Có nên bỏ động tác “Đằng sau quay!” trong Điều lệnh đội ngũ QĐNDVN?

Hà Hiển

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu

Phản bác ý kiến của TS Hà Sĩ Phu “Đã đi ngược chiều thì, về lý thuyết, muốn đổi mới cũng rất đơn giản, chỉ đằng sau quay là xong, là hòa nhập vào dòng chảy tự nhiên của nhân loại” (trong bài Ý kiến nhỏ nhân ngày lễ lớn (*) trên trang Bauxite Vietnam ngày 30/8/2010), đồng chí Xuân Bằng, tác giả bài báo Đằng sau lời khuyên “Đằng sau quay”(**) đăng trên báo Quân Đội Nhân Dân (QĐND) viết:

Nhân lời khuyên  “đằng sau quay” của ông đối với nhân dân ta, dân tộc ta, tôi muốn nói với ông rằng, trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử, lực lượng chủ công là những người lính. Người lính vâng mệnh quốc gia ngoài chiến trường chỉ có chiến đấu, chiến đấu thắng lợi, kể cả hy sinh thân mình. Biết bao thế hệ người Việt đã chiến đấu như thế mới có độc lập tự do hôm nay, còn nếu thấy hy sinh gian khổ là đằng sau quay như ông khuyên thì làm gì còn non nước Việt, làm gì còn thái miếu tổ tiên. Bộ luật Hồng Đức ra đời dưới thời Lê Thánh Tông quy định, người lính mà bỏ vị trí chiến đấu chịu tử hình. Thời nay, người lính đào, bỏ ngũ phải cải tạo lao động và các hình thức kỷ luật khác. Tuy nhiên, cái hình thức nào cũng không bằng cái “án” trong mắt nhân dân, nếu đảo ngũ, đằng sau quay là hèn nhát, trẻ con cũng khinh, phụ nữ cũng khinh, không coi đó là đấng nam nhi, thà lấy người què, cụt làm chồng còn hơn lấy kẻ đào ngũ. Thế nên, trong lịch sử dân tộc ta và quân đội ta, cái số đằng sau quay là vô cùng cá biệt…”

Những ý kiến của TS Hà Sĩ Phu và ý kiến “trao đổi” lại của tác giả Xuân Bằng đúng sai thế nào chắc nhiều người đã bàn thấu đáo rồi. Tôi chỉ có một nhận xét rằng vấn đề mà TS Hà Sĩ Phu nêu ra và được đồng chí Xuân Bằng của chúng ta “trao đổi” lại hình như chẳng liên quan gì đến nhau. Cái câu dân gian của các cụ nhà ta rằng “ông nói gà, bà nói vịt” đã diễn đạt khá đúng tình huống này. Này nhé, trong bài viết của mình, điều TS Hà Sĩ Phu muốn bàn đến là chuyện nếu chúng ta đã “đi ngược chiều” thì phải khắc phục ra làm sao thì đồng chí Xuân Bằng không quan tâm đến chuyện chúng ta đang đi xuôi chiều hay ngược chiều mà lại nói đến chuyện ai là chủ công trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Việc người lính mà bỏ vị trí chiến đấu thì nên bị kỷ luật ra sao cũng không phải là chủ đề bàn luận của ông Hà Sĩ Phu  trong khi đồng chí Xuân Bằng của chúng ta lại dẫn cả Bộ Luật Hồng Đức dưới thời Lê Thánh Tông để nói về ngày xưa những người lính đảo ngũ như thế phải bị tử hình như thế nào…

Đọc xong đoạn văn này của Xuân Bằng, tôi có cảm giác rằng đồng chí ấy rất dị ứng với cụm từ “đằng sau quay” và có vẻ quy tất cả những hành vi “đằng sau quay”, dù trong những ngữ cảnh rất khác nhau, đều là hành động “đảo ngũ” rất đáng bị đàn bà, trẻ con khinh thường. Chắc đồng chí tác giả của bài báo trên báo QĐND của chúng ta chưa đi bộ đội bao giờ nên không biết rằng “Đằng sau quay” là một hiệu lệnh rất phổ biến trong Điều lệnh đội ngũ của QĐNDVN. Tôi e rằng, nếu có dịp được xem bộ đội ta tập đội hình đội ngũ, khi thấy đồng chí chỉ huy đội quân hô khẩu lệnh: “Đằng sau quay!” đồng chí nhà báo của chúng ta sẽ lại mắng cái đồng chí chỉ huy ấy rằng:

Nhân lời hô “đằng sau quay” của đồng chí  đối với quân đội ta, tôi muốn nói với đồng chí rằng, trong các cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử, lực lượng chủ công là những người lính. Người lính vâng mệnh quốc gia ngoài chiến trường chỉ có chiến đấu, chiến đấu thắng lợi, kể cả hy sinh thân mình. Biết bao thế hệ người Việt đã chiến đấu như thế mới có độc lập tự do hôm nay, còn nếu thấy hy sinh gian khổ là đằng sau quay như đồng chí hô thì làm gì còn non nước Việt, làm gì còn thái miếu tổ tiên. Bộ luật Hồng Đức ra đời dưới thời Lê Thánh Tông quy định, người lính mà bỏ vị trí chiến đấu chịu tử hình. Thời nay, người lính đào, bỏ ngũ phải cải tạo lao động và các hình thức kỷ luật khác. Tuy nhiên, cái hình thức nào cũng không bằng cái “án” trong mắt nhân dân, nếu đảo ngũ, đằng sau quay là hèn nhát, trẻ con cũng khinh, phụ nữ cũng khinh, không coi đó là đấng nam nhi, thà lấy người què, cụt làm chồng còn hơn lấy kẻ đào ngũ. Thế nên, trong lịch sử dân tộc ta và quân đội ta, cái số đằng sau quay là vô cùng cá biệt.”

Nếu thế thì có nên kiến nghị bỏ động tác “Đằng sau quay” trong hệ thống các động tác của Điều lệnh đội ngũ QĐNDVN không,  thưa đồng chí nhà báo?

——————————————————————————————–

(*) Đường link bài viết của TS Hà Sĩ Phu:

http://boxitvn.blogspot.com/2010/08/y-kien-nho-nhan-ngay-le-lon-ve-ly-luan_30.html

(**) Đường link bài viết trên QĐND của tác giả Xuân Bằng:

http://www.quandoinhandan.org.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/5/5/5/122930/Default.aspx

6 Responses to Có nên bỏ động tác “Đằng sau quay!” trong Điều lệnh đội ngũ QĐNDVN?

  1. Quoc Nguyen says:

    Có lẽ là bác Xuân Bằng hiểu nhầm bác Hà Sỹ Phu hoặc bác Xuân Bằng hiểu đúng nhưng, với “tài” viết lách của mình, bác cố tình làm cho rất nhiều đọc giả (thuộc diên “dân (và quan) trí thấp”?) hiểu nhầm quan điểm của bác Hà Sỹ Phu?
    Mà thôi, điều quan trọng nhất của báo chí cách mạng là “tuyên truyền”, “định hướng”, rồi mới đến “trung thực, đúng sai, nhanh nhạy”…(Em không nói điêu đâu bác nhé. Kết quả của Game show trên VTV đấy bác ạ)

    • hahien says:

      Kết quả của Game show trên VTV là như thế à QN?

      “Tuyên truyền”, “định hướng” không có gì sai nếu dựa trên sự trung thực. Còn nếu không trung thực thì thành “phản tuyên truyền” (chữ dùng của đảng ta).

      Vì vậy, đ/c Xuân Bằng chưa hoàn thành nhiệm vụ của Đảng.

  2. ng ngoai pho says:

    C’est le propre de la censure violente d’accréditer les opinions qu’elle attaque.
    (Bản chất của kiểm duyệt cực đoan là phao đồn những tư tưởng mà nó đả kích)

    L’art de gouverner consiste à prendre le plus d’argent possible à une catégorie de citoyens afin de le donner à une autre.
    (Nghệ thuật lảnh đạo nẳm trong sự tom góp tối đa tiền bạc của một tầng lớp công dân hầu cung ứng cho một lớp khác)

    Voltaire.

    • hahien says:

      Bác ng ngoaipho trích dẫn rất hợp với ngữ cảnh của bài viết này. Còn một câu nữa ai đó đã nói: “Quỷ sứ cũng có thể viện dẫn Thánh Kinh để giải thích cho các việc làm ác độc”

  3. ng ngoai pho says:

    Dĩ đạo lị thiên hạ, kì quỉ bất thần. Phi kì quỉ bất thần, kì thần bất thương nhân. Phi kì thần bất thương nhân, thánh nhân diệc bất thương nhân. Phù lưỡng bất tương thương, cố đức giao qui yên. (Lảo Tử, đạo đức kinh)

    Cho nên cái cốt để yên dân là dùng Đạo(đức) mà trị nước.
    Nhân bác nêu lên « quỷ (thần) », tôi thoáng nghỉ đến điều này:
    Quỷ mà viện Thánh kinh làm bình phong cho làm việc ác là tiếm vị (imposture ) thánh nhân hay, đáng ngại hơn là, tự suy ra việc mình làm là… thánh giáo mà ngày nay, các chính trị gia dưới vòm trời chuộng cái ngữ « political correctness », hầu lôi cuốn, tác động quần chúng rồi tự khoác lên cho mình mảnh áo chính thống « mainstream » (có phải chăng chính nó mới là cái chủ nghỉa xả hội khoa học vô tưởng mà ô.Hà Sĩ Phu mỉa mai !?)

  4. cao vi hiển says:

    Ông Bằng không hiểu “đằng sau quay” thì rỏ kẻ bất tài vô dụng,còn hiểu mà nói vậy là vờ dại để…cả hai loai này đều sap tan roi

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: