Có nên viết lại sách giáo khoa về 30/4?

Theo BBC

HH – Lâu nay mình cũng đã suy nghĩ nhưng chưa có dịp nói ra, đó là việc trong sách giáo khoa, trên báo chí và nhiều văn kiện chính thống của Nhà nước, ngày 30/4 được gọi là ngày kỷ niệm “giải phóng HOÀN TOÀN miền nam”  trong khi ai cũng biết là kể từ ngày ấy cho đến nay quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam vẫn còn bị Trung Quốc và một số nước khác xâm chiếm.

 Việc diễn đạt không phản ánh đúng thực tế này không thể được coi là chuyện nhỏ, không thể đơn giản là chuyện “câu nệ câu chữ” và “không có vấn đề gì lớn” như  suy nghĩ của TS Vũ Quang Hiển được đề cập trong cuộc trao đổi với  BBC (được đăng lại dưới đây), ngược lại nó có thể dẫn đến một suy diễn không có lợi cho việc đấu tranh về mặt pháp lý để đòi lại chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa rằng khi Việt Nam đã lưu truyền một quan điểm chính thống rằng ngày 30/4/1975 là ngày giải phóng hoàn toàn miền nam thì phải chăng cũng có nghĩa là Việt Nam đã ngầm từ bỏ chủ quyền đối với Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa đang bị TQ xâm chiếm, vì nếu VN coi Trường Sa và Hoàng Sa là lãnh thổ của mình thì chưa thể gọi là “giải phóng hoàn toàn” được.

Mặt khác việc con em chúng ta được dạy như thế  trong sách giáo khoa cũng hoàn toàn không có lợi khi ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng đã không được thường xuyên nhắc nhở, giáo dục đến nơi đến chốn rằng một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc vẫn còn bị kẻ ngoại bang xâm chiếm – một món nợ mà các thế hệ người Việt Nam phải luôn luôn khắc cốt ghi xương, để không ngừng đấu tranh đòi lại cho bằng được.

—————————

PGS Hiển thừa nhận rằng năm 1975 VN mới chỉ 'thống nhất' cơ bản lãnh thổ, khi Hoàng Sa còn trong tay TQ.

PGS Hiển thừa nhận rằng năm 1975 VN mới chỉ ‘thống nhất’ cơ bản lãnh thổ, khi Hoàng Sa còn trong tay TQ.

Liệu Việt Nam nên để nguyên sách giáo khoa nói 30/4 là ngày ‘giải phóng hoàn toàn miền Nam’, ‘thống nhất toàn vẹn lãnh thổ?

Ngày 30/4/1975 được sách giáo khoa Việt Nam và nhiều tài liệu chính thức lâu nay coi là sự kiện Miền Bắc đã ‘giải phóng hoàn toàn miền Nam’, ‘thống nhất toàn vẹn lãnh thổ’ và ‘thu toàn bộ non sông về một mối’.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, Hoàng Sa vẫn nằm trong tay của Trung Quốc sau sự kiện chính quyền Bắc Kinh mở cuộc hải chiến và tấn chiếm quần đảo này từ tay của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu vào tháng 1/1974.

Trao đổi với BBC Việt ngữ hôm 30/4/2014, tròn 39 năm cuộc chiến Việt Nam khép lại, sử gia Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng nói ‘thống nhất’ là dựa trên tinh thần ‘Hiệp định Geneva 1954’, nhưng các ý kiến nếu đặt ra cho rằng đây là ‘thống nhất chưa triệt để’ thì cũng có lý.

Sử gia cho rằng Trung Quốc lâu nay vẫn ‘lợi dụng’ một số chi tiết trong một Công hàm của Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Phạm Văn Đồng để bênh vực cho các lý lẽ biện minh cho chủ quyền và quyền chủ quyền của Trung Quốc trên các khu vực biển đảo ở Biển Đông lâu nay vẫn gây tranh cãi.

Nhà nghiên cứu cho rằng Trung Quốc không bỏ qua một cơ hội nào để ‘lợi dụng’ và do đó theo ông, cũng có thể bàn thảo ‘sòng phẳng’ về việc xác định lại cách diễn đạt ý nghĩa ngày 30/4/1975 cho rõ, liên quan tới cụm từ ‘giải phóng toàn bộ’ và ‘thống nhất toàn vẹn lãnh thổ’ hay không, kể cả việc xem xét nội hàm đầy đủ hơn của lãnh thổ theo cách hiểu đầy đủ hiện nay, mà ít nhất bào hàm ‘lãnh thổ’, ‘lãnh hải’ và ‘lãnh không’ (hay không phận).

‘Không câu nệ câu chữ?’

 

Nếu các học giả bên ngoài có bàn đến là chưa triệt để thì tôi nghĩ là người ta có cái lý đúng của người ta, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là phải sửa chữ ‘chỉ thống nhất cơ bản’, thì nó lại gợi ra cái điều là đúng là còn một chút nữa còn chưa thống nhất hoàn toàn được

PGS. TS. Vũ Quang Hiển

 

Phó Giáo sư Hiển cho rằng cũng có thể cân nhắc việc diễn đạt lại này trong sách giáo khoa, mặc dù cũng không quá nên ‘câu nệ câu chữ’.

Ông Hiển nói: “Nếu các học giả bên ngoài có bàn đến là chưa triệt để thì tôi nghĩ là người ta có cái lý đúng của người ta, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là phải sửa chữ ‘chỉ thống nhất cơ bản’, thì nó lại gợi ra cái điều là đúng là còn một chút nữa còn chưa thống nhất hoàn toàn được.

“Ý là muốn nói như vậy, tôi nghĩ đấy là vấn đề câu chữ, các nhà khoa học có thể cân nhắc và thấy nếu là diễn đạt hợp lý, tôi nghĩ có một sự diễn đạt hợp lý hơn nghĩa là đã hoàn thành việc thống nhất đất nước về mặt lãnh thổ, theo tinh thần Hiệp định Geneva 1954.”

“Tuy nhiên, cũng chưa giải phóng hoàn toàn đất nước bởi vì bắt đầu có sự can thiệp của phía bên ngoài vào vùng đảo, cũng như biển của Việt Nam, và cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền vẫn còn phải tiếp tục bằng những biện pháp khác.”

“Tôi nghĩ đó là một câu chuyện mà chúng ta có thể sòng phẳng để bàn chứ không phải có vấn đề gì lớn,” sử gia nói.

4 Responses to Có nên viết lại sách giáo khoa về 30/4?

  1. HỒ THƠM1 says:

    “Có nên viết lại sách giáo khoa về 30/4?”

    Theo tui, không những sách giáo khoa về 30/4, mà tất cả sách giáo khoa về môn xã hội như Văn Sử Địa cần phải rà soát và viết lại thật kỹ, nhất là lịch sử!
    Cần có một Hội đồng gồm những nhà khoa học, trí thức có tâm có tầm thực sự ( Không phân biệt chính kiến, đảng phái). Lúc đó, mọi tình tiết lịch sử hiện đại mới có thể tin cậy được!

    • hahien says:

      Nhất trí với bác. Nhưng bao giờ mới có một “Hội đồng” không phân biệt “đảng phái” như vậy? Hy vọng cũng không còn lâu nữa…

  2. dzungedu@gmail.com says:

    lam cm ma ko qc la ko duoc. cho em qc 1 phat :http://dtnvchungchi.blogspot.com/

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: