Chỉ số octane cao hay thấp của xăng không liên quan gì đến các vụ cháy nổ xe

Hà Hiển

Trong bài viết  “Có cần kiểm tra xăng trong vụ cháy nổ xe hàng loạt”  trên trang blog của BS Hồ Hải, tác giả cũng nghi ngờ tạp chất lẫn trong xăng như đề cập trong bài báo trên Dân Trí mà tôi đề cập trong entry ngày hôm qua có thể là nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ xe vừa qua, chỉ có khác bài trên Dân Trí là tác giả nghi ngờ acetone chứ không phải methanol có thể là thủ phạm.

Chỉ có một chi tiết thiếu chuẩn xác trong bài viết của BS Hồ Hải  là tác giả cho rằng việc pha  aceton vào xăng “thường sẽ làm chỉ số octane tăng lên và dễ cháy nổ”. Điều này không đúng vì chỉ số octane cao hay thấp chỉ liên quan đến khả năng (tự) kích nổ bên trong động cơ thấp hay cao, là một vấn đề kỹ thuật không liên quan gì đến việc cháy nổ xe là hiện tượng cháy xe, tức là (nhiên liệu bị rò rỉ) cháy ở bên ngoài động cơ.

Xin lưu ý “kích nổ” (knocking) là một thuật ngữ kỹ thuật trong chuyên ngành động cơ đốt trong mà trong khuôn khổ bài này tôi không có ý bàn sâu thêm, khác với khái niệm “nổ” (explosion) bên ngoài động cơ theo nghĩa thông thường như các vụ cháy nổ xe máy vừa qua – điều này thì phù hợp với các ý kiến rất chuẩn xác của các TS Nguyễn Văn Khải và Lê Văn Cát trong bài viết trên GDVN và cũng đã được nói đến trong entry ngày hôm qua của chủ blog này.

Nhưng khả năng thứ hai mà BS Hồ Hải cho rằng “nếu acetone có mặt trong xăng để dùng cho các động cơ có dây dẫn xăng vào động cơ nổ bằng cao su hoặc chất dẻo tổng hợp, nó sẽ bào mòn và làm cho ống dẫn một ngày đẹp trời sẽ rò rỉ xăng. Việc rò rỉ xăng trên mặt một động cơ đang vận hành có nhiệt độ cao…..sẽ phát hoả dẫn đến cháy nổ” thì theo tôi lại rất đáng lưu tâm.

One Response to Chỉ số octane cao hay thấp của xăng không liên quan gì đến các vụ cháy nổ xe

  1. Đặng Ngọc Thủy says:

    Vâng, acetone có ở trong xăng do pha vào là có hại. Nó làm giãn nở cao su, ống nhựa polymer của ống dẫn xăng. Đầu ống vào của bộ chế hòa khí hoặc ra của bình xăng không còn kín có thể gây rò xăng. Chất acetone là một dung môi khá mạnh, nó làm tốc độ bào mòn kim loại ở các bộ phận mà nó chảy qua cao hơn, và như vậy, cũng gây ra rò rĩ. Còn chỉ số octan cao trong nhiên liệu thì ngược lại. Nhiên liệu khó cháy hơn khi có áp suất cao hơn…cho nên xăng có chỉ số octan cao chỉ dùng cho máy nổ có tỷ số nén cao hơn loại máy nổ dùng xăng thông thường có chỉ số này thấp.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: