trống sống đời tự do
Sáng ra thì gáy o…o…
Suốt ngày đạp mái khỏi lo trả tiền
Đến chết cũng  sướng như tiên
Thiên hạ cung kính đặt lên bàn thờ

3- Cụ bảo: “Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới”. Cụ đúng là nhà tuyên huấn đại tài, và được phong đến giáo sư và 2 lần Anh hùng lao động thời đổi mới quả không sai!

Có độc giả mách cháu: Ngạn ngữ thế giới có câu: “Con gà tưởng trời sáng là do tiếng gáy của mình” để chỉ những người dốt mà tự phụ.

4- Cụ bảo: “Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn”. Câu này thì cháu phản biện đến cùng.

Vì hồi cháu mới về cơ quan, đang tuổi trai tơ các bác các chú có nói với cháu chuyện này, như thế này cơ: Gà trống rất khôn và cũng rất kiêu. Mỗi khi trông thấy mấy ả gà mái đằng xa. Hắn lười đến nỗi không thèm chạy lại, mà cứ đứng nguyên một chỗ, cúi xuống mổ một hòn sỏi, kêu toáng lên: “Thóc thật! Thóc thật!”. Đám gà mái nhẹ dạ, chạy lại, thế là chàng….hành sự luôn, chạy đằng trời.

Nói thật, cháu không quan tâm đến ba cái chuyện vớ vẩn do bọn Văn Thể Du đưa ra đâu! Nhưng cụ mà đề cử Hoa Mào gà làm Quốc hoa là cháu phản đối lắm. Dân ta phải biết sử ta. Cái gì không biết thì ra Gu Gờ. Cháu vô cùng hãi hùng khi “sớt” chữ “mào gà”, vì nó ra thế này “Mào Gà“. Eo ôi! Khiếp quá cụ ạ! hi hi…iiii

Cụ với hoa mào gà có duyên tiền định thế nào với nhau, thì cháu không biết! Nhưng mà giả sử có thì cũng xin cụ đừng vì thế mà thiên ái hoa mào gà mà làm khổ chúng cháu, sau này nó là Quốc hoa thật, đi đâu cũng gặp phải “mào gà”, “mào gà” ….thì khổ lắm, cụ ạ!

Cụ già rồi, chuyện hoa lá, cụ cứ để anh em bọn cháu bàn, cụ nhé!

Cháu Tễu

Bạn Ha Hai viết:

Trích đăng một độc giả viết về cụ Nguyễn Khiêu nghe mà thấy buồn cho văn hóa nước nhà!

Tôi chả bất ngờ gì với cụ Vũ Khiêu cả. Là người chịu khó đọc cụ từ những bài văn tế in năm 1945 đến nay, tôi quả quyết rằng cụ không biết lấy vài trăm chữ Hán Nôm, còn văn bia câu đối của cụ thì dọn vườn cả năm không hết. Phải nói là đối với các thể văn này thì trường hợp cụ Vũ Khiêu chỉ có thể đúng với thành ngữ “Điêu bất túc, cẩu vĩ tục” (Nghĩa là: Lông điêu cài mũ không đủ, đành lấy lông đuôi chó chắp vào). Thơ văn cụ là vậy thôi, nhiều người tưởng là đỉnh lắm. Tôi nói về một bài thơ cụ mới làm ở nghĩa trang Trường Sơn mà lắm người nhắc đi nhắc lại:

Bát ngát Trường Sơn hồn liệt sĩ
Dạt dào Đông Hải khí anh linh
Ba hồi chiêu mộ rung tâm trí
Muôn dặm non sông nặng nghĩa tình.

Bài thơ hỏng vì nhiều lẽ nhưng trước hết cả ba câu trước là hỏng hẳn, chỉ mỗi câu cuối chấp nhận được. Tai sao vậy.

Câu 1. Trong thơ văn, hai chữ “bát ngát” thường mang ý nghĩa tích cực, sảng khoái trước một phong cảnh rộng rãi,trùng trùng nhưng khá bằng phẳng. Đứng trước nghĩa trang Trường Sơn, tâm hồn thi nhân muôn trùng xót xa, lỡ lòng nào dùng 2 chữ ấy: Bất nghĩa, vô tình.

Câu 2: Hai chữ “dạt dào” phụ họa cho “bát ngát”, nó cũng dương tính. Đứng trước nghĩa trang mà những dạt dào cùng bát ngát thì nó còn ra cái gì nữa. Vui một cách vô duyên trước chốn thiêng liêng và trước sự hi sinh lớn lao. Té ra là “nhất đứng anh hùng” chả có tí tâm nào với “vạn cốt khô”.

Cũng ở câu này, cụ dùng “khí anh linh” phụ họa cho Đông hải là rất sái. Khí từ biển thường là giông bão làm cho lật thuyền đổ nhà, là khí có hại khi nó dạt dào. Hoặc nữa, bốc lên thì người ta gọi đó là “thẫn lâu”, báo chuyện tai ương. Ấy vậy mà cụ dùng như không. Tại sao cụ lại viết như vậy? Đây chỉ có thể là vì nội lực mỏng manh, tình cảm đãi bôi, trong đầu lóe ra vài nhúm từ vựng là phang bừa ra cốt cho có hoặc khoe mẽ, thị tài (dởm) mà thôi.

Câu 3: Đến câu này thì ôi thôi. Đọc mà rùng mình. “Ba hồi chiêu mộ” xuất tự cổ thi. Bài này có tên gọi là Chiều Xuân hoặc Chơi đền Trấn Võ. Vì nó có thể đọc cả nghĩa “thanh” và nghĩa “tục”, có dị bản này khác nên giới nghiên cứu chưa nhất trí là của Hồ Xuân Hương hay của Bà Huyện Thanh Quan:

Êm ái chiều xuân tới khán đài
Lâng lâng không bợn chút trần ai
Ba hồi chiêu mộ chuông gầm sóng
Một vũng tang thương nước lộn giời
Bể ái ngàn trùng khôn tát cạn
Nguồn ân trăm trượng dễ khơi vơi
Nào đâu cực lạc là đâu tá
Cực lạc là đây chín rõ mười.

Nếu đọc theo nghĩa thanh nhất thì ta cũng thấy đây là một tâm sự hoài cổ xen lẫn bức xúc vì sự đảo lộn hiên tại lúc đó bởi ngôn từ có tính xách mé trịch thượng. Nếu đọc theo nghĩa tục thì ta mỉm cười vì “xuân” (giao hoan nam nữ), “chuông gầm sóng” (động tác tính giao), nước lộn giời (vừa tính giao trên dưới vừa nói lái thành giợi/rợi l…), rồi “nguồn ân, bể ái”, rồi “cực lạc” láy thêm cực lạc”.

Trở lại với cụ Khiêu, dùng chữ như vậy thì tối thiểu là bất nhã, đặt trước nghĩa trang là bậy bạ.

Câu 4: Câu này không mắc lỗi gì nhưng bài thơ đến 3/4 đã lởm thì còn nói làm gì nữa.

Cụ Khiêu trong văn tế, câu đối, văn bia… chưa sạch được cái nước cản của người năng văn. Ví dụ như như làm thơ bây giờ tả cảnh rước dâu mà viết “Đón em về chim bướm ngất ngây” thì thành trò cười à. Người ta đưa ra cái lí thuyết xuyên văn bản là coi thơ như một lĩnh vực có truyền thống riêng mà mỗi tác phẩm là một lát cắt trong dòng chảy bất tận.

Chỉ có thể nói, văn tế, câu đối, văn bia… của cụ chỉ xứng là mạt hạng của văn chương.

Mọi người không tin, hãy bật mạng lên, dọn vườn tác phẩm của cụ, ngay cả các câu đối cho chính gia tộc nhà cụ, mười chỉ được một mà thôi. Hãy dọn vườn đi nào! Thần tượng dởm sẽ làm hỏng văn chương.

 

Bác nào vẫn còn muốn tìm hiểu về Cụ Vũ Khiêu, xin xem thêm loạt bài này:

Xuân Ba: CHỜN CHỢN VĂN BIA THỜI ….@ 

NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG THÂN LÊN TIẾNG VỀ VỤ SỬA TRUYỆN KIỀU 

Chu Giang Phong: THƯ GỬI ÔNG VŨ KHIÊU 

Thư giãn cuối tuần: VĂN ĐÀN ĐỊA PHỦ BÀN VIỆC TRẦN GIAN, MẮNG VŨ KHIÊU 

Tạp luận – VIỆC TRÁI ĐẠO LÝ KIỂU GÌ CŨNG CÓ THỂ 

Thế Anh: SAO ÔNG VŨ KHIÊU LẠI NỐI GIÁO CHO VIỆC SỬA TRUYỆN KIỀU VÔ LỐI 

Ô HÔ! GIÁO SƯ AHLĐ VŨ KHIÊU TỪ CÕI TIÊN VỀ GIÁNG BÚT Ở BÌNH ĐÀ 

Thư giãn cuối tuần: THƯA CỤ, CỤ CÒN LÀ MỘT BẬC THẦY VỀ P.R

5 Responses to Thư giãn cuối tuần: CỤ VŨ KHIÊU VẬN ĐỒ MÃN THANH MỪNG THỌ TRĂM TUỔI

  1. rian says:

    CHAC KHI CHET CU MUON DUOC CHON O TRUNG NAM HAI.THE MOI HIEU CU LA NGUOI DAI HAN.. DA 100 NAM O VN NHUNG VAN KHONG QUEN MINH LA NGUOI HAN.NGUOI HAN YEU NUOC LA VAY? O VN MINH CON BAO NHIEU CU GIONG NHU CU VU KIEU, CUNG LAM LE THUONG THO SOM DI THOI.

  2. son vu đang says:

    vũ khiêu chỉ hão không cần để ý

  3. minh quyết says:

    […!] Cụ Giáp , công tích lẫy lừng năm châu – bốn bể mà chẳng được phong tặng AH loại gì cả ( dù được nhiều Tướng lĩnh ” nhắc khéo ” các vị chức năng). Đừng nói đến làn này lần khác.Theo như các cụ nói, thế là cốc mò – cò xơi. Không có Tướng Giáp – không có ĐBP thì làm gì có ngày nay để rồi phong với tặng , tâng với bốc ?Có điều , thân phận…nhờ mồm, cũng nên biết mình là ai ! Sao không còn lúc nào để khoác lên cái giá áo liêu xiêu bộ áo bào rởm hay sao ? sợ không có bộ áo báo rởm ấy , không phải AHLĐ à ?Người ta mừng thọ thì ghi lại hình ảnh với con cháu , bạn bè. Mình lại lôi mấy con chân dài ra để làm sang ! không rõ có phải trâu già gặm cỏ non không ?mang tiếng là học giả, nhà nọ nhà kia, có lúc nào tự hỏi , mình có thù với ai ? oán với ai ? có tham ô , móc ngoặc hại dân , hại nước gì mà sao các ông văn nhân, trí thức cứ nhè đầu mình mà ném đủ thứ ngôn từ sỉ vả quanh năm thế ?tôi có dược ngồi với các ông : Đỗ Lệnh Điện – nguyên hiệu trưởng trường Amterdam , Ông Trần Đỗ Liêm nhà thơ miệt vườn Tiền Giang, Đỗ lệnh Đạt TS Toán … các ông này chắc không có tí quyền lợi nào dính đến phải bon chen với Quốc sư -” kim cổ nhất hiền nhân ” không hiểu sao họ đều dùng những từ ” khó nghe ” để nói về ” nhất hiền nhân ” . nhất là bộ đồ bỉ mặt quốc gia của HN. không lâu trước Hn, có một cô chân dài – trong một sự kiện mang tầm QG cũng chót dại khoác lên mình bộ đồ ” sườn sám mà bị ném đá mất mặt. Không rõ hiền nhân còn minh mẫn không mà lại ” học đòi ” ả chân dài kia vậy ?Lại nói đến việc ” nhất hiền nhân nối giáo cho giặc sửa chuyện Kiều. Chắc ” học giả ” này chưa đọc Tây du ký, Ba vạn dặm dưới đáy bể , Tam quốc …? Giá trị những áng văn ấy đâu chỉ vì nghệ thuật của nó quá siêu. Giá trị lớn lao của nó còn nằm trong hoàn cảnh ra đời của nó , sao mà các tác gia ấy đã sớm nhìn nhận tác phẩm, nhân vật của mình nó luôn hiện hữu trong tương lai. Ngô thừa Ân cho nhân vật bay bổng , đi mây về gió. Alexeng Đuma cho nhân vật ngao du đáy bể bằng phương tiện của tương lại…Nếu bây giờ có người viết nên những câu chuyện ấy -có thể lâm li hơn thế cũng là bình thường. Nhưng cách đây hàng trăm năm , không mấy ai viết được những áng văn như thế. Vậy mà bây giờ VK lại cổ xúy cho một anh KS, không có tài viết – nhưng tự nghĩ mình viết hay bằng cách …sửa lại truyện Kiều một cách cẩu thả. Có tài sao không viết về thân phận một nàng Kiều thời nay xem ? hay bây giờ không có nàng Kiều nào để làm hình mầu, đưa vào truyện ?Thật hết biết, không còn gì để nói về VK.

  4. Tran Tien says:

    TRONG CON XAU HON CA CON ROI.CO CHO HOI GIONG TON NGO KHONG.

  5. tuan says:

    VÌ CỤ NGĨ MÌNH LÀ NGƯỜI HAN, CON CHÁU CỦA VŨ HỒN -LIÊN QUAN ĐẾN 1 DONG HỌ VŨ ĐỖ ĐẠT CAO CỦA ĐẤT HẢI DƯƠNG, CÓ GỐC GÁC TỪ TRUNG QUỐC -CHÌNH VÌ THẾ MÀ NHÀ VĂN HÓA NÀY ĐÃ TỪ BỎ HỌ ĐẶNG ĐẶNG VŨ KHIÊU) MÀ TRỞ THÀNH VŨ KHIÊU CỦA HỌ VŨ.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

%d người thích bài này: